KỶ NIỆM 90 NĂM NGÀY THÀNH LẬP HỘI LIÊN HIỆP PHỤ NỮ VIỆT NAM (20/10/1930-20/10/2020)

Điểm tựa vững chãi của chị em

Chủ Nhật, 18/10/2020, 16:06 [GMT+7]
In bài này
.

Bằng nhiều việc làm, chương trình ý nghĩa, Hội LHPN các cấp trên địa bàn tỉnh đã làm tốt hoạt động chăm lo đời sống hội viên, nhất là hội viên nghèo có hoàn cảnh khó khăn.

Các sản phẩm do hội viên phụ nữ sản xuất khi tham gia phong trào phụ nữ khởi nghiệp.
Các sản phẩm do hội viên phụ nữ sản xuất khi tham gia phong trào phụ nữ khởi nghiệp.

TIẾP ĐỘNG LỰC CHO PHỤ NỮ NGHÈO

Chị Nguyễn Thị Phương Mai (thôn Quảng Long, TT. Kim Long, huyện Châu Đức) vừa được xây tặng căn nhà cấp 4 kiên cố, khang trang, rộng 60m2 do Hội LHPN xã Kim Long vận động hỗ trợ. Chỉ 2 năm trước, bà con lối xóm còn ái ngại khi thấy gia đình chị sống trong căn nhà tạm, dột nát có thể sập bất cứ lúc nào. Đất đai không có, chị Mai phải đi làm mướn kiếm sống nuôi con. Thấy cuộc sống mẹ con chị đặc biệt khó khăn, Hội LHPN TT.Kim Long hỗ trợ 30 triệu đồng, cùng với sự giúp đỡ của anh em, họ hàng, chị Mai đã xây được căn nhà mới. Để “tiếp sức” giúp chị Mai vươn lên, Hội còn hỗ trợ giúp chị vay 30 triệu đồng làm chuồng chăn nuôi dê. Nhờ đó, gia đình chị đã có thu nhập ổn định, có tiền nuôi các con ăn học.

Bà Vũ Phương Hảo, Chủ tịch Hội LHPN TP. Vũng Tàu (ngoài cùng bìa trái) trao Giấy khen cho các cá nhân, tập thể có nhiều đóng góp cho phong trào phụ nữ.
Bà Vũ Phương Hảo, Chủ tịch Hội LHPN TP. Vũng Tàu (ngoài cùng bìa trái) trao Giấy khen cho các cá nhân, tập thể có nhiều đóng góp cho phong trào phụ nữ.

Cùng với hỗ trợ xây nhà kiên cố, biến ước mơ có ngôi nhà khang trang của hàng trăm phụ nữ nghèo thành hiện thực, Hội LHPN các cấp còn quan tâm tới đời sống, việc học hành của con em hội viên bằng những việc làm thiết thực. Điển hình như Hội LHPN TP.Bà Rịa vừa trao tặng 11 suất học bổng Nguyễn Thị Định cho con hội viên nghèo. Em Hỷ Bích Liên, lớp 9A3, Trường THCS Tân Hưng là một trong số hoàn cảnh được giúp đỡ, năm học nào em cũng được tặng sách vở. Không may mắn như các bạn cùng trang lứa, Liên từ nhỏ đã thiếu vắng sự chăm sóc của ba. Mẹ em một mình bươn chải nuôi hai con ăn học, vì vậy, những tập vở, suất học bổng đầu năm học là sự chia sẻ quý giá đối với Bích Liên và mẹ. 

Đặc biệt, trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, các cấp hội đã có nhiều hoạt động chăm lo, động viên kịp thời phụ nữ nghèo. Sự sẻ chia này đã giúp nhiều chị em vơi bớt khó khăn. Đơn cử như tại TP.Bà Rịa, từ đầu tháng 3 đến nay, các cấp hội đã chỉ đạo mỗi hội phụ nữ cơ sở có ít nhất 1 hành động thiết thực trong công tác phòng, chống dịch bệnh, theo đó, có 8.600 khẩu trang, 2.050 chai dung dịch rửa tay, 1.297 phần quà, 1.525kg gạo, 110 thùng mì đã được trao tận tay hội viên, phụ nữ và trẻ em nghèo. Bà Nguyễn Thị Thảo, Phó Chủ tịch Hội LHPN TP.Bà Rịa cho rằng, những khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19 đã và đang thổi bùng lên ngọn lửa đoàn kết, tương trợ lẫn nhau của chị em phụ nữ để “không ai bị bỏ lại phía sau”. 

HỖ TRỢ VỐN, GIẢI QUYẾT VIỆC LÀM

Không dừng lại ở đó, Hội LHPN các cấp còn trở thành cầu nối, giúp hàng ngàn phụ nữ tiếp cận và sử dụng hiệu quả nguồn vốn vay ưu đãi để vươn lên phát triển kinh tế, cải thiện cuộc sống. 

Chị Nguyễn Thị Hà (xã Long Tân, huyện Đất Đỏ) là một thành viên sử dụng vốn hiệu quả. Từ một hộ có hoàn cảnh kinh tế khó khăn, thu nhập bấp bênh, đến nay, gia đình chị đã dần ổn định cuộc sống. Chị Hà cho biết, chị không chỉ được Hội LHPN xã Long Tân giúp đỡ vay vốn với số tiền 70 triệu đồng mà còn được tham quan và học nhiều lớp hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi. Với số tiền được hỗ trợ, chị Hà đã mạnh dạn đầu tư xây dựng chuồng trại chăn nuôi bò sinh sản và dần tăng thu nhập. Chị Hà cho biết: “Đang trong lúc khó khăn về vốn thì tôi được hỗ trợ vay vốn từ Ngân hàng CSXH với lãi suất thấp để chăn nuôi. Có được sự hỗ trợ kịp thời ấy, gia đình tôi có điều kiện trang trải cuộc sống, phát triển kinh tế”. 

Nhiều năm qua, các cấp hội phụ nữ đã trở thành điểm tựa của chị em, nhất là những hoàn cảnh khó khăn. Để hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, các cấp hội thường xuyên đẩy mạnh những hoạt động tương trợ giúp đỡ, nhất là hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế gia đình, thoát nghèo. Trên cơ sở số lượng hội viên có hoàn cảnh khó khăn, hội phụ nữ các cấp đã xây dựng kế hoạch hỗ trợ kịp thời, phù hợp với nhu cầu của từng gia đình, đồng thời tăng cường khai thác các nguồn vốn qua các kênh ngân hàng, các chương trình, dự án; bồi dưỡng kiến thức phát triển sản xuất; tăng cường các hoạt động hỗ trợ xã hội, nhân đạo từ thiện, dạy nghề, giới thiệu việc làm… 

Để giúp các hội viên sử dụng nguồn vốn đúng mục đích, các cấp Hội LHPN còn phối hợp với các đơn vị tuyên truyền, hướng dẫn lựa chọn những mô hình phù hợp, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất cho chị em. Có thể nói, giúp hội viên vay vốn phát triển kinh tế hộ gia đình, giúp nhau xóa đói, giảm nghèo thật sự là phong trào hiệu quả, góp phần làm cho hoạt động của Hội LHPN thêm phong phú, gần gũi thiết thực với hội viên. Vai trò, vị thế của tổ chức hội cũng được nâng lên. 

Song song với đó, Hội LHPN tỉnh còn chỉ đạo các cấp hội khảo sát nhu cầu khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh của phụ nữ để giúp đỡ. Hội đã lựa chọn 20 đề án/ý tưởng khởi nghiệp tham gia cuộc thi “Phụ nữ khởi nghiệp sáng tạo - kết nối thành công”  năm 2020 do Trung ương Hội LHPN Việt Nam tổ chức. Tại các cấp hội đã duy trì hiệu quả các mô hình hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp như: mô hình “Trồng hẹ, trồng rau, đu đủ, nuôi tôm”, “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp”, tổ “Nữ doanh nghiệp”, “Tư vấn, hỗ trợ, kết nối phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2019-2025”, “Giúp phụ nữ khởi nghiệp trồng cây măng tây, khoai mài”, “Hỗ trợ phụ nữ liên kết trồng hoa”... Các cấp hội giúp đỡ 103/50 phụ nữ khởi sự kinh doanh và khởi nghiệp tổng số tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Thành lập mới mô hình khởi nghiệp móc len Handmade tại TP.Bà Rịa; duy trì hoạt động 6 CLB nữ DN với 139 thành viên, 75 tổ tiểu thương với 1.467 thành viên; các cấp Hội phối hợp tập huấn kiến thức về quản lý sử dụng vốn, an toàn vệ sinh thực phẩm cho 1.378  chị là chủ các DN; các cấp hội đang duy trì hiệu quả 3 HTX có 14 chị phụ nữ tham gia quản lý, thu nhập bình quân 4,5 triệu đồng/tháng/thành viên.

Thống kê của Hội LHPN tỉnh cho biết, trong 5 năm qua, có 463.600 lượt hộ nghèo, hộ cận nghèo và hộ thoát nghèo do phụ nữ làm chủ được hỗ trợ vay vốn với số tiền hơn 4.000 tỷ đồng. Song song với đó, các cấp hội còn phối hợp, giới thiệu đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho 1.944/1.190 chị.
Riêng trong 9 tháng năm 2020, các cấp hội đã huy động hơn 1.108 tỷ đồng giúp đỡ 69.087 lượt phụ nữ phát triển kinh tế; giới thiệu việc làm và đào tạo nghề cho 2.495 chị; có 2.082 hộ nghèo do phụ nữ làm chủ được giúp đỡ.
Từ các phong trào thi đua yêu nước, các cấp hội đã duy trì và phát huy hiệu quả các mô hình “Làm theo Bác” như: “Chuyển giao, hỗ trợ phương tiện máy móc, thiết bị, vật dụng  gia đình cho phụ nghèo”, “Nhóm phụ nữ tiết kiệm”, “Hũ gạo giúp hội viên nghèo”,  “Gian hàng yêu thương”, “Kết nối yêu thương”... đã giúp hàng nghìn lượt hội viên cải thiện cuộc sống. Trong 9 tháng đầu năm 2020, các cấp hội đã vận động trao 16 mái ấm tình thương trị giá hơn 1 tỷ đồng ; trao 1.258 suất học bổng Nguyễn Thị Định cho con hội viên nghèo; vận động và trao 6.858 vật dụng sinh hoạt, 20.085kg gạo… cho phụ nữ khó khăn.

Bài, ảnh: ĐÔNG TRÚC

 
;
.