"Pháo đài" vững chắc nơi cửa biển

Thứ Ba, 20/10/2020, 19:26 [GMT+7]
In bài này
.

Với khẩu hiệu “Đồn là nhà, biên giới là quê hương, đồng bào các dân tộc là anh em ruột thịt”, những năm qua, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Phước Tỉnh đã làm tốt nhiệm vụ quản lý, bảo vệ khu vực biên giới biển. Đồng thời có những việc làm bình dị tạo sức lan tỏa lớn, qua đó góp phần xây dựng hình ảnh đẹp trong lòng nhân dân biên giới.

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Phước Tỉnh tặng phao cứu sinh cho ngư dân.
Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Phước Tỉnh tặng phao cứu sinh cho ngư dân.

ĐẤU TRANH HIỆU QUẢ VỚI TỘI PHẠM BIÊN GIỚI

Đồn Biên phòng Phước Tỉnh quản lý 28km đường biển thuộc xã Phước Tỉnh, Phước Hưng và TT.Long Hải (huyện Long Điền), trong đó có 3 cảng cá và 1 bãi neo đậu tàu thuyền. Những năm gần đây, cùng với sự phát triển mạnh mẽ về kinh tế, các loại tội phạm về ANTT, buôn lậu, mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy cũng gia tăng, đặc biệt là trên địa bàn đã hình thành các điểm mua bán, sử dụng ma túy ở các khu dân cư như: khu vực ấp Lò Vôi, ấp Phước Lộc (xã Phước Hưng); ấp Phước Thuận, ấp Phước Tân (xã Phước Tỉnh); khu phố Hải Hà 1, khu phố Hải Phong, Bến xe Long Hải (TT.Long Hải) với hơn 100 đối tượng nghiện ma túy.

Thiếu tá Phạm Hồng Quân, Phó Đồn trưởng Đồn Biên phòng Phước Tỉnh cho biết, nhiều đối tượng nghiện ma túy thường xuyên tụ tập ăn nhậu, cờ bạc, đá gà ăn tiền... hoặc có biểu hiện “ngáo đá”, không kiểm soát được hành vi của bản thân dẫn đến xô xát, ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình ANTT. Vì vậy, cán bộ, chiến sĩ phải thường xuyên nắm thông tin, không bỏ sót bất cứ một nguồn tin nào dù chỉ là một manh mối nhỏ, đồng thời tích cực vận động, tuyên truyền đến nhân dân về ý thức tố giác các vụ việc vi phạm pháp luật. Đơn cử như hồi tháng 6/2020, nhờ sự tố giác của người dân, Đồn Biên phòng Phước Tỉnh đã theo dõi, mật phục và bắt quả tang Trần Hồ Phong (SN 1981, trú tại tổ 3, ấp Trang Trí, xã Bông Trang, huyện Xuyên Mộc) đang tàng trữ trái phép 1 gói ma túy tổng hợp dạng đá khoảng 3gram.

Không riêng gì tội phạm ma túy, việc đấu tranh với tội phạm buôn lậu, gian lận thương mại cũng gặp phải vô vàn khó khăn, vất vả, do các đối tượng thường vận chuyển, giao nhận hàng vào ban đêm hoặc cử người canh chừng từ xa. Khi phát hiện có lực lượng chức năng, những người này nhanh chóng điều khiển phương tiện trốn thoát. Để đối phó với loại tội phạm trên, cán bộ, chiến sĩ không quản ngại sóng gió, sẵn sàng lênh đênh hàng tuần trên biển để thu thập thông tin. Điển hình như Chuyên án 268N là một thành công lớn, nhưng cũng phải vượt qua nhiều khó khăn, thử thách bởi sau nhiều ngày lênh đênh tuần tra trên biển, các đối tượng buôn lậu dầu vẫn không xuất hiện vì được thông báo có BĐBP tuần tra, kiểm soát. Trước tình hình lương thực, thực phẩm, nước ngọt gần hết, buộc các cán bộ, chiến sĩ phải sử dụng phương án “nghi binh”. Ngay sau khi các trinh sát rút quân, được nhân dân báo tin ở vùng biển Côn Đảo có phương tiện đang sang dầu trái phép cho các tàu cá, các cán bộ, chiến sĩ liền quay mũi, tăng tốc và bắt quả tang tàu BV 97979 TS đang vận chuyển 358.689 lít dầu D.O trái phép.

SÁT CÁNH CÙNG NHÂN DÂN

Không chỉ thực hiện tốt nhiệm vụ quản lý, bảo vệ khu vực biên giới biển, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Phước Tỉnh còn phát huy vai trò xung kích, tình nguyện tham gia các hoạt động vì cộng đồng ở địa bàn đóng quân. Đầu năm 2019, Chi đoàn Đồn Biên phòng Phước Tỉnh đã lựa chọn 3 tổ “Tay kéo Biên phòng” với 9 cán bộ, chiến sĩ có năng khiếu cắt tóc và trích một phần kinh phí để mua các dụng cụ như: khăn choàng, tông đơ, kéo, dao cạo… Từ đó đến nay, hàng tháng, các tổ “Tay kéo Biên phòng” thường xuyên thay phiên nhau phối hợp với Xã Đoàn Phước Tỉnh đến tận trường cắt tóc cho các HS trên địa bàn. Ngồi chờ đến lượt của mình, em Lê Minh Phúc (lớp 2A, Trường TH Phước Tỉnh) vui vẻ nói: “Các chú bộ đội giỏi lắm, vừa cắt tóc đẹp vừa nói chuyện hay. Sau này lớn lên cháu cũng muốn làm BĐBP”.

Từ năm 2015 đến nay, Đồn Biên phòng Phước Tỉnh đã phối hợp đưa 18 phương tiện bị nạn vào bờ; tiếp nhận 75 vụ/76 thuyền viên tai nạn trên biển; xác lập đấu tranh thành công 30 vụ án ma túy, trong đó khởi tố 29 vụ với 33 đối tượng; bắt giữ 6 vụ buôn lậu, gian lận thương mại trên biển với tổng trị giá hàng hóa hơn 7 tỷ đồng.

Đặc biệt, quán triệt tinh thần Nghị quyết 16-NQ/TW của Bộ Chính trị khóa XII về phát triển kinh tế-xã hội ở các xã biên giới đất liền gắn với tăng cường củng cố quốc phòng-an ninh, đối ngoại và các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, Đồn Biên phòng Phước Tỉnh đã nhận đỡ đầu 6 HS nghèo với số tiền 500 ngàn đồng/tháng. Riêng trong năm 2020, đơn vị đã vận động 70 triệu đồng để trang bị 200 áo phao, 200 phao cứu sinh cho ngư dân; tặng hơn 200 suất quà, học bổng (trị giá 400 ngàn đồng/suất) cho các hộ nghèo, HS nghèo vượt khó, gia đình chính sách trên địa bàn.

“Những việc làm ý nghĩa của BĐBP thời gian qua đã góp phần tăng cường mối quan hệ đoàn kết quân - dân, tạo được niềm tin của bà con, góp phần giữ vững an ninh biên giới”, ông Nguyễn Văn Nhỏ, Bí thư Chi bộ, Trưởng ấp Phước Hiệp, xã Phước Tỉnh chia sẻ.

Theo Trung tá Đặng Văn Trọng, Chính trị viên Đồn Biên phòng Phước Tỉnh, bằng những việc làm thiết thực, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Phước Tỉnh đã và đang từng ngày sát cánh cùng người dân, tích cực hỗ trợ ngư dân vươn khơi bám biển, phát triển kinh tế, xây dựng thế trận biên phòng toàn dân vững chắc, góp phần bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Bài, ảnh: MINH NHÂN

;
.