CHÀO MỪNG ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU CỰU TÙ KHÁNG CHIẾN TỈNH BÀ RỊA - VŨNG TÀU NHIỆM KỲ V (2020-2025)

Tiếp nối truyền thống, chung tay xây dựng quê hương

Thứ Tư, 21/10/2020, 19:19 [GMT+7]
In bài này
.

Thực hiện tốt phong trào “Gương sáng cựu tù”, nhiều hội viên cựu tù tiêu biểu trên địa bàn tỉnh tích cực tham gia xây dựng quê hương, giáo dục con cháu ham học, gia đình hòa thuận, góp phần phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương. 

Ông Lê Duy Tân, Chủ tịch Hội Người tù kháng chiến TP. Vũng Tàu trao quà cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn.
Ông Lê Duy Tân, Chủ tịch Hội Người tù kháng chiến TP. Vũng Tàu trao quà cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn.

Bảy năm qua, trong vai trò Chủ tịch Hội Người tù kháng chiến (NTKC) TP. Bà Rịa, bà Trần Thị Mạnh (SN 1954) tích cực hoạt động đưa phong trào của Hội NTKC TP. Bà Rịa phát triển vững mạnh. Đặc biệt, trong năm 2020, thực hiện mô hình “Dân vận khéo” chung tay xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, bà Mạnh đã vận động 14 hội viên cựu tù hiến đất, hoa màu, cây trái, vật kiến trúc để địa phương làm đường giao thông nông thôn, bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công dự án mở rộng Tỉnh lộ 52 đúng thời gian qui định. Bà con tại 2 xã Hòa Long và Long Phước, đã được vận động hiến đất với tổng diện tích 869m2 trị giá gần 6,5 tỷ đồng. Bà Mạnh đã gương mẫu hiến 36m2 đất trị giá 400 triệu đồng để bê tông hóa đường giao thông nông thôn.

Bà Mạnh còn vận động hội viên cựu tù đóng góp các nguồn quỹ tại địa phương và ủng hộ phòng, chống dịch COVID-19 với tổng số tiền hơn 13,7 triệu đồng. 

Ngoài việc tích cực vận động hội viên tham gia các phong trào, bà Mạnh luôn quan tâm chăm lo đời sống những gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Từ năm 2015 đến nay, mỗi dịp lễ, Tết, bà đứng ra vận động để tặng quà cựu tù, gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn, bản thân bà hỗ trợ 200 suất quà/năm (trị giá 250 ngàn đồng/suất). Bà cùng các thành viên trong Hội còn vận động tặng học bổng cho 20 HS là cháu cựu tù vượt khó học giỏi trị giá 7 triệu đồng. 

Bà Trần Thị Mạnh (thứ 2 từ phải qua), Chủ tịch Hội Người tù kháng chiến TP. Bà Rịa trao quà cho các cháu của hội viên vượt khó học giỏi.
Bà Trần Thị Mạnh (thứ 2 từ phải qua), Chủ tịch Hội Người tù kháng chiến TP. Bà Rịa trao quà cho các cháu của hội viên vượt khó học giỏi.

Với những đóng góp của mình, bà đã nhận được nhiều Giấy khen của Hội NTKC tỉnh, UBND TP. Bà Rịa trong lĩnh vực mình đảm nhiệm. 

Ông Lê Duy Tân (SN 1948), Chủ tịch Hội NTKC TP. Vũng Tàu là một cán bộ hội tích cực với phong trào. Để góp phần giáo dục truyền thống cách mạng cho tuổi trẻ noi gương, ông Tân đã tổ chức 58 buổi nói chuyện về truyền thống cách mạng, những gương sáng cựu tù qua các cuộc kháng chiến cho HS các trường THCS và THPT trên địa bàn, với 13.940 lượt người tham dự. 

Từ năm 2015 đến nay, mỗi năm, ông Tân trích tiền cá nhân ủng hộ 20 triệu đồng cho Hội Người tù kháng chiến thành phố để thăm hỏi hội viên khi ốm đau; trợ cấp thường xuyên 200 ngàn đồng/người/tháng cho 10 hội viên có gia cảnh đặc biệt khó khăn.

Trong nhiệm kỳ qua (2015-2020), Hội NTKC tỉnh đã vận động các tổ chức, cá nhân đóng góp hơn 1,5 tỷ đồng để tổ chức thăm hỏi, cúng viếng, tặng quà nhân dịp lễ, Tết, trợ cấp khó khăn, mừng thọ cựu tù cao niên cho 7.979 lượt cựu tù; tổ chức 148 cuộc nói chuyện truyền thống về mặt trận đấu tranh trong nhà tù thực dân, đế quốc và về nhà tù Côn Đảo tại các điểm trường THCS, THPT trên địa bàn tỉnh với hơn 32.000 người tham dự; phối hợp với ngành LĐTBXH xét duyệt 931 hồ sơ cho hội viên cựu tù hưởng chế độ trợ cấp tù đày theo Nghị định 31/2013/NĐ-CP. 

Ông Võ Văn Giáo, Chủ tịch Hội NTKC tỉnh cho biết, sau giải phóng, trở lại thời bình, các cựu tù chính trị vẫn tiếp tục cống hiến, góp sức mình cho cộng đồng, tích cực tham gia các hoạt động xã hội. Hiện nay, Hội NTKC tỉnh có 63 chi hội ở các phường, xã, thị trấn với 923 hội viên. Có 62 cựu tù đang tham gia công tác Đảng, đoàn thể ở địa phương. Các cựu tù luôn gương mẫu trong cuộc sống hàng ngày, được chính quyền tín nhiệm, nhân dân tin tưởng. Tuy nhiên, hiện vẫn còn nhiều cựu tù có hoàn cảnh khó khăn, cần đến sự hỗ trợ của hội viên và cộng đồng.  Có 5 cựu tù được 4 đơn vị kinh tế trên địa bàn trợ cấp với số tiền từ 1-1,5 triệu đồng/tháng/người. 

“Trong thời gian tới, Hội NTKC tỉnh tiếp tục giáo dục truyền thống cách mạng cho tuổi trẻ bằng nhiều hình thức phong phú hơn, chú trọng loại hình “Ông, bà kể chuyện cho người thân, con cháu nghe”; cùng với đó, phát động hưởng ứng các phong trào của các cấp chính quyền, đoàn thể kêu gọi, gắn với hưởng ứng cuộc vận động học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, ông Võ Văn Giáo nhấn mạnh.

Bài, ảnh: CAO DŨNG

 
;
.