Bước đột phá trong cải cách hành chính

Thứ Năm, 07/01/2021, 18:42 [GMT+7]
In bài này
.

BR-VT luôn xác định cải cách hành chính (CCHC) là khâu đột phá, nhiệm vụ xuyên suốt nhằm xây dựng các cơ quan hành chính nhà nước của tỉnh vững mạnh và hiệu quả. Do vậy, các sở, ngành, địa phương đã không ngừng sáng tạo, đề ra nhiều giải pháp có hiệu quả trong công tác CCHC.

Ông Phạm Viết Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy trao Cờ thi đua cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác CCHC nhà nước giai đoạn 2016-2020.
Ông Phạm Viết Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy trao Cờ thi đua cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác CCHC nhà nước giai đoạn 2016-2020.

NỖ LỰC LÀM HÀI LÒNG NGƯỜI DÂN

UBND huyện Long Điền là đơn vị dẫn đầu trong thực hiện công tác CCHC khối huyện, thị xã, thành phố về chỉ số PAR INDEX (đánh giá, xếp loại CCHC) trong 3 năm 2015, 2017, 2019. Để đạt kết quả này, UBND huyện đã duy trì hiệu quả hoạt động của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. Bộ phận này được trang bị đầy đủ các tiện ích để phục vụ người dân và DN khi đến làm thủ tục hành chính (TTHC). Bên cạnh đó, UBND huyện cũng luôn quan tâm đẩy mạnh công tác CCHC từ cấp huyện đến cơ sở, phát huy tinh thần, trách nhiệm và đổi mới phong cách làm việc của đội ngũ CBCCVC. Đặc biệt, UBND huyện và các xã, thị trấn đã kịp thời ban hành quy định rút ngắn 30% thời gian so với quy định giải quyết các danh mục TTHC thuộc thẩm quyền. 

Để phục vụ nhân dân, DN tốt hơn trong công tác giải quyết TTHC, UBND huyện đã xây dựng và ban hành các sáng kiến, giải pháp cải cách TTHC với các mô hình: “3 hơn: năng động hơn, trách nhiệm hơn và hiệu quả hơn”; “Tổ chức hội nghị đối thoại giữa cấp ủy, chính quyền các xã, thị trấn với UBMTTQVN, các tổ chức chính trị - xã hội, các tổ dân cư và đại diện các tầng lớp nhân dân về nâng cao hiệu quả công tác CCHC”, “Ngày không hẹn”, “Xây dựng clip tuyên truyền bộ TTHC hướng dẫn thực hiện dịch vụ công mức độ 3, 4 trên mạng Internet (Website, Youtube) của UBND xã Tam Phước… Ngoài ra, đơn vị đã đưa vào vận hành phần mềm nhắn tin thông báo điều hành và thông báo kết quả giải quyết TTHC cho người dân, DN. 

ÔNG PHẠM VIẾT THANH, ỦY VIÊN TRUNG ƯƠNG ĐẢNG, BÍ THƯ TỈNH ỦY
Nỗ lực không ngừng nghỉ
CCHC như người “leo núi”, phải luôn tiến về trước, nỗ lực CCHC không ngừng nghỉ. Nghị quyết Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh BR-VT lần thứ VII, nhiệm kỳ 2020-2025 có đề cập đến một trong những yếu tố tạo động lực lớn để phát triển kinh tế-xã hội là phát triển con người và phục vụ con người, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân. Để thực hiện mục tiêu này, công tác CCHC cần tiếp tục được đẩy mạnh, gắn với xây dựng chính quyền điện tử, hiện đại hóa nền hành chính phục vụ nhân dân. Bên cạnh đó, để người dân tiếp cận nhiều hơn với những tiện ích trong việc giải quyết TTHC trực tuyến cần tăng cường công tác tuyên truyền, đẩy mạnh thanh toán dịch vụ trực tuyến, xây dựng hệ thống dữ liệu cần thiết phục vụ tra cứu cho nhân dân. 

Hiện nay, 21 cơ quan hành chính thuộc tỉnh, 8 đơn vị hành chính cấp huyện và 82 đơn vị hành chính cấp xã đã thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông (đạt 100%). Bên cạnh đó, dịch vụ công mức độ 3, 4 trên môi trường mạng đã được thực hiện tại 18/18 sở, ban, ngành, 8/8 huyện, thị xã, thành phố và 82/82 đơn vị cấp xã. 

Công tác CCHC, nâng cao chất lượng dịch vụ công trong các đơn vị sự nghiệp cũng mang lại sự hài lòng cho người dân. Bác sĩ Nguyễn Văn Thái, Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết, thời gian qua, các cơ sở y tế đã thực hiện nhiều cải tiến trong phục vụ người bệnh như: cải tiến quy trình khám bệnh, rút ngắn thời gian chờ đợi; triển khai hệ thống khám bệnh qua tổng đài; bệnh án điện tử; thành lập phòng chăm sóc khách hàng… Ngành cũng từng bước cải thiện kỹ năng thông tin cho người bệnh về tình trạng bệnh tật, hướng dẫn các phương pháp điều trị và công khai chi phí điều trị cho người bệnh. Nhờ đó, tỷ lệ hài lòng của người bệnh tăng theo các năm, đạt hơn 90%.

Ông Nguyễn Văn Thọ, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh trao Bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác CCHC Nhà nước giai đoạn 2016-2020.
Ông Nguyễn Văn Thọ, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh trao Bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác CCHC Nhà nước giai đoạn 2016-2020.

NÂNG CAO CHỈ SỐ CCHC 

Ông Trương Thanh Phong, Giám đốc Sở Nội vụ cho biết, thực hiện Chương trình tổng thể CCHC nhà nước giai đoạn 2011-2020 của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh đã nỗ lực xây dựng kế hoạch, thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng công tác CCHC trên địa bàn. 

Kết quả, công tác CCHC đã đạt được những kết quả rõ nét trên các nội dung. Đó là, hệ thống văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền của địa phương tiếp tục được đổi mới và hoàn thiện, tạo điều kiện thuận lợi cho các thành phần kinh tế đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh, thu hút lao động, giải quyết việc làm, thực hiện các chính sách xã hội. Công tác cải cách TTHC từng bước đổi mới; duy trì thực hiện hiệu quả mô hình một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC; mở rộng việc thực hiện mô hình một cửa đến các đơn vị sự nghiệp, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân, DN.  

Công chức Bộ phận
Công chức Bộ phận "một cửa" xã Tam Phước (huyện Long Điền) hướng dẫn người dân làm thủ tục hành chính.

Chất lượng đội ngũ CBCCVC được nâng lên rõ rệt, đáp ứng tốt hơn yêu cầu nhiệm vụ đề ra. Việc thi tuyển công chức, thi nâng ngạch công chức theo nguyên tắc cạnh tranh được thực hiện công khai, minh bạch bảo đảm nâng cao chất lượng đội ngũ CBCCVC của tỉnh. Tỉnh đã bước đầu đổi mới công tác bổ nhiệm chức vụ lãnh đạo, quản lý qua thi tuyển cạnh tranh để lựa chọn được những CBCCVC thật sự có năng lực chuyên môn, kinh nghiệm phù hợp. Tổ chức bộ máy các cơ quan, đơn vị của tỉnh tiếp tục được củng cố, sắp xếp theo đúng quy định của Trung ương và thực tế địa phương. Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của các cơ quan nhà nước trên địa bàn tỉnh ngày càng được đẩy mạnh, tạo chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao chất lượng công tác và năng lực quản lý, điều hành, hướng tới việc xây dựng chính quyền điện tử và đô thị thông minh. 

Dịp này, Bộ Nội vụ đã tặng Bằng khen 1 tập thể là UBND huyện Châu Đức và 1 cá nhân là bà Bùi Thị Dung, nguyên Giám đốc Sở Công thương vì đã có thành tích trong thực hiện công tác CCHC nhà nước giai đoạn 2011-2020. UBND tỉnh tặng Cờ thi đua 5 tập thể; tặng Bằng khen 15 tập thể và 30 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện công tác CCHC giai đoạn 2016-2020.

Những nỗ lực đó đã góp phần nâng cao Chỉ số CCHC của tỉnh và được xếp thứ hạng cao trên toàn quốc. Cụ thể, kết quả các chỉ số liên quan đến CCHC năm 2019 của tỉnh như sau: Chỉ số CCHC PAR-Index đạt hạng 9/63 toàn quốc; Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh hạng 16/63; Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) hạng 10/63. 

“Kết quả trên thể hiện sự quyết tâm trong công tác chỉ đạo, điều hành của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, sự phối hợp chặt chẽ trong công tác tham mưu các giải pháp nâng cao chất lượng, cải thiện chỉ số CCHC của các cấp, các ngành, nhất là các cơ quan đầu mối giúp UBND tỉnh chỉ đạo thực hiện các nội dung CCHC”, ông Trương Thanh Phong khẳng định.

Bài, ảnh: HUYỀN TRANG-MINH THIÊN

 
;
.