HƯỚNG ĐẾN KỶ NIỆM 30 NĂM THÀNH LẬP TỈNH, CHÀO MỪNG ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU TOÀN QUỐC LẦN THỨ XIII CỦA ĐẢNG

Chuyển biến tích cực trong xây dựng, chỉnh đốn Đảng

Thứ Sáu, 22/01/2021, 20:34 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày 30/10/2016 Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII) ban hành Nghị quyết số 04-NQ/TW (gọi tắt là Nghị quyết 04) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến” và “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Sau hơn 4 năm triển khai Nghị quyết, có thể thấy rõ sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức chính trị tư tưởng, đạo đức, lối sống trong cán bộ, đảng viên trên địa bàn toàn tỉnh.

Cán bộ, đảng viên dự Hội nghị tổng kết, sơ kết các chỉ thị, nghị quyết về công tác Đảng vào cuối năm 2020. Ảnh: TRẦN TRÀ
Cán bộ, đảng viên dự Hội nghị tổng kết, sơ kết các chỉ thị, nghị quyết về công tác Đảng vào cuối năm 2020. Ảnh: TRẦN TRÀ

NGĂN CHẶN BIỂU HIỆN SUY THOÁI

Theo đánh giá Ban Thường vụ Tỉnh ủy BR-VT, quá trình thực hiện Nghị quyết 04 gắn kết chặt chẽ với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của tỉnh. Công tác đánh giá cán bộ, đảng viên và tổ chức Đảng ngày càng đi vào thực chất. Việc thực hiện Nghị quyết 04 đã thúc đẩy hiệu quả công tác tự phê bình và phê bình. Chất lượng kiểm điểm, đánh giá, xếp loại tổ chức Đảng, tập thể lãnh đạo quản lý, cán bộ, đảng viên đi vào thực chất, khắc phục tình trạng chạy theo thành tích. 

Công tác kiểm tra, giám sát được tăng cường. Đảng viên, tổ chức Đảng có vi phạm được xử lý kịp thời. Từ năm 2017 đến 2020, các cấp ủy và Ủy ban kiểm tra các cấp đã kiểm tra 183 tổ chức Đảng và 647 đảng viên, tiến hành giám sát 186 tổ chức Đảng và 786 đảng viên. Trong 4 năm (từ 2017-2020) đã có 405 đảng viên phải thi hành kỷ luật Đảng, trong đó có 144 đảng viên vi phạm các nhóm biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”. Các trường hợp vi phạm đều được cấp ủy, Ủy ban kiểm tra các cấp kiên quyết xử lý kỷ luật theo quy định.

CÁCH LÀM HAY TỪ CƠ SỞ

Từ thực tiễn triển khai thực hiện Nghị quyết 04, các cấp ủy Đảng, tổ chức Đảng cơ sở đã rút ra bài học kinh nghiệm, từ đó đưa ra những giải pháp để tiếp tục triển khai hiệu quả Nghị quyết 04.

Hội nghị gặp mặt các bí thư, trưởng khu phố, thôn ấp để lắng nghe nguyện vọng nhân dân giúp người đứng đầu phát huy vai trò trong thực thi chức trách. Trong ảnh: Hội nghị Tiếp xúc giữa lãnh đạo tỉnh với Tổ trưởng Tổ Dân vận khu phố, thôn ấp trong toàn tỉnh. Ảnh: ANH ĐÀO
Hội nghị gặp mặt các bí thư, trưởng khu phố, thôn ấp để lắng nghe nguyện vọng nhân dân giúp người đứng đầu phát huy vai trò trong thực thi chức trách. Trong ảnh: Hội nghị Tiếp xúc giữa lãnh đạo tỉnh với Tổ trưởng Tổ Dân vận khu phố, thôn ấp trong toàn tỉnh. Ảnh: ANH ĐÀO

Ông Lê Hoàng Hải, Bí thư Thị ủy Phú Mỹ, Đảng bộ TX. Phú Mỹ cho biết, thực hiện Nghị quyết 04-NQ/TW, Ban Thường vụ Thị ủy Phú Mỹ đã kịp thời tổ chức triển khai, quán triệt NQ đến toàn thể cán bộ chủ chốt của thị xã; song song đó chỉ đạo các cấp ủy Đảng, chính quyền, ban, ngành, Mặt trận và các đoàn thể xây dựng kế hoạch tổ chức triển khai, thực hiện nghiêm túc, bám sát điều kiện, đặc điểm, nhiệm vụ của từng địa phương, cơ quan, đơn vị. Đồng thời, tổ chức ký cam kết xử lý trách nhiệm đối với người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao. 

Đặc biệt, Ban Thường vụ Thị ủy tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện Quy định 101-QĐ/TW về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp; rà soát, giải quyết những phản ánh đối với đảng viên vi phạm các biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; đồng thời phê bình các cơ quan, đơn vị, địa phương và cá nhân chưa thực hiện tốt.

Huyện ủy Châu Đức cũng khẳng định việc triển khai Nghị quyết 04 mang lại nhiều kết quả tích cực, rõ nét trong việc xây dựng, chỉnh đốn Đảng tại địa phương. Trong đó, công tác kiểm điểm tự phê bình và phê bình, đánh giá chất lượng tổ chức Đảng, đảng viên gắn với thực hiện nghiêm túc, trên tinh thần thẳng thắn, mang tính xây dựng cao. Ngoài ra, Ban Thường vụ Huyện ủy đã chủ động nắm bắt diễn biến tư tưởng của cán bộ, đảng viên để có chủ trương, giải pháp xử lý kịp thời, hiệu quả; chỉ đạo, gợi ý kiểm điểm sâu 30 tập thể, 39 cá nhân ở những nơi có biểu hiện suy thoái; qua đó kịp thời chấn chỉnh, xử lý các hạn chế, sai phạm; đề ra kế hoạch khắc phục hạn chế, khuyết điểm.

Trong triển khai Nghị quyết 04 có vai trò quan trọng của MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị-xã hội trong việc giám sát, phản biện xã hội về ngăn chặn, đẩy lùi suy thoái “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong cán bộ, đảng viên. Theo đó, từ năm 2016 đến nay, mặt trận các cấp trên địa bàn tỉnh đã tổ chức được 1.603 cuộc giám sát tập trung vào nhiều nội dung thiết thực, trong đó giám sát việc thực hiện các chuẩn mực đạo đức công vụ và đạo đức nghề nghiệp của người đứng đầu, cán bộ chủ chốt, cán bộ, đảng viên… Hơn 400 cuộc đối thoại của cấp ủy, chính quyền với nhân dân thông qua vai trò của mặt trận và các tổ chức đoàn thể. Kết quả ấy đã nâng cao vai trò lãnh đạo của Đảng, chính quyền, tạo sự đồng thuận cao trong xã hội.

Để tiếp trục triển khai hiệu quả Nghị quyết 04 trong thời gian tới, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã đưa ra 12 nhiệm vụ, giải pháp để thực hiện. Trong đó, các cấp ủy, tổ chức Đảng, Ủy ban Kiểm tra cấp ủy các cấp tiếp tục kiểm tra, giám sát thực hiện Nghị quyết 04, chú trọng nhận diện các suy thoái theo 27 biểu hiện để kịp thời chấn chỉnh, nhắc nhở, xử lý. Tiếp tục nâng cao chất lượng, bảo đảm thực hiện tốt công tác đánh giá cán bộ; tổ chức kiểm tra công tác kiểm điểm tổ chức Đảng, đảng viên, đánh giá xếp loại tập thể, cá nhân lãnh đạo quản lý các cấp. Tăng cường phối hợp thống nhất hành động giữa MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị-xã hội trong hoạt động giám sát, phản biện xã hội…

MINH THIÊN

;
.