HỎI – ĐÁP BẦU CỬ

Không giải quyết đơn tố cáo nặc danh, mạo danh

Thứ Tư, 07/04/2021, 18:59 [GMT+7]
In bài này
.

Hỏi: Đến thời điểm này, tỉnh BR-VT đã hoàn thành việc thành lập Tổ bầu cử hay chưa?

(Nguyễn Lê Văn, huyện Đất Đỏ)

Trả lời:

Đến thời điểm này, toàn tỉnh đã hoàn thành việc thành lập các Tổ bầu cử bảo đảm đúng theo quy định của luật.

Trước đó, ngày 23/3,UBBC tỉnh đã có Công văn số 111 gửi Thường trực HĐND, UBND, UBMTTQ Việt Nam các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh hướng dẫn thành lập Tổ bầu cử ĐBQH, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Khoản 1 Điều 25 Luật Bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND quy định, chậm nhất là ngày 3/4 (50 ngày trước ngày bầu cử), UBND cấp xã sau khi thống nhất với Thường trực HĐND và Ban Thường trực UBMTTQ Việt Nam cùng cấp quyết định thành lập ở mỗi khu vực bỏ phiếu một Tổ bầu cử để thực hiện công tác bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Tổ bầu cử có từ 11 đến 21 thành viên gồm: Tổ trưởng, Thư ký và các Ủy viên là đại diện cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội, đại diện cử tri ở địa phương. Tổ bầu cử có các nhiệm vụ, quyền hạn như: phụ trách công tác bầu cử trong khu vực bỏ phiếu; bố trí phòng bỏ phiếu, chuẩn bị hòm phiếu; nhận tài liệu và phiếu bầu cử ĐBQH, đại biểu HĐND từ các Ban bầu cử tương ứng; phát Thẻ cử tri, phiếu bầu cử có đóng dấu của Tổ bầu cử cho cử tri.

Tổ bầu cử thường xuyên thông báo cho cử tri biết ngày bầu cử, nơi bỏ phiếu, thời gian bỏ phiếu trong thời hạn 10 ngày trước ngày bầu cử (tức là từ ngày 13/5 đến ngày 22/5); kiểm phiếu và lập biên bản kết quả kiểm phiếu bầu cử ĐBQH khóa XV, biên bản kết quả kiểm phiếu bầu cử đại biểu HĐND từng cấp nhiệm kỳ 2021-2026 để gửi đến các Ban bầu cử tương ứng và một số nhiệm vụ, quyền hạn khác.

Hỏi: Được biết, UBMTTQ Việt Nam các cấp đang chuẩn bị tổ chức hội nghị hiệp thương lần thứ ba để giới thiệu người ứng cử ĐBQH, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Vậy sau thời điểm hiệp thương lần thứ ba, chốt danh sách người ứng cử, công dân có được quyền khiếu nại, tố cáo đối với người ứng cử nữa hay không?

(Tô Quang Hà, TX.Phú Mỹ)

Trả lời:

Theo quy định, trong thời hạn 10 ngày trước ngày bầu cử (tức là từ ngày 13/5/2021 trở đi), Hội đồng bầu cử quốc gia, UBBC, Ban bầu cử ngừng việc xem xét, giải quyết mọi khiếu nại, tố cáo về người ứng cử và việc lập danh sách những người ứng cử.

Trong trường hợp những khiếu nại, tố cáo đã rõ ràng, có đủ cơ sở kết luận người ứng cử không đáp ứng đủ tiêu chuẩn của ĐBQH, đại biểu HĐND thì Hội đồng bầu cử quốc gia (đối với bầu cử ĐBQH) hoặc UBBC ở cấp tương ứng (đối với bầu cử đại biểu HĐND) quyết định xóa tên người đó trong danh sách chính thức những người ứng cử trước ngày bầu cử và thông báo cho cử tri biết.

Hội đồng bầu cử quốc gia, UBBC ở cấp tỉnh, cấp huyện và cấp xã chuyển toàn bộ hồ sơ về khiếu nại, tố cáo chưa được giải quyết đến Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XV (đối với bầu cử ĐBQH) hoặc Thường trực HĐND nhiệm kỳ 2021 – 2026 ở cấp tương ứng (đối với bầu cử đại biểu HĐND) để tiếp tục xem xét, giải quyết theo thẩm quyền.

Như vậy, mọi khiếu nại, tố cáo liên quan đến người ứng cử ĐBQH, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 vẫn tiếp tục được tiếp nhận cho đến ngày 13/5.

Hỏi: Đề nghị cho biết, các khiếu nại, tố cáo về người ứng cử và các khiếu nại, kiến nghị về những sai sót trong việc lập danh sách những người ứng cử được tiếp nhận và giải quyết như thế nào?

(Trần Văn Mạnh, huyện Côn Đảo)

Trả lời:

Công dân có quyền tố cáo về người ứng cử, khiếu nại, tố cáo, kiến nghị về những sai sót trong việc lập danh sách những người ứng cử. Việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị được thực hiện như sau:

Khiếu nại, tố cáo, kiến nghị liên quan đến người ứng cử ĐBQH, việc lập danh sách những người ứng cử ĐBQH được gửi đến Ban bầu cử ĐBQH, UBBC ở tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương hoặc Hội đồng bầu cử quốc gia. Trường hợp người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị không đồng ý với kết quả giải quyết của Ban bầu cử, UBBC thì có quyền khiếu nại đến Hội đồng bầu cử quốc gia. Quyết định của Hội đồng bầu cử quốc gia là quyết định cuối cùng.

Khiếu nại, tố cáo, kiến nghị liên quan đến người ứng cử đại biểu HĐND, việc lập danh sách những người ứng cử đại biểu HĐND ở cấp nào thì được gửi tới Ban bầu cử đại biểu HĐND ở cấp đó. Trường hợp người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị không đồng ý với kết quả giải quyết của Ban bầu cử thì có quyền khiếu nại đến UBBC ở cấp tương ứng. Quyết định của UBBC là quyết định cuối cùng.

Ban bầu cử, UBBC, Hội đồng bầu cử quốc gia phải ghi vào sổ và giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị nhận được theo thẩm quyền.

Không xem xét, giải quyết đối với những đơn tố cáo không có họ, tên người tố cáo hoặc mạo danh người khác để tố cáo.

ỦY BAN BẦU CỬ TỈNH

;
.