KỶ NIỆM 71 NĂM NGÀY TRUYỀN THỐNG HỌC SINH, SINH VIÊN (9/1/1950 - 9/1/2021)

Học sinh, sinh viên học và làm theo Bác

Thứ Sáu, 08/01/2021, 19:11 [GMT+7]
In bài này
.

Những năm gần đây, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong HS, SV ngày càng được đẩy mạnh với những nội dung cụ thể, thiết thực và đã trở thành phong trào sâu rộng, thường xuyên, có sức lan tỏa mạnh mẽ.

Các HS, SV xuất sắc tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2020 được Bộ GD-ĐT tuyên dương. Ngọc Mai đứng ngoài cùng bên trái, hàng thứ 2. Ảnh: NGỌC TÀI
Các HS, SV xuất sắc tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2020 được Bộ GD-ĐT tuyên dương. Ngọc Mai đứng ngoài cùng bên trái, hàng thứ 2. Ảnh: NGỌC TÀI

NHỮNG BÔNG HOA ĐẸP

Cuối tháng 12/2020, Bộ GD-ĐT tổ chức lễ tuyên dương 130 HS, SV xuất sắc tiêu biểu học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2020. Những HS, SV được vinh danh là điển hình xuất sắc trong các hoạt động học tập, phong trào, là tấm gương sáng về đạo đức, lối sống, tinh thần đoàn kết, nhân ái, dũng cảm, trung thực, yêu đất nước, quê hương... 

Là một trong hai HS, SV xuất sắc của tỉnh được vinh danh, Nguyễn Thị Ngọc Mai, SV ngành Công nghệ Hóa dầu, Khoa Kỹ thuật Nông nghiệp công nghệ cao, Trường ĐH Bà Rịa-Vũng Tàu (BVU) bày tỏ: “Tôi rất xúc động và tự hào khi được nhận danh hiệu này. Những nỗ lực trong quá trình học tập, rèn luyện của tôi đã được ghi nhận và là nguồn động viên để tôi tiếp tục phấn đấu”. 

Thầy Nguyễn Lý Xuân Minh, Bí thư Đoàn Trường ĐH Bà Rịa-Vũng Tàu cho hay, Ngọc Mai không chỉ là một lớp trưởng gương mẫu về mọi mặt mà còn là nhân tố chủ lực trong tất cả các hoạt động phong trào của trường, lớp. “Mai luôn năng nổ, nhiệt huyết, trách nhiệm trong mọi công việc được giao. Trong học tập, Mai luôn đạt thành tích khá, giỏi suốt 3 năm học vừa qua ở bậc ĐH”, thầy Minh thông tin thêm. 

Không chỉ vậy, cô SV có vóc dáng nhỏ nhắn Ngọc Mai còn là một thủ lĩnh SV xuất sắc, đã tập hợp, thành lập và điều phối Đội tình nguyện BVU (khoảng 400 thành viên). Với vai trò là trưởng ban nhân sự, Mai luôn hoàn thành xuất sắc công tác hỗ trợ tổ chức các chương trình ngoại khóa cho SV của trường và đã từng được nhận danh hiệu Thủ lĩnh SV tỉnh BR-VT lần III…

Cùng được vinh danh với Ngọc Mai trong dịp này còn có Võ Thị Ngọc Hậu, cựu HS Trường THPT Bà Rịa (TP. Bà Rịa). Thầy Trần Hưng Khiêm, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho hay, Ngọc Hậu là HS có thành tích học tập khá tốt trong suốt những năm học phổ thông. Em từng đạt giải Ba môn Địa lý cuộc thi HS giỏi cấp tỉnh, giải Tư cuộc thi “Tuổi trẻ học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Ngọc Hậu chia sẻ: “Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh có ý nghĩa rất lớn đối bản thân em nói riêng và với thế hệ trẻ nói chung. Bởi điều này giúp tụi em hoàn thiện bản thân mình hơn để trở thành người có ích cho xã hội”. 

HỌC BÁC GẮN VỚI GIÁO DỤC ĐẠO ĐỨC LỐI SỐNG

Theo thầy Trần Hưng Khiêm, thời gian qua, nhà trường luôn chú trọng việc đưa nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đến với HS. Để phong trào thiết thực, gần gũi với các em, nhà trường đã lồng ghép việc học tập và làm theo Bác với việc thực hiện nội quy nhà trường, các quy tắc ứng xử văn hóa trường học với 8 giá trị giáo dục của nhà trường. Bên cạnh đó, trường còn tuyên truyền cho các em ý thức chấp hành pháp luật. 

Thầy Hưng cho biết thêm, nhà trường còn phát động học tập và làm theo Bác thông qua việc tổ chức cho các lớp đăng ký nội dung học Bác, tổ chức cuộc thi kể chuyện về Bác, tổ chức sinh hoạt chủ điểm dưới cờ, tổ chức hội trại truyền thống Thanh niên làm theo lời Bác hằng năm… Nhà trường cũng triển khai nghiêm túc cuộc thi “Tuổi trẻ học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” do Ban Tuyên giáo Trung ương, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Bộ GD-ĐT phối hợp tổ chức. Qua đó, giúp các em nhận thức sâu sắc hơn về tấm gương đạo đức cách mạng, tư tưởng, phong cách Hồ Chí Minh, nâng cao hiểu biết về lịch sử hào hùng của đất nước, chủ quyền quốc gia về biển, đảo Việt Nam. Từ đó, góp phần giáo dục đạo đức, lối sống, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng cho thế hệ trẻ.

Còn theo thầy Nguyễn Lý Xuân Minh, ngay trong tuần sinh hoạt công dân đầu khóa, nhà trường đã có các chuyên đề cụ thể để phát động học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong SV. Nhà trường đã lồng ghép nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh qua một số môn học có liên quan. Việc học Bác được cụ thể bằng những bài học sinh động, gắn với đời sống thực tiễn để các em nhận thức được việc học Bác không hề xa vời mà gần gũi và thiết thực. 

Nguyễn Thị Ngọc Mai chia sẻ: “Tôi nhận thấy việc học Bác chính là sự rèn luyện đạo đức, tác phong để bản thân mình trở nên hoàn thiện hơn. Qua những câu chuyện về Bác, tôi đã học được ở Bác rất nhiều điều, đặc biệt là sự giản dị và tính kỷ luật. Những điều này đã khiến tôi tiến bộ rất nhiều trong học tập và cuộc sống”.

KHÁNH CHI

;
.