Chi bộ cơ động - nơi ươm mầm những "hạt giống đỏ"

Thứ Tư, 09/09/2020, 19:13 [GMT+7]
In bài này
.

Với nhiệm vụ đặc thù là xây dựng tổ chức Đảng và kết nạp đảng viên trong các DN ngoài nhà nước, Chi bộ Cơ động (Đảng bộ Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh) đã góp phần ươm mầm những “hạt giống đỏ” trong các DN ngoài nhà nước.

GIỮ VAI TRÒ NÒNG CỐT TẠI DN

Đầu năm 2020, chị Ngô Thị Trang (SN 1990, Tổ trưởng Tổ quản lý 6S, Công ty TNHH E-TOP Việt Nam, KCN B1 Tiến Hùng, phường Mỹ Xuân, TX. Phú Mỹ) được vinh dự đứng vào hàng ngũ của Đảng. “Được kết nạp vào Đảng, tôi cảm thấy rất tự hào, bởi đây là cơ hội để tôi cố gắng trong mọi hoạt động, khẳng định khả năng của bản thân, đồng thời lôi cuốn mọi người cùng có ý thức trách nhiệm xây dựng công ty ngày càng lớn mạnh”, chị Trang nói. 

Trong quá trình lao động sản xuất, chị Trang không ngừng cố gắng, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ sản xuất kinh doanh của đơn vị, là nhân tố tích cực góp phần xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa tại DN. Là thành viên của Ban chấp Công đoàn cơ sở, chị Trang đề xuất nhiều quyền lợi cho người lao động (NLĐ) như: nâng khẩu phần cơm trưa từ 15 ngàn đồng lên 18 ngàn đồng, tặng quà vào ngày lễ, thăm hỏi hiếu hỉ, tổ chức các sân chơi văn nghệ - thể thao… 

Theo chị, sắp tới đây, với tư cách là đảng viên, Ủy viên Ban Chấp hành Công đoàn cơ sở, chị sẽ kiến nghị để lãnh đạo DN, Ban Chấp hành Công đoàn tạo nguồn kết nạp Đảng, từ đó thành lập tổ chức Đảng tại DN chị đang công tác. 

Ông Dương Hoàn, Bí thư Chi bộ Công ty TNHH Kinh doanh Nông sản Việt Nam cho hay, chị Trang là 1 trong 2 đảng viên của Công ty TNHH E-TOP Việt Nam hiện sinh hoạt tại Chi bộ Công ty TNHH Kinh doanh Nông sản Việt Nam. Chi bộ được thành lập vào tháng 5/2019 sau khi tách từ Chi bộ Cơ động với 6 đảng viên, là cán bộ tổ chức Công đoàn, NLĐ trong KCN Phú Mỹ, Mỹ Xuân. 

Được sự hỗ trợ của Chi bộ Cơ động, phần lớn đảng viên sau khi được kết nạp đều được rèn luyện, thử thách và trưởng thành qua thực tiễn công tác. Các cấp ủy, tổ chức cơ sở Đảng cũng đã tạo điều kiện, môi trường để công nhân lao động phấn đấu, cống hiến và trưởng thành. “Các đảng viên đã phát huy được tính tiên phong, gương mẫu trong việc chấp hành chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước và nội quy, quy định của công ty mà họ đang làm việc”, ông Hoàn thông tin thêm. 

XÂY DỰNG MỐI QUAN HỆ LAO ĐỘNG HÀI HÒA

Ông Nguyễn Đức Ý, Bí thư Chi bộ Cơ động, Chủ tịch Công đoàn các KCN tỉnh cho biết, nhiệm vụ chính của Chi bộ Cơ động là phát triển đảng viên, vận động đảng viên đang làm việc tại DN của các KCN phát hiện, giới thiệu quần chúng ưu tú để Chi bộ Cơ động xem xét, kết nạp. Khi đã có số lượng đảng viên đủ để thành lập chi bộ tại DN, thì Chi ủy Chi bộ Cơ động sẽ phối với cấp ủy, chính quyền cấp trên tuyên truyền, vận động để chủ DN đồng thuận thành lập tổ chức Đảng tại DN đó. Thực tế cho thấy, ở các DN có tổ chức Đảng đã xây dựng được mối quan hệ với chủ DN, tạo nòng cốt làm tốt các phong trào thi đua yêu nước, vận động tuyên truyền đảng viên, NLĐ nghiêm chỉnh chấp hành chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước, thực hiện tốt nhiệm vụ sản xuất kinh doanh của đơn vị.

Trong nhiệm kỳ 2015-2020, Chi bộ đã kết nạp được 23 đảng viên (đạt 115% chỉ tiêu), thành lập 11 chi bộ cơ sở (9 DN 100% vốn nước ngoài và 2 DNTN). Sau khi được thành lập, các chi bộ đã phát huy vai trò hạt nhân chính trị ở cơ sở, làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục, vận động công nhân, NLĐ, chủ DN chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Các tổ chức Đảng cũng vận động chủ DN quan tâm tạo nguồn và phối hợp bồi dưỡng quần chúng có trình độ chuyên môn, kỹ thuật, người quản lý, lãnh đạo các tổ chức đoàn thể có đủ điều kiện tiêu chuẩn để giới thiệu vào Đảng.

Nhiệm kỳ 2020-2025, Chi bộ Cơ động phấn đấu kết nạp được từ 20 đảng viên mới trở lên và thành lập 5 tổ chức cơ sở Đảng. Để đạt mục tiêu này, Chi bộ Cơ động đã phối hợp với Ban quản lý các KCN, Công đoàn các KCN lựa chọn 35 DN cho Đoàn khảo sát của Đảng ủy Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh tiếp cận, tuyên truyền Nghị định số 98/NĐ-CP của Chính phủ về quy định việc thành lập tổ chức chính trị, các tổ chức chính trị xã hội tại các DN thuộc mọi thành phần kinh tế.

Nhằm thúc đẩy việc phát triển Đảng, Chi bộ Cơ động đã phối hợp với Đảng ủy các KCN tổ chức gặp mặt 24 Chủ tịch Công đoàn cơ sở của 24 DN trong KCN để tuyên truyền, hướng dẫn thực hiện quy trình giới thiệu, tạo nguồn quần chúng ưu tú cho tổ chức Đảng xem xét phát triển đảng viên mới. Chi bộ còn tổ chức biên dịch tài liệu tuyên truyền, hướng dẫn sang các ngôn ngữ phù hợp với các chủ DN (tiếng Anh, tiếng Hoa, tiếng Hàn và tiếng Nhật) để họ nắm bắt thông tin dễ dàng hơn. 
(Ông Nguyễn Đức Ý, Bí thư Chi bộ Cơ động,
Chủ tịch Công đoàn các KCN tỉnh)

 HUYỀN TRANG

;
.