THỦ TƯỚNG NGUYỄN XUÂN PHÚC: TP. Hồ Chí Minh cần sớm trở thành thành phố công nghiệp thông minh, hiện đại

Chủ Nhật, 23/08/2020, 18:44 [GMT+7]
In bài này
.

Sáng 23/8, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc làm việc của Ban Cán sự Đảng Chính phủ với Ban Thường vụ Thành ủy TP. Hồ Chí Minh để góp ý dự thảo Báo cáo Chính trị Đại hội Đảng bộ TP. Hồ Chí Minh nhiệm kỳ 2020-2025.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi làm việc.  Ảnh: QUANG HIẾU
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: QUANG HIẾU

Đây là lần thứ 6 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc làm việc với TP. Hồ Chí Minh trong vòng 3 năm qua.

Phát biểu tại cuộc họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ Báo cáo Chính trị, kinh tế - xã hội với các đột phá trong phát triển TP. Hồ Chí Minh không những được đảng viên, người dân thành phố quan tâm mà còn được cả nước quan tâm. Báo cáo được chuẩn bị nghiêm túc, công phu, rà soát, hoàn thiện rất nhiều lần. Nội dung đúc kết từ thực tiễn, không xa rời thực tiễn, thể hiện rõ ràng, nhất quán yêu cầu, định hướng phát triển các lĩnh vực của thành phố.

Nội dung dự thảo văn kiện của TP. Hồ Chí Minh cho thấy sự kết tinh trí tuệ, công sức của Đảng bộ và nhân dân Thành phố, thể hiện được những tư tưởng lớn, tầm nhìn, định hướng lớn cùng với hệ thống các giải pháp tương đối sâu sắc và toàn diện với 24 chỉ tiêu phát triển cụ thể.

Bảy nhiệm vụ, giải pháp lớn chủ yếu, đặc biệt là 4 chương trình phát triển bao quát sự tăng trưởng, phát triển, hội nhập quốc tế của TP. Hồ Chí Minh, có nhiều điểm nội dung mới như trung tâm tài chính, thành phố phía Đông… Việc chuẩn bị riêng dự thảo báo cáo tập trung chuyên sâu về kinh tế - xã hội là một đặc sắc riêng so với các địa phương. Đây là sự vận dụng sáng tạo của Thành phố với vai trò trung tâm kinh tế lớn nhất cả nước trên tinh thần “TP. Hồ Chí Minh vì cả nước, cả nước vì TP. Hồ Chí Minh”. Bên cạnh đó, việc TP. Hồ Chí Minh xây dựng riêng 4 đề án chuyên đề cũng là đặc thù so với địa phương khác.

Với vai trò là trung tâm, đầu tàu kinh tế của cả nước, có vị thế quan trọng ở khu vực Đông Nam Á và châu Á, TP. Hồ Chí Minh phải áp dụng các tiêu chí về phát triển bền vững (SDGs) đến năm 2030 của Liên hợp quốc.

Theo Thủ tướng, với một thành phố lớn, không chỉ vấn đề phát triển kinh tế mà phải chú trọng giải quyết vấn đề xã hội như an ninh trật tự, ùn tắc giao thông… Bên cạnh lo lâu dài thì cũng phải quan tâm vấn đề trước mắt. 

Thủ tướng bày tỏ ủng hộ 4 đề án đột phá của thành phố, gồm: Đề án điều chỉnh tỷ lệ điều tiết ngân sách Nhà nước cho TP. Hồ Chí Minh để thành phố có “chiếc bánh ngân sách” lớn hơn; Đề án thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị tại TP. Hồ Chí Minh; Đề án thành lập TP. Thủ Đức (Thủ tướng giao Bộ Nội vụ phối hợp chặt chẽ với TP. Hồ Chí Minh, các cơ quan liên quan khẩn trương hoàn thiện đề án, chú ý các yếu tố quy hoạch, huy động nguồn lực, phương thức quản lý, báo cáo cấp thẩm quyền theo quy định); Đề án phát triển trung tâm tài chính TP. Hồ Chí Minh (Thủ tướng đề nghị TP. Hồ Chí Minh và các bộ, ngành khẩn trương nghiên cứu kỹ, đánh giá tác động ảnh hưởng, đặc biệt lưu ý các điều kiện cần thiết, công cụ, phương pháp tổ chức quản lý, huy động nguồn lực quốc tế và trong nước để phát triển trung tâm tài chính TP. Hồ Chí Minh).

ĐỨC TUÂN

;
.