HUYỆN XUYÊN MỘC

Nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo học theo gương Bác

Thứ Ba, 09/11/2021, 21:20 [GMT+7]
In bài này
.

Nhờ triển khai sát thực tiễn nội dung Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, huyện Xuyên Mộc đã xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong việc chung tay cùng chính quyền địa phương thực hiện công tác an sinh xã hội.

ĐVTN túc trực tại Phòng khám của TTYT huyện Xuyên Mộc để hướng dẫn bệnh nhân làm thủ tục (Ảnh chụp trước tháng 4/2021).
ĐVTN túc trực tại Phòng khám của TTYT huyện Xuyên Mộc để hướng dẫn bệnh nhân làm thủ tục (Ảnh chụp trước tháng 4/2021).

Hình ảnh những đoàn viên thanh niên (ĐVTN) trong màu áo xanh tình nguyện luôn túc trực tại Phòng khám, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Xuyên Mộc để hướng dẫn bệnh nhân làm thủ tục, lấy số thứ tự, ghi thông tin vào sổ khám bệnh… đã trở nên thân thuộc đối với người dân. Hoạt động này là công trình thanh niên “Tiếp sức người bệnh” do Đoàn cơ sở TTYT huyện Xuyên Mộc phát động từ đầu năm 2017 và được duy trì đến nay.

Bác sĩ Phạm Văn Hùng, Bí thư Đoàn cơ sở TTYT huyện Xuyên Mộc cho hay, TTYT có rất nhiều lối đi, sơ đồ phòng, khoa phức tạp khiến người dân gặp khó khăn khi đến khám. Do đó, anh đã chủ động xây dựng kế hoạch, triển khai Đội tình nguyện “Tiếp sức người bệnh” với 20 ĐVTN công tác tại các khoa, phòng của TTYT huyện đăng ký tham gia. ĐVTN được chia thành 3 nhóm đăng ký ở lại sau ca trực đêm để hướng dẫn bệnh nhân lấy số thứ tự khám bệnh, đi làm xét nghiệm khi có chỉ định của bác sĩ, hướng dẫn bệnh nhân uống thuốc, làm thủ tục khám bệnh, nhập viện, xuất viện. 

4 năm qua, Đội tình nguyện “Tiếp sức người bệnh” thu hút gần 100 lượt ĐVTN, cán bộ, công chức tham gia. Trung bình mỗi năm, các ĐVTN tham gia giúp đỡ, hướng dẫn trên 20.000 lượt bệnh nhân. “Tôi bị viêm khớp, điều trị ở đây gần 4 năm qua. Lần nào thấy tôi đi một mình, các cháu thanh niên cũng chạy tới dìu đỡ lên cầu thang, đưa tới phòng khám. Nhận được sự quan tâm như vậy, tôi rất vui”, ông Ngô Văn Chiến (xã Bông Trang) cho biết.

Tương tự, với mong muốn giúp đỡ những người dân lao động nghèo, trẻ em lang thang, cơ nhỡ, từ tháng 4/2017 đến nay, anh Nguyễn Duy Chung (ấp Bình Tiến, xã Bình Châu) cùng một số tiểu thương buôn bán trong chợ Bình Châu đã thực hiện mô hình “Tủ bánh mì từ thiện” đặt trước cổng bến xe Bình Châu. Chiếc tủ được làm bằng nhôm kính, phía trước có dán dòng chữ lớn: “Bánh mì từ thiện - 1 người 1 ổ”, bên trong tủ chứa đầy những chiếc bánh mì và hộp sữa nhỏ để ăn kèm. Cạnh tủ, anh còn đặt bình trà đá lớn để người qua đường giải khát. Thời gian đầu, do chi phí hạn hẹp nên mỗi ngày anh chỉ cung cấp vài chục ổ bánh mì. Thấy mô hình ý nghĩa, nhiều người chung tay góp sức nên số bánh mì cũng nhiều hơn.

“Hiện tại, “Tủ bánh mì từ thiện” cung cấp 120 ổ bánh mì, là món quà nhỏ tiếp thêm động lực cho người lao động nghèo đỡ vất vả hơn trong cuộc mưu sinh”, anh Chung vui vẻ nói.

Ông Ngô Văn Chính, Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy Xuyên Mộc cho rằng, Chỉ thị 05 có ý nghĩa quan trọng, giúp cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và quần chúng nhân dân hiểu rõ hơn về ý nghĩa tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác, từ đó tu dưỡng, rèn luyện và làm theo. Vì vậy, Ban Thường vụ Huyện ủy đã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chỉ thị 05 trong toàn Đảng bộ, trong đó yêu cầu các chi, đảng bộ trực thuộc gắn việc học tập và làm theo Bác với cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước, việc thực hiện nhiệm vụ chính trị và giải quyết những vấn đề bức xúc, nổi cộm ở cơ quan, đơn vị.

Trong 5 năm qua, huyện Xuyên Mộc đã tổ chức 14 hội nghị cấp huyện, 94 hội nghị cấp xã để triển khai quán triệt các nội dung của Chỉ thị 05 và nội dung các chuyên đề học tập hằng năm; biểu dương, khen thưởng 11 tập thể, 73 cá nhân cấp huyện; 106 tập thể, 264 cá nhân điển hình tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ở cấp xã và các cơ quan, đơn vị.

Kết quả, việc tổ chức tuyên truyền quán triệt, học tập Chỉ thị 05 và các chuyên đề hàng năm được địa phương chú trọng bằng nhiều hình thức phong phú, hiệu quả. Ngoài 2 mô hình tiêu biểu trên, nhiều mô hình khác cũng thu hút sự tham gia của các tổ chức, đoàn thể và tạo sức lan tỏa sâu rộng như: CLB bóng đá Dream của anh Bùi Vĩnh Gia (xã Hòa Hội); “Dọn vệ sinh Khu tưởng niệm Đoàn tàu không số và Đền thờ liệt sĩ Xóm Rẫy” của Xã Đoàn Phước Thuận; “Rửa xe gây quỹ giúp HS nghèo” của Xã Đoàn Bình Châu.

Cho dù ở lĩnh vực khác nhau, vị trí, vai trò nhiệm vụ khác nhau, song họ đều có điểm chung là đã cụ thể hóa việc học tập và làm theo tấm gương của Bác bằng những việc làm thiết thực, hiệu quả. “Đây chính là những nhân tố tích cực, thể hiện rõ sự gương mẫu, đi đầu trong mọi nhiệm vụ công tác; đặt lợi ích tập thể lên trên lợi ích cá nhân; thể hiện sự quan tâm, chia sẻ và nêu cao tinh thần trách nhiệm với tập thể, cơ quan, đơn vị, cộng đồng, xã hội và tận tụy phục vụ nhân dân”, ông Ngô Văn Chính nhấn mạnh.

Bài, ảnh: MINH NHÂN

;
.