Tặng khăn quàng - Nối niềm tin

Thứ Bảy, 15/05/2021, 07:51 [GMT+7]
In bài này
.

Sau khi trưởng thành Đội, những chiếc khăn quàng đỏ đã được giặt sạch, ủi phẳng thơm tho để chuyển tặng cho các bạn đội viên khác. Chương trình ý nghĩa này có tên “Tặng khăn quàng - Nối niềm tin” do Hội đồng Đội TP.Vũng Tàu phát động.

Các em HS lớp 99, Trường THCS Nguyễn An Ninh trao lại chiếc khăn quàng trong Lễ trưởng thành Đội.
Học sinh lớp 99, Trường THCS Nguyễn An Ninh trong Lễ trưởng thành Đội.

Lễ trưởng thành đội viên của chi đội lớp 9/2, trường THCS Thắng Nhì, TP.Vũng Tàu diễn ra trong không khí trang nghiêm và cũng thật đặc biệt. Từng nhóm các em học sinh xếp hàng, trang trọng tháo chiếc khăn quàng khỏi cổ và trao lại cho cô Tổng phụ trách Đội. Các bạn HS nâng niu, ngắm nghía chiếc khăn quàng thật kĩ trước khi nhẹ nhàng chuyển khăn cho cô Tổng phụ trách.

Bùi Ngọc Trâm Anh, lớp 9/2 cho biết, khi học lớp 3, em trở thành Đội viên và chiếc khăn quàng gắn bó từ đó đến nay. Giờ, trưởng thành đội, em cảm thấy vừa vinh dự, vừa vui khi chiếc khăn quàng sẽ được trao đến tay bạn đội viên khác. “Em và các bạn nhắc nhau giặt khăn, ngâm sạch sẽ, thơm phức trước ngày lễ trưởng thành đội. Một số bạn có 3-4 khăn quàng đã mang đi hết để tặng lại Liên đội. Em hy vọng bạn đội viên nào nhận được khăn quàng của em sẽ học giỏi, tích cực với phong trào Đội”, Trâm Anh gửi gắm.

HS lớp 9/2, Trường THCS Thắng Nhì trao lại khăn quàng cho cô Tổng phụ trách Đội tại Lễ trưởng thành Đội.
HS lớp 9/2, Trường THCS Thắng Nhì trao lại khăn quàng cho cô Tổng phụ trách Đội tại Lễ trưởng thành Đội.

Hoạt động “Tặng khăn quàng - Nối niềm tin” mang ý nghĩa tinh thần rất lớn đối với các bạn đội viên. Cô Phạm Thị Diễm Hồng, Tổng phụ trách đội trường THCS Thắng Nhì cho biết: Hơn 80% HS của trường có hoàn cảnh gia đình khó khăn, nhiều em đứng trước nguy cơ phải bỏ học, song, sau khi phát động hoạt động này, hầu hết các em đều tham gia rất nhiệt tình với tinh thần sẻ chia cùng các bạn đội viên nghèo. Theo cô Hồng, những chiếc khăn quàng này có giá trị không lớn, nhưng đã kịp thời tác động đến các em sự yêu thương, chia sẻ và hiểu đúng ý nghĩa của chiếc khăn quàng màu đỏ thắm khi khoác trên vai. “Hai năm trước, nhà trường đã phát động phong trào tặng khăn quàng cho đội viên khó khăn của trường. Giờ phong trào càng thêm ý nghĩa khi tất cả HS khối 9 tham gia hưởng ứng”, cô Hồng nói.

Các em HS lớp 9/9, trường THCS Nguyễn An Ninh trao lại chiếc khăn quàng đỏ trong Lễ trưởng thành Đội.
Các em HS lớp 9/9, trường THCS Nguyễn An Ninh trao lại chiếc khăn quàng đỏ trong Lễ trưởng thành Đội.

Tương tự, Liên đội trường THCS Nguyễn An Ninh là một trong số các liên đội hưởng ứng phong trào “Tặng khăn quàng - Nối niềm tin”. Cô Lê Thị Thúy Hằng, Tổng phụ trách Đội của trường cho biết: Hằng năm, sau khi làm lễ trưởng thành Đội, Liên đội tổ chức gom những chiếc khăn quàng của các bạn cất vào văn phòng Đội. Một số HS đi học quên khăn quàng có thể vào văn phòng Đội để mượn đeo. Năm nay, từ phong trào “Tặng khăn quàng”, Liên đội đã nhận hơn 320 chiếc khăn quàng từ HS lớp 9 gửi về. Tất cả sẽ được chuyển cho Hội đồng Đội để tặng các đội viên còn khó khăn.

Sau khi giặt sạch những chiếc khăn quàng của mình gửi đến văn phòng Đội, em Nguyễn Minh Hoàng, học sinh lớp 9/9 nói: “Em rất tự hào, rất vui khi được trao tặng chiếc khăn quàng đến các bạn. Hy vọng, khi trở thành người đội viên mới, khoác chiếc khăn quàng đỏ thắm trên vai, các bạn đội viên sẽ học giỏi, sôi nổi với các hoạt động đội, xứng đáng là cháu ngoan Bác Hồ”.

Chị Đặng Thị Mai Thương, Chủ tịch Hội đồng Đội TP.Vũng Tàu cho biết: Đây là lần đầu tiên Hội đồng Đội thành phố phát động đến các Liên đội trong toàn thành phố thực hiện chương trình này. Dự kiến năm nay, Hội đồng Đội sẽ nhận khoảng 10 ngàn chiếc khăn quàng từ các bạn đội viên sau khi trưởng thành Đội.

Trong năm học tới 2021-2022, Hội đồng Đội thành phố sẽ trao đến các em đội viên mới có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thành phố và các địa phương vùng sâu, vùng xa của tỉnh, mỗi em 5 chiếc khăn quàng. Chị Thương cho hay: “Thông qua hoạt động này sẽ góp phần vun đắp cho các em tình yêu thương đối với bạn nghèo có hoàn cảnh khó khăn; đồng thời phát huy vai trò của Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh trong việc chăm lo, thực hiện các hoạt động phong trào Đội có ý nghĩa trong trường học”.

Bài, ảnh: DIỄM QUỲNH

;
.