Đại biểu góp ý kiến tâm huyết vào Dự thảo văn kiện trình Đại hội

Thứ Tư, 23/09/2020, 22:48 [GMT+7]
In bài này
.

Trong chương trình làm việc của phiên trù bị Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ VII, nhiệm kỳ 2020-2025, chiều 23/9, các đại biểu đã chia thành 5 tổ thảo luận, đóng góp ý kiến vào Dự thảo Văn kiện trình Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ VII và dự thảo Báo cáo Chính trị trình Đại hội lần thứ XIII của Đảng. Nhiều ý kiến tâm huyết đã được các đại biểu thảo luận sôi nổi.

Đồng chí Trần Ngọc Hà, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Vũng Tàu phát biểu ý kiến về công tác phát triển Đảng.
Đồng chí Trần Ngọc Hà, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Vũng Tàu phát biểu ý kiến về công tác phát triển Đảng.

QUAN TÂM PHÁT TRIỂN ĐẢNG

Góp ý về công tác xây dựng Đảng, đại biểu Trần Ngọc Hà, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Vũng Tàu (Tổ đại biểu số 2) đề nghị ở mục “Tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ”, cần bổ sung nội dung “Tăng cường hoạt động chất vấn về vai trò, trách nhiệm của từng cấp ủy viên; về công tác chỉ đạo, điều hành của Thường trực, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tại các hội nghị Ban chấp hành”. Bên cạnh đó, Báo cáo cũng cần đưa thêm nội dung “Các chương trình, kế hoạch hành động thực hiện các nghị quyết, chỉ thị phải biến mục tiêu, yêu cầu nhiệm vụ nghị quyết, chỉ thị đặt ra thành những công việc cụ thể, có lộ trình thực hiện rõ ràng và phải gắn với trách nhiệm của từng cấp ủy viên”. Đại biểu Trần Ngọc Hà đề nghị: “Cần tránh đề ra mục tiêu chung chung, lặp lại nghị quyết, chỉ thị, đối tượng chịu trách nhiệm không rõ ràng. Cùng với đó, phải đề cao tính nêu gương của cán bộ chủ chốt. Bởi nêu gương là một trong những phương thức lãnh đạo quan trọng của Đảng”.

Đại biểu Phạm Quang Giáp, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Tổng Công ty Bảo đảm an toàn hàng hải Miền Nam (Tổ đại biểu số 2) cho rằng, công tác phát triển Đảng ở một số Đảng bộ chưa đạt kế hoạch. Do đó, Đảng bộ tỉnh cần có các giải pháp, kế hoạch cụ thể, thiết thực trong phát triển Đảng để đạt được các chỉ tiêu đề ra. Tương tự, đại biểu Trần Văn Cư, Chỉ huy trưởng Ban CHQS TX. Phú Mỹ (Tổ đại biểu số 3) nêu ý kiến về việc khó khăn trong công tác phát triển tổ chức Đảng ở DN ngoài nhà nước. “Đảng bộ tỉnh cần quan tâm, hỗ trợ phát triển tổ chức Đảng trong DN ngoài nhà nước”, đại biểu Trần Văn Cư nêu ý kiến.

Bên cạnh đó, một số đại biểu cũng cho rằng cần nâng cao hiệu quả hoạt động của Mặt trận và đoàn thể. Đại biểu Nguyễn Tấn Bản, Phó Bí thư Huyện ủy Châu Đức (Tổ đại biểu số 3) phân tích: Hiến pháp năm 2013 đã quy định cụ thể vai trò, vị trí của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể. Tuy nhiên, trên thực tế phương thức tập hợp quần chúng của Mặt trận và các đoàn thể chưa sâu. Khối đại đoàn kết có xây dựng nhưng chưa đáp ứng nhu cầu trong tình hình mới. Các phong trào thi đua yêu nước còn mang tính hình thức. Vai trò đại diện bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của người dân chưa phát huy rõ nét. “Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa VII nên quan tâm, sâu sát hơn nữa hoạt động của Mặt trận, đoàn thể để Mặt trận thực sự là cầu nối giữa Đảng với Nhân dân”, đại biểu Nguyễn Tấn Bản đề nghị.

KHAI THÁC LỢI THẾ BIỂN VÀ BẢO VỆ NGUỒN NƯỚC

Một số đại biểu cho rằng, BR-VT là một trong những địa phương có thế mạnh về biển. Trong đó, ngành thủy sản không phải là mũi nhọn nhưng cũng đóng góp đáng kể cho kinh tế của tỉnh và giải quyết việc làm cho nhiều người lao động. Do đó, trong Báo cáo chính trị và Nghị quyết Đại hội cần quan tâm để có hướng phát triển hợp lý và bền vững ngành thủy sản trong thời gian tới.

Một số đại biểu cũng góp ý, trong Văn kiện trình Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng cần làm rõ hơn việc triển khai thực hiện đô thị thông minh. Trong đó, giai đoạn đầu nên tập trung vào lĩnh vực du lịch thông minh, GD-ĐT thông minh, TN-MT thông minh… Cần bổ sung một số giải pháp như nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, sự tận tâm, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức đáp ứng sự hài lòng của người dân, đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền đến người dân về việc áp dụng dịch vụ công trực tuyến.

Đại biểu Bùi Thế Hùng, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Bảo đảm an toàn hàng hải Miền Nam (Tổ đại biểu số 2) chỉ rõ: Muốn đánh thức tiềm năng phát triển cảng biển, kinh tế biển của tỉnh, điều cốt lõi là phải đầu tư xây dựng hạ tầng. “Nhiệm kỳ 2020-2025, Đảng bộ tỉnh cần đề ra chủ trương bố trí ngân sách nạo vét luồng dẫn vào cụm cảng Cái Mép-Thị Vải xuống (-) 15,5m để đón tàu trọng tải lớn và bố trí khu vực đổ chất nạo vét. Ngoài nguồn ngân sách địa phương, tỉnh có thể đề xuất Trung ương bố trí ngân sách để thực hiện, bởi đây là giải pháp quan trọng nhằm thúc đẩy kinh tế biển nói chung và cảng biển nói riêng”, đại biểu Bùi Thế Hùng đề xuất.

Bên cạnh đó, vấn đề nâng cao hiệu quả công tác quản lý Nhà nước về môi trường, đặc biệt là bảo vệ nguồn nước sinh hoạt cũng được nhiều đại biểu quan tâm. Đại biểu Ngô Văn Luận, Phó Chủ tịch UBND huyện Châu Đức (Tổ đại biểu số 3) cho hay, TX. Phú Mỹ và huyện Châu Đức có nhiều hồ chứa nước lớn cung cấp nước sinh hoạt cho toàn tỉnh. Các hồ chứa này đang đối diện nguy cơ ô nhiễm. Tuy nhiên, trong Báo cáo chính trị trình Đại hội chưa có những giải pháp rõ nét về môi trường và bảo đảm an ninh nguồn nước. “Đảng bộ tỉnh cần có chủ trương nghiêm cấm việc xây dựng trang trại ở thượng nguồn, đặc biệt là hồ Đá Đen và hồ Sông Ray; không phát triển điện mặt trời trên các lòng hồ khi chưa có báo cáo đánh giá tác động môi trường, đồng thời có giải pháp nạo vét để lượng nước tích trữ bảo đảm an ninh nguồn nước”, đại biểu Ngô Văn Luận đề nghị.

Ngoài ra, một số đại biểu cũng chỉ ra những bất cập trong chính sách bồi thường giải phóng mặt bằng dẫn đến những vụ khiếu nại, khiếu kiện, trong đó có những vụ việc kéo dài, gây bức xúc trong Nhân dân. Đại biểu Nguyễn Long, Phó Chủ tịch UBND TX. Phú Mỹ (Tổ đại biểu số 3) nhìn nhận công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng trong thời gian qua đã đạt được kết quả khả quan nhưng vẫn còn nhiều vướng mắc. Do vậy, các chủ trương, chính sách, pháp luật của nhà nước về bồi thường giải phóng mặt bằng cần được điều chỉnh và hoàn thiện hơn nữa nhằm tạo sự đồng thuận của người dân.

NHÓM PHÓNG VIÊN THỜI SỰ

 
;
.