Xây dựng "thế trận lòng dân" ngày càng vững chắc

Thứ Ba, 22/09/2020, 20:31 [GMT+7]
In bài này
.

Thực hiện nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong thời kỳ mới, những năm qua, lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh đã tập trung thực hiện tốt công tác huấn luyện, xây dựng lực lượng chính quy, tinh nhuệ và khu vực phòng thủ vững chắc. Qua đó góp phần thực hiện thắng lợi sự nghiệp xây dựng và bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia.

Lực lượng vũ trang tỉnh ra quân huấn luyện.
Lực lượng vũ trang tỉnh ra quân huấn luyện.

XÂY DỰNG KHU VỰC PHÒNG THỦ VỮNG CHẮC

BR-VT giữ vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng về kinh tế, chính trị và quốc phòng - an ninh; đảm nhiệm tuyến phòng thủ chủ yếu trên hướng biển của Quân khu 7. Đại tá Phạm Phú Ý, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh cho biết, xác định vai trò và tầm quan trọng của việc xây dựng khu vực phòng thủ (KVPT) tỉnh đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, từ năm 2008 đến nay, tỉnh đã bố trí hơn 1.279 tỷ đồng để thực hiện nhiệm vụ QP-AN, trong đó xây dựng các công trình chiến đấu tại Côn Đảo với tổng kinh phí hơn 74 tỷ đồng từ nguồn kinh phí quốc phòng; chủ trì phối hợp với các quân, binh chủng tổ chức khảo sát, quy hoạch công trình phòng thủ tuyến ven biển giai đoạn 2017-2025 và những năm tiếp theo để triển khai đúng lộ trình. Đồng thời, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các đơn vị LLVT điều chỉnh vị trí đóng quân theo đúng ý định của Bộ Tư lệnh Quân khu 7, Bộ Tư lệnh Vùng cảnh sát biển 3 và Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân.

Bên cạnh việc xây dựng KVPT, công tác diễn tập phòng thủ cũng được LLVT thực hiện đúng kế hoạch đề ra, bảo đảm an toàn về người và vũ khí trang bị. Đơn cử như ngày 21/8 vừa qua, Ban CHQS huyện Côn Đảo tổ chức diễn tập chiến thuật có bắn đạn thật với đề mục “Trung đội bộ binh phòng ngự bờ biển” cho cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn Bộ binh 2. “Đây cũng là dịp để bộ đội cọ xát với thực tế chiến đấu, tăng cường khả năng sẵn sàng chiến đấu bảo vệ Côn Đảo trong mọi tình huống”, Thượng tá Phạm Văn Non, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Côn Đảo cho biết.

Tương tự, là đơn vị được Bộ CHQS tỉnh chọn để huấn luyện chiến sĩ mới nên hàng năm, trước khi tiếp nhận, Trung đoàn Minh Đạm đã chuẩn bị chu đáo giáo án, thao trường, bãi tập, mô hình học cụ, đồ dùng huấn luyện, nơi ăn, nghỉ…, đồng thời tích cực phòng, chống dịch, bảo đảm quân số khỏe tham gia học tập, huấn luyện. Nhờ đó, mà từ năm 2015 đến nay, công tác huấn luyện quân số tham gia hằng năm luôn đạt 100%. Chiến sĩ Nguyễn Minh Hiền, Tiểu đội 2, Trung đội 1, Đại đội 1, Trung đoàn Minh Đạm chia sẻ: “Khi mới bắt đầu huấn luyện, bản thân tôi rất lo vì sợ không hòa nhập được với môi trường quân đội. Tuy nhiên được các cán bộ giúp đỡ, động viên tận tình, huấn luyện bài bản, tỉ mỉ từ những việc đơn giản như gấp chăn màn, tăng gia sản xuất cho đến các kỹ thuật tác chiến… nên tôi rất tự tin với khả năng chiến đấu của mình và sẵn sàng nhận nhiệm vụ”.

Không riêng gì Trung đoàn Minh Đạm, thời gian qua, Bộ CHQS tỉnh đã chỉ đạo các địa phương, đơn vị bám sát, thực hiện đúng phương châm: “Cơ bản, thiết thực, vững chắc”; coi trọng huấn luyện đồng bộ, chuyên sâu, sát đối tượng, nhiệm vụ, đồng thời phối hợp với các ban, ngành địa phương điều chỉnh, bổ sung quyết tâm, phương án, kế hoạch tác chiến, tổ chức luyện tập phương án. Đặc biệt là phương án phòng, chống lụt bão, cháy nổ, cháy rừng, diễn tập KVPT, gắn huấn luyện với rèn luyện kỷ luật. Từ năm 2015 đến nay, kết quả huấn luyện của các lực lượng luôn bảo đảm 100% nội dung, chương trình, thời gian; 100% đạt yêu cầu, 70%-75% khá, giỏi, an toàn. Riêng DQTV có 100% đầu mối xã phường, thị trấn thực hành huấn luyện, 100% đạt yêu cầu, trong đó có 75%-78% đạt khá, giỏi.

Lực lượng vũ trang tham gia diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh.
Lực lượng vũ trang tham gia diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh.

THẮT CHẶT TÌNH QUÂN - DÂN

Ông Phạm Xuân Khánh, ấp đội trưởng ấp Phú Sơn, và là lực lượng dự bị động viên của xã Hòa Hiệp, huyện Xuyên Mộc. Do kinh tế eo hẹp, người nhà lại thường xuyên ốm đau nên 5 năm qua, cả gia đình ông Khánh phải sống trong căn nhà lụp xụp mà không có tiền sửa sang. Tuy hoàn cảnh kinh tế khó khăn nhưng gia đình luôn chấp hành nghiêm đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, bản thân ông Khánh có nhiều đóng góp trong xây dựng LLVT nhân dân và thế trận quốc phòng toàn dân tại địa phương. Trước hoàn cảnh đó, tháng 4/2020, Ban CHQS huyện Xuyên Mộc đã vận động các DN hỗ trợ 80 triệu đồng để xây lại ngôi nhà mới cho gia đình ông Khánh. “Sự quan tâm, giúp đỡ của LLVT địa phương chính là niềm động viên lớn giúp tôi vượt qua khó khăn và hoàn thành tốt nhiệm vụ”, ông Khánh xúc động nói.

Thượng tá Nguyễn Thành Trung, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh cho biết, giai đoạn 2015-2020, công tác dân vận đã được LLVT tỉnh triển khai có trọng tâm, trọng điểm và chiều sâu với nhiều mô hình như: “Dân vận khéo”, “Đơn vị dân vận tốt”, “LLVT chung sức xây dựng NTM”, “Quân đội chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”...qua đó thắt chặt tình quân-dân. “Thời gian tới, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh sẽ tiếp tục xây dựng LLVT tỉnh vững mạnh về mọi mặt, nâng cao chất lượng tổng hợp và sức mạnh chiến đấu, nâng cao tinh thần cảnh giác cách mạng; tiếp tục thực hiện tốt công tác giáo dục QP - AN, xây dựng “thế trận lòng dân” ngày càng vững chắc; đẩy mạnh công tác đối ngoại quốc phòng, làm tiền đề thực hiện nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”, Thượng tá Nguyễn Thành Trung, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh nhấn mạnh.

Bài, ảnh: MINH NHÂN

;
.