Lá cờ đầu trong huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu

Thứ Sáu, 26/02/2021, 19:06 [GMT+7]
In bài này
.

Những năm qua, Lữ đoàn 171 – Vùng 2 Hải quân thường xuyên tổ chức thực hiện có hiệu quả phong trào “Thi đua Quyết thắng”, coi đó là cơ sở, động lực thúc đẩy các cán bộ, chiến sĩ quyết tâm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, tạo đột phá trong xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh, đơn vị vững mạnh toàn diện, góp phần bảo vệ vững chắc vùng biển của Tổ quốc.

Các cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 171 luyện tập phương án sẵn sàng chiến đấu, tiêu diệt tàu địch xâm phạm chủ quyền biển quốc gia.
Các cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 171 luyện tập phương án sẵn sàng chiến đấu, tiêu diệt tàu địch xâm phạm chủ quyền biển quốc gia.

COI TRỌNG HUẤN LUYỆN THỰC HÀNH

Ghé thăm Lữ đoàn 171 những ngày đầu xuân Tân Sửu 2021, dù thời tiết khắc nghiệt, cộng với ảnh hưởng của dịch COVID-19, nhưng trên những con tàu săn ngầm đậu bên cầu cảng, cán bộ, chiến sĩ vẫn hăng say luyện tập phương án sẵn sàng chiến đấu, tiêu diệt tàu địch xâm phạm chủ quyền biển quốc gia. Sau khẩu lệnh vào vị trí chiến đấu, cả phân đội pháo khẩn trương cơ động, chiếm lĩnh vị trí, bắt đầu thực hiện theo chức trách, nhiệm vụ. Chỉ ít giây sau, nòng pháo đã hướng vào mục tiêu tàu lạ, sẵn sàng nhả đạn khi có lệnh.

Lữ đoàn 171 là đơn vị tàu chiến đấu thuộc Vùng 2 Hải quân, có nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu và chiến đấu bảo vệ các mục tiêu quan trọng trên địa bàn, trong đó trọng tâm là bảo vệ chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc. Theo Thượng tá Lê Thanh Bình, Phó Lữ đoàn trưởng, Tham mưu trưởng Lữ đoàn 171, để nâng cao chất lượng huấn luyện, hàng năm, trước khi bước vào huấn luyện, Đảng ủy, Chỉ huy lữ đoàn chỉ đạo cấp ủy, chỉ huy các cấp bám sát phương châm “cơ bản, làm chủ, chuyên sâu trong khai thác sử dụng vũ khí trang bị kỹ thuật và thực hiện quy tắc an toàn”, đồng thời thường xuyên đổi mới nội dung, phương pháp huấn luyện, coi trọng huấn luyện thực hành.

Một trong những giải pháp được các đơn vị coi trọng là phân công người có kinh nghiệm kèm cặp, giúp đỡ người mới; người giỏi kèm người yếu; trưởng ngành giám sát, theo dõi, sửa tập thường xuyên cho nhân viên; chỉ huy tàu chia nhau theo dõi, bám sát các hoạt động của bộ đội để đánh giá kết quả huấn luyện trong từng tình huống và từng ngày để rút kinh nghiệm kịp thời. Trung tá Nguyễn Văn Phú, Thuyền trưởng Tàu 13 chia sẻ: “Nhờ những người đứng đầu lúc nào cũng sẵn sàng xông pha vào chỗ khó khăn, vất vả, tích cực cầm tay chỉ việc mà hiện nay, mỗi cán bộ, chiến sĩ của Tàu đều không những giỏi vị trí mình mà còn sẵn sàng thay thế từ 2 đến 3 vị trí khác một cách thành thục”.

Nhờ triển khai nhiều giải pháp đồng bộ nên công tác huấn luyện ở Lữ đoàn 171 được triển khai có hiệu quả, học đến đâu, bộ đội nắm chắc đến đó. Trong năm 2020, 100% các nội dung kiểm tra đều đạt kết quả khá, giỏi và đơn vị bảo đảm an toàn tuyệt đối trong huấn luyện.

“MỘT TẬP TRUNG, BA KHÂU ĐỘT PHÁ”

 Cùng với những kết quả đã đạt trong công tác huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, thời gian qua, phong trào “Thi đua Quyết thắng” ở Lữ đoàn 171 cũng được thực hiện đồng bộ, có chiều sâu nhờ chủ trương “Một tập trung, ba khâu đột phá”. Trong đó “Một tập trung” là tập trung xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện, “ba khâu đột phá” gồm: Đột phá về tổ chức biên chế; về huấn luyện, đào tạo và về xây dựng chính quy, chấp hành kỷ luật, cải cách hành chính quân sự.

Tàu 13 là đơn vị vừa thực hiện nhiệm vụ đi trực chiến chống ngầm, vừa tham gia huấn luyện, bắn đạn thật trên biển. Do đó, cấp ủy, chỉ huy tàu đã chọn khâu đột phá là “Nâng cao hiệu quả, chất lượng huấn luyện”. Theo đó, đội ngũ cán bộ tham gia giảng dạy, huấn luyện đều chú trọng xây dựng giáo án, mô hình học cụ, rèn luyện về phương pháp huấn luyện, giảng bài, đồng thời tự giác nghiên cứu thêm tin học, ngoại ngữ để nâng cao khả năng giao tiếp và sử dụng vũ khí trang bị mới. Nhờ vậy mà trong các đợt huấn luyện bắn đạn thật, kết quả các bài bắn đều đạt 100%, trong đó trên 80% đạt loại giỏi, đơn vị an toàn tuyệt đối.

Còn Tàu 18 lại chọn khâu đột phá là “Duy trì phong trào “tự nêu gương” của cán bộ”. Theo đó, cán bộ các cấp trên tàu phải luôn nói đi đôi với làm, thực sự là tấm gương tiêu biểu để bộ đội làm theo. Để thực hiện tốt phong trào “tự nêu gương”, cấp ủy, chỉ huy tàu còn triển khai cho cán bộ, đảng viên viết cam kết thực hiện với những nội dung, biện pháp thiết thực, cụ thể như: những cá nhân có thiếu sót, khuyết điểm trong quá trình công tác phải đăng ký rõ thời gian khắc phục, sửa chữa; coi trọng sự giáo dục, sự giúp đỡ chân thành của đồng chí, đồng đội, học tập lẫn nhau, không được có tư tưởng dễ dãi, bao che hoặc tranh công, đổ tội, không hứa suông… Thiếu úy Trương Văn Chung, nhân viên pháo Tàu 18 tâm sự: “Mặc dù là cán bộ mới ra trường, chưa có kinh nghiệm nhưng nhờ sự quan tâm, giúp đỡ của cán bộ các cấp, tôi dần bắt nhịp với nhiệm vụ ở trên tàu. Đây như là “liều thuốc tinh thần” giúp chúng tôi nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”.

Nhờ thực hiện tốt phong trào thi đua mà hằng năm, Lữ đoàn 171 đều bảo đảm an toàn tuyệt đối về người, tàu thuyền và vũ khí trang bị; hoàn thành 100% nội dung huấn luyện chiến đấu cho các đối tượng, kết quả kiểm tra 100% đạt yêu cầu; tổ chức diễn tập chiến thuật vòng tổng hợp có bắn đạn thật trên biển đạt 100% khá, giỏi; không có quân nhân vi phạm kỷ luật phải xử lý; công tác hậu cần, kỹ thuật đáp ứng tốt nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu của đơn vị.

“Để phong trào “Thi đua Quyết thắng” đạt hiệu quả cao, ngày càng lan tỏa và đi vào chiều sâu, đơn vị sẽ thường xuyên gắn thi đua trong huấn luyện với thực hiện các cuộc vận động; kịp thời phát hiện, xây dựng và nhân rộng các điển hình tiên tiến trong huấn luyện để nêu gương cho bộ đội noi theo”, Thượng tá Lê Thanh Bình, Phó Lữ đoàn trưởng, Tham mưu trưởng Lữ đoàn 171 nhấn mạnh.

Bài, ảnh: MINH NHÂN

;
.