Phát huy vai trò của tổ chức Đoàn trong công tác tạo nguồn kết nạp Đảng(*)

Thứ Năm, 02/07/2020, 19:27 [GMT+7]
In bài này
.

Những năm qua, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn luôn xác định công tác phát triển Đảng trong thanh niên là nhiệm vụ quan trọng nhằm bổ sung nguồn nhân lực mới cho Đảng. Đây vừa là vinh dự, vừa là trách nhiệm của tổ chức Đoàn.

ĐVTN huyện Châu Đức hướng dẫn HS Trường TH Nghĩa Thành rửa tay đúng cách. Ảnh: MINH THANH
ĐVTN huyện Châu Đức hướng dẫn HS Trường TH Nghĩa Thành rửa tay đúng cách. Ảnh: MINH THANH

Thời gian qua, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của các cấp ủy Đảng, chính quyền, công tác Đoàn tham gia xây dựng Đảng và phát triển Đảng trong thanh niên đã có bước chuyển biến tích cực. Nguồn lực của Đoàn bổ sung cho Đảng rất dồi dào, vấn đề quan trọng là tổ chức Đoàn cần làm tốt công tác tuyên truyền giáo dục, hướng dẫn rèn luyện thanh niên, có kế hoạch và biện pháp để bồi dưỡng đối tượng Đảng trong thanh niên, qua đó phát hiện các nhân tố điển hình tạo nguồn phát triển Đảng.

Các cơ sở Đoàn đã tăng cường và đổi mới nội dung, hình thức thực hiện, chú trọng xây dựng quy trình bồi dưỡng, giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng, đặc biệt là lực lượng ĐVTN ở nông thôn, lực lượng dân quân, dự bị động viên, bí thư, phó bí thư chi đoàn khu phố, ấp. Đồng thời, tổ chức Đoàn cũng tham mưu cấp ủy Đảng phân công, giao nhiệm vụ cho đảng viên trẻ trong công tác tuyên truyền, giáo dục, bồi dưỡng, giúp đỡ đoàn viên ưu tú phấn đấu trở thành đảng viên. Mặt khác, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn đã chỉ đạo 100% tổ chức cơ sở Đoàn trên địa bàn tỉnh chủ động tham mưu cho cấp ủy Đảng xây dựng chỉ tiêu phát triển đảng viên từ đoàn viên cho từng năm, bảo đảm yêu cầu tăng số lượng đảng viên trẻ, đi đôi với việc nâng cao chất lượng đoàn viên ưu tú được kết nạp Đảng có lý tưởng, phẩm chất, năng lực và khả năng hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác phát triển Đảng trong tổ chức Đoàn của các cấp vẫn còn những tồn tại, hạn chế nhất định: Đó là sự không đồng đều giữa các lĩnh vực, địa bàn, chưa đáp ứng nhu cầu phấn đấu trở thành đảng viên của đông đảo đoàn viên thanh niên. Tỷ lệ đoàn viên ưu tú được kết nạp Đảng so với tổng số đoàn viên ưu tú giới thiệu cho Đảng còn thấp. Công tác tuyên truyền giáo dục ở một số cơ sở Đoàn chưa thường xuyên, hình thức tuyên truyền thiếu linh hoạt. Vì vậy vẫn còn một bộ phận đoàn viên ưu tú chưa xác định rõ lý tưởng, động cơ phấn đấu vào Đảng. Công tác tham mưu cho cấp ủy Đảng trong việc kết nạp đảng viên trẻ ở một số cơ sở Đoàn chưa chủ động, lúng túng về quy trình, bồi dưỡng, giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng.

Để nâng cao hiệu quả công tác giới thiệu đoàn viên ưu tú và phát triển đảng viên trẻ trong thời gian tới, Tỉnh Đoàn đề xuất một số giải pháp cụ thể như sau:

Một là, công tác bồi dưỡng, giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng phải được tiến hành thường xuyên, bảo đảm được sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp, toàn diện của các cấp ủy Đảng đối với công tác thanh niên nói chung, công tác phát triển Đảng viên từ đoàn viên, thanh niên nói riêng.

Hai là, phân bổ chỉ tiêu kết nạp Đảng từ đoàn viên ưu tú đối với từng đơn vị, địa phương. Cấp ủy cần đưa ra quy định bắt buộc chỉ tiêu đối với từng chức danh cụ thể như: 100% bí thư , 80% phó bí thư Đoàn phường, xã, thị trấn là đảng viên; 100% bí thư Đoàn trực thuộc Khối Cơ quan là đảng viên; 50% bí thư chi đoàn, khu phố, thôn, ấp là đảng viên.

Ba là, triển khai chương trình rèn luyện đoàn viên giai đoạn 2018-2020 gắn với nội dung đoàn viên phấn đấu trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam để đoàn viên đăng ký.

Bốn là, tích cực tham mưu đề xuất với cấp ủy Đảng giao nhiệm vụ cho đảng viên trẻ, đảng viên lão thành quan tâm giúp đỡ tổ chức Đoàn trong việc thực hiện nhiệm vụ. Qua đó, phát huy vai trò, năng lực của đảng viên trẻ trở thành tấm gương sáng cho các đoàn viên khác noi theo.

Năm là, nâng cao trách nhiệm của các cơ sở Đoàn trong thực hiện công tác bồi dưỡng, tạo nguồn giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng, xác định đây là nhiệm vụ quan trọng trong công tác xây dựng Đoàn, đồng thời là tiêu chí cơ bản trong đánh giá chất lượng hoạt động chi Đoàn và Đoàn cơ sở.

Bên cạnh đó, cần đẩy mạnh công tác nắm bắt tình hình dư luận trong thanh thiếu niên. Theo đó, cần tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng đối với công tác nắm bắt và định hướng dư luận xã hội. Công tác dư luận xã hội phải gắn liền với công tác tư tưởng; coi đây là nhiệm vụ thường xuyên của các cơ sở Đoàn và của mỗi cán bộ Đoàn, đoàn viên thanh niên; tiếp tục nâng cao nhận thức trong Đảng, chính quyền, MTTQ, đoàn thể chính trị các cấp về vai trò, vị trí, chức năng và sự cần thiết phải nắm bắt dư luận xã hội. Cấp ủy các cấp phải chỉ đạo, chủ động nắm, phân tích, đánh giá, dự báo tình hình tư tưởng để có biện pháp giải quyết kịp thời đúng đắn các vấn đề bức xúc nảy sinh, phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị của địa phương. Song song đó, cần tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác dư luận xã hội, bám sát thực tiễn của đời sống xã hội, hướng về cơ sở, hướng tới từng đối tượng cụ thể gắn với các sự kiện và nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị... Đồng thời, xây dựng, củng cố đội ngũ làm công tác dư luận xã hội và đội ngũ tuyên truyền viên, báo cáo viên và cộng tác viên dư luận xã hội.

BAN THƯỜNG VỤ TỈNH ĐOÀN

(*) Tham luận tại Hội thảo về nâng cao chất lượng tổ chức và hoạt động của MTTQ các đoàn thể chính trị-xã hội do Tỉnh ủy tổ chức nhằm đóng góp vào Dự thảo Văn kiện Đại hội Đảng bộ tỉnh khóa VII, nhiệm kỳ 2020-2025.

;
.