Những ý kiến, kiến nghị của cử tri trước Kỳ họp thứ 17 HĐND tỉnh khóa VI

Thứ Ba, 28/07/2020, 23:00 [GMT+7]
In bài này
.

Trước Kỳ họp thứ 17 HĐND tỉnh khoá VI (dự kiến diễn ra vào ngày 4 và 5/8/2020), từ ngày 8 đến 11/6/2020, Thường trực HĐND tỉnh đã phối hợp với Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN tỉnh tổ chức cho 11 Tổ đại biểu HĐND tỉnh tiếp xúc cử tri tại 61 điểm trong toàn tỉnh. Thường trực HĐND tỉnh tổng hợp 38 ý kiến, kiến nghị của cử tri, cụ thể như sau:

Lực lượng kiểm lâm của Khu Bảo tồn Thiên nhiên Bình Châu - Phước Bửu tuần tra kiểm soát khu vực cửa rừng thuộc xã Bình Châu, huyện Xuyên Mộc.
Lực lượng kiểm lâm của Khu Bảo tồn Thiên nhiên Bình Châu - Phước Bửu tuần tra kiểm soát khu vực cửa rừng thuộc xã Bình Châu, huyện Xuyên Mộc.

I. Nông, lâm, ngư nghiệp

1. Trong khu vực rừng cây Giá Tỵ thuộc địa bàn xã Hòa Hội do Công ty TNHH Một thành viên Lâm Nghiệp quản lý có tình trạng trồng cây hồ tiêu và một số căn nhà xây dựng kiên cố. Đề nghị UBND tỉnh sớm rà soát, kiểm tra xử lý tình trạng này, không để đất công bị chiếm dụng trục lợi. (Cử tri huyện Xuyên Mộc).

2. Trong thời gian qua, rừng Bình Châu - Phước Bửu bị tàn phá nặng nề, theo quan sát, hiện tại số lượng cây gỗ lớn còn rất ít. Đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo cơ quan chuyên môn kiểm kê lại rừng hiện có để có kế hoạch bảo vệ và trồng rừng thay thế. (Cử tri huyện Xuyên Mộc).

3. Hiện nay, nhiều tàu cá của ngư dân tại địa phương đã được Chi cục Thủy sản tỉnh cấp giấy phép khai thác thủy sản xa bờ, nhưng trong giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật tàu cá lại ghi vùng hoạt động là giới hạn cấp 2. Đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo Sở NN-PTNT trả lời cho ngư dân được rõ lý do vì sao? Giải pháp gì để tạo điều kiện cho ngư dân có thể khai thác thủy sản xa bờ theo giấy phép được cấp. (Cử tri huyện  Long Điền).

4. Các loại thuốc bảo vệ thực vật kém chất lượng được bán trên thị trường rất nhiều. Đồng thời, tình trạng người dân vứt bừa bãi các loại chai, lọ, bao bì thuốc bảo vệ thực vật sau khi sử dụng, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe người dân. Đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng tăng cường hơn nữa công tác thanh tra, kiểm tra các cơ sở kinh doanh thuốc bảo vệ thực vật; tổ chức tuyên truyền, nâng cao ý thức của người dân không để xảy ra tình trạng vứt bừa bãi các loại chai, lọ, bao bì thuốc bảo vệ thực vật như trên. (Cử tri huyện Xuyên Mộc).

5. Ngày 6/9/2019, UBND tỉnh đã có văn bản số 8921/UBND-VP trong đó có nội dung giao UBND TP. Vũng Tàu chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành, đơn vị có liên quan lập hồ sơ, tham mưu UBND tỉnh trình Thường trực HĐND tỉnh xin chủ trương xây dựng Nghị quyết: “Ban hành chính sách chuyển đổi nghề nghiệp cho ngư dân có tàu cá công suất từ 20 CV trở xuống đang hoạt động, neo đậu tại khu vực tuyến bờ từ Cửa Lấp đến mũi Sao Mai, TP.Vũng Tàu”. Đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo UBND TP.Vũng Tàu sớm hoàn thành hồ sơ, tham mưu UBND tỉnh trình HĐND tỉnh ban hành chính sách trên để người dân được chuyển đổi nghề, ổn định cuộc sống. (Cử tri TP.Vũng Tàu).

II. Lĩnh vực giao thông, vận tải

1. Dự án đường số 19, xã Hòa Long, có chiều dài 901m do BQL dự án đầu tư xây dựng 2 TP.Bà Rịa làm chủ đầu tư, triển khai từ năm 2018 nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thành do còn 1 đoạn đường dài 166m đi ngang qua vườn ươm của BQL rừng phòng hộ chưa thống nhất được phương án triển khai. Đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo Sở NN-PTNT phối hợp với UBND TP.Bà Rịa và các cơ quan có liên quan sớm thống nhất phương án triển khai hoàn thành tuyến đường trên để tạo thuận lợi đi lại cho người dân. (Cử tri TP.Bà Rịa).

2. Tại nút giao thông đường Nguyễn Tri Phương giao với đường vào khu 5 tầng lưu lượng người tham gia giao thông rất đông, thường xuyên gây ùn tắc gây khó khăn cho việc đi lại của người dân. Đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo Sở GT-VT khảo sát, lắp đặt đèn tín hiệu giao thông tại khu vực này để bảo đảm an toàn giao thông cho người đi đường. (Cử tri TP.Vũng Tàu).

3. Hiện tại, việc lắp đặt đèn tín hiệu giao thông tại Ngã 3 Mỹ Xuân chưa hợp lý gây ùn tắc giao thông. Đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo Sở GT-VT kiểm tra và khẩn trương có giải pháp khắc phục tình trạng trên. (Cử tri TX.Phú Mỹ).

4. Hiện nay, đoạn cuối Tỉnh lộ 328 (đường đi qua xã Phước Tân và xã Hòa Bình) chưa được chủ đầu tư triển khai thi công. Người dân đi lại khó khăn, không an toàn giao thông. Đề nghị UBND tỉnh cho biết khi nào triển khai thi công đoạn đường này. (Cử tri huyện Xuyên Mộc).

5. Thời gian qua, để phục vụ cho dự án Quốc lộ 56, xe chở vật liệu xây dựng quá tải đi qua tuyến đường từ Quốc lộ 51 vào Trường Lê Hồng Phong làm tuyến đường này bị hư hỏng nặng. Đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo Sở GT-VT và UBND TX.Phú Mỹ kiểm tra xử lý xe quá tải, đồng thời, đề nghị đơn vị thi công dự án Quốc lộ 56 sửa chữa tuyến đường hư hỏng trên để đảm bảo an toàn lưu thông cho người dân. (Cử tri TX.Phú Mỹ).

III. Đất đai, quy hoạch, xây dựng

1. Ngày 22/7/2019, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 18/2019/QĐ-UBND quy định về tách thửa đất trên địa bàn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, tuy nhiên, sau đó UBND tỉnh đã có văn bản tạm dừng thực hiện và đến nay vẫn chưa có quy định mới. Hiện nay, người dân có nhu cầu chính đáng về việc tách thửa đất nhưng không thực hiện được, ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân. Đề nghị UBND tỉnh cho biết khi nào sẽ có quy định mới về việc tách thửa đất. (Cử tri huyện Xuyên Mộc).

2. Đề nghị UBND tỉnh sớm làm việc với các Bộ, ngành Trung ương để thống nhất ý kiến thực hiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho 23 hộ dân đang sử dụng đất có nguồn gốc là đất quốc phòng thuộc khu phố 5, phường Long Toàn, TP.Bà Rịa. (Cử tri TP.Bà Rịa).

3. Bệnh viện Bà Rịa và Trung tâm chuẩn đoán Y khoa tỉnh (trụ sở cũ), sau khi dời sang cơ sở mới, không sử dụng, để xuống cấp trầm trọng, có tình trạng một số cơ sở kinh doanh sử dụng khu đất làm bãi chứa hàng. Đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo Sở Y tế và các Sở, ngành có liên quan sớm tham mưu UBND tỉnh thực hiện các giải pháp nhằm quản lý chặt chẽ và khai thác hiệu quả các trụ sở trên. (Cử tri TP.Bà Rịa).

4. Dự án Khu Thương mại, dịch vụ văn phòng, thể thao, trường học và nhà ở phường 10, TP.Vũng Tàu do Công ty TNHH Khang Linh làm chủ đầu tư được UBND tỉnh ban hành Quyết định số 2090/QĐ.UB ngày 28/4/2004 về việc phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500. Theo văn bản số 03/BC-ĐKT ngày 06/3/2020 của Sở Xây dựng về kết quả kiểm tra các dự án nhà ở thương mại trên địa bàn tỉnh, quy mô của dự án gồm 688 căn nhà ở. Người dân đã góp vốn cho Công ty và được xây dựng nhà ở ổn định từ nhiều năm nay. Năm 2013, Công ty đã được Nhà nước cấp 106 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và bàn giao cho các hộ gia đình. Phần diện tích đất còn lại, Công ty đang liên hệ với Sở Tài nguyên và Môi trường hoàn thiện các thủ tục đất đai để được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để có cơ sở bàn giao cho các hộ dân. Đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với các cơ quan có liên quan rà soát, sớm cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ dân. (Cử tri TP.Vũng Tàu).  

5. Đề nghị UBND tỉnh quan tâm, chỉ đạo các chủ đầu tư dự án nhà ở và khu đô thị trong quá trình triển khai thực hiện các dự án trên địa bàn TP.Vũng Tàu cần thực hiện đúng các quy hoạch chi tiết 1/500 đã được phê duyệt để đầu tư xây dựng đầy đủ, hoàn chỉnh các hạng mục hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, các tiện ích công cộng, các tuyến đường kết nối với giao thông chung của TP.Vũng Tàu (điển hình như Dự án Đồi 2, phường 10). (Cử tri TP.Vũng Tàu).

6. Cử tri phản ánh nhiều lần về tình trạng Chợ phường 7 (đường Phạm Hồng Thái) xuống cấp không bảo đảm điều kiện hoạt động; nhiều hộ dân sinh sống trong chợ giết mổ gia cầm gây ô nhiễm môi trường; theo quy hoạch Chợ phường 7 tiếp tục được duy trì, tuy nhiên, cử tri mong muốn chuyển đổi công năng để xây dựng trường mầm non, do tại khu vực này đã có Trung tâm thương mại. Đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo Sở Công thương rà soát, tham mưu UBND tỉnh điều chỉnh quy hoạch Chợ phường 7 cho phù hợp. Nếu tiếp tục duy trì Chợ phường 7 thì cần sớm có kế hoạch nâng cấp, sửa chữa. (Cử tri TP.Vũng Tàu).

7. Dự án Khu nhà ở thương mại cao cấp Sao Mai (trên địa bàn TX.Phú Mỹ) nằm trong danh sách dự án chậm triển khai. Đến nay dự án trên vẫn chưa thực hiện làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. Đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo Sở Xây dựng kiểm tra, đôn đốc chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ thi công như cam kết hoặc thu hồi dự án. (Cử tri TX.Phú Mỹ).

8. Tình trạng người dân khiếu nại, khiếu kiện kéo dài (từ năm 2014 đến nay) đối với diện tích 37.666,3m2 đất nằm ngoài ranh giới diện tích đất Công ty cổ phần Phước Hòa Fico được giao, nhưng Công ty đã xây hàng rào vây quanh diện tích đất nêu trên không cho người dân tiếp cận. Đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo UBND thị xã Phú Mỹ, Sở Tài nguyên và Môi trường, các cơ quan liên quan xem xét và giải quyết dứt điểm tình trạng trên. (Cử tri TX.Phú Mỹ).

9. Người dân trên địa bàn ấp Tân Rú, xã Phước Tân chưa được sử dụng nước sạch. Được biết, nhà nước đã có kế hoạch thực hiện đầu tư tuyến ống cấp nước cho ấp Tân Rú vào năm 2021. Tuy nhiên, do nhu cầu sử dụng nước sạch của người dân hiện nay là rất lớn, nên cử tri đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo chủ đầu tư triển khai đầu tư sớm hơn để người dân được sử dụng nước sạch. (Cử tri huyện Xuyên Mộc).

Đường Tôn Đức Thắng và một số tuyến đường ở phường 9, TP.Vũng Tàu thường xuyên ngập nước vào mùa mưa.
Đường Tôn Đức Thắng và một số tuyến đường ở phường 9, TP.Vũng Tàu thường xuyên ngập nước vào mùa mưa.

10. Xã Phước Tân chỉ có chợ Cây Điệp và đây là chợ tạm để người dân buôn bán. Được biết, vào năm 2019 Dự án khu phố chợ Cây Điệp đã được UBND tỉnh cho chủ trương đầu tư theo hình thức xã hội hóa. Đề nghị UBND tỉnh sớm thực hiện các thủ tục để triển khai Dự án trên. (Cử tri huyện Xuyên Mộc).

11. Hiện nay, các hộ dân xã Suối Rao có đất chồng lấn ranh giới với đất rừng phòng hộ đã được Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh tiến hành đo vẽ chi tiết bản đồ địa chính xong. Đề nghị UBND tỉnh cho biết khi nào cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ dân có đất thuộc diện này. (Cử tri huyện Xuyên Mộc).

12. Đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo Sở Xây dựng và các cơ quan liên quan kiểm tra và đôn đốc chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ thi công dự án Formosa trên địa bàn TX.Phú Mỹ để không làm ảnh hưởng đến người dân. (Cử tri TX.Phú Mỹ).

13. Dự án KCN Phú Mỹ 3 đã triển khai nhiều năm nhưng đến nay vẫn còn vướng mắc trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng cho các hộ dân có đất bị thu hồi (đã kiểm kê). Đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo UBND TX.Phú Mỹ và các cơ quan liên quan giải quyết dứt điểm vấn đề trên. (Cử tri TX. Phú Mỹ).

14. Dự án KCN B1 Đại Dương đã triển khai nhiều năm nhưng đến nay vẫn còn vướng mắc trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng đối với một số hộ dân. Đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo UBND TX.Phú Mỹ sớm giải quyết dứt điểm các vướng mắc về bồi thường giải phóng mặt bằng đối với dự án này. (Cử tri TX. Phú Mỹ).

15. Cử tri đã kiến nghị nhiều lần, nhưng đến nay việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho khu vực Miểu Bưng trên địa bàn huyện Đất Đỏ vẫn chưa thực hiện được. Đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các Sở, ngành liên quan phối hợp sớm thực hiện việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với khu đất trên. (Cử tri huyện Đất Đỏ).

IV. Lĩnh vực môi trường

1. Các tuyến đường: Tôn Đức Thắng, Nguyễn Bá Lân, Hoàng Minh Giám, Nguyễn Thi Khanh, Lê Văn Lộc trên địa bàn phường 9 vào mùa mưa và khi triều cường dâng gây ngập úng cục bộ; tại khu Đại An, có nhiều dự án do nhiều chủ đầu tư thực hiện, hệ thống hạ tầng cấp, thoát nước giữa các vùng dự án với nhau đang có sự bất cập, điển hình như tuyến đường Võ Trường Toản thoát nước mưa không kịp, mỗi khi trời mưa lớn có hiện tượng bật nắp hố ga, tràn nước thải, rác thải ra đường, gây ô nhiễm môi trường. Đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo UBND TP.Vũng Tàu phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức khảo sát, xây dựng Đề án cải tạo, nâng cấp hệ thống thoát nước trên địa bàn phường 9 để giải quyết vấn đề ngập úng và ô nhiễm môi trường trên địa bàn. (Cử tri TP.Vũng Tàu).

V. Lĩnh vực văn hóa-xã hội, an ninh trật tự

1. Trong thời gian qua, tình hình tội phạm xâm hại trẻ em trên địa bàn tỉnh có nhiều diễn biến phức tạp, nhiều vụ có tính chất ngày càng nghiêm trọng, gây bức xúc trong dư luận (mới đây nhất Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh đã ra quyết định tạm giữ hình sự 1 đối tượng có hành vi hiếp dâm bé gái 03 tuổi tại huyện Đất Đỏ). Đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các Sở, ngành, địa phương triển khai ngay các giải pháp để đấu tranh phòng ngừa, đồng thời xử lý nghiêm minh, kịp thời đúng pháp luật, không để lọt tội phạm đối với các hành vi xâm hại trẻ em. (Cử tri TP.Bà Rịa).

VI. Các khiếu nại đề nghị UBND tỉnh giải quyết

1. Cử tri Trần Văn Tám, trú tại số 61, đường Nguyễn Du, khu phố 4, phường Phước Hiệp, TP.Bà Rịa khiếu nại về việc gia đình ông bị UBND tỉnh thu hồi 7.345m2 đất để thực hiện Dự án xây dựng công trình tái định cư H20 tại phường Phước Hưng từ năm 2004 nhưng không có quyết định thu hồi, bồi thường chưa thỏa đáng và chưa nhận đất tái định cư. Đề nghị UBND tỉnh sớm giải quyết để bảo đảm quyền lợi hợp pháp của gia đình ông.

VII. Các ý kiến UBND tỉnh quan tâm, không phải giải trình

1. Tại Kỳ họp thứ 9, Quốc hội đã biểu quyết thông qua phê chuẩn Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) và Hiệp định Bảo hộ đầu tư (EVIPA). Đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo Sở Công thương sớm phối hợp với các cơ quan có liên quan đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền, phổ biến và tổ chức các hội nghị, hội thảo, tập huấn về nội dung Hiệp định EVFTA và EVIPA cho các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, nhằm nâng cao hiểu biết và thực hiện đúng, hiệu quả các Hiệp định trên. (Cử tri TP.Bà Rịa).

2. Trong thời điểm từ năm 1994 đến 2011, lãnh đạo xã Châu Pha đã vận động 23 hộ dân thôn Suối Tre, xã Châu Pha hoán đổi đất công (ruộng của tập đoàn) để làm đường giao thông, 18 hộ dân đã đồng ý và nhận hoán đổi nhưng đến nay chưa được công nhận Quyền sử dụng đất. Sở Tài Nguyên và Môi trường nêu quan điểm xã hoán đổi không có chủ trương, không có cơ sở pháp lý nên không thể công nhận Quyền sử dụng đất cho các hộ dân. UBND TX.Phú Mỹ đã trình, xin ý kiến UBND tỉnh nhiều phương án để tháo gỡ vướng mắc, giải quyết cho người dân. Đề nghị UBND tỉnh quan tâm, sớm có ý kiến giải quyết, để bảo vệ quyền lợi cho người dân. (Cử tri TX.Phú Mỹ).

3. Trong thời gian qua, việc triển khai các dự án đầu tư công trên địa bàn TP.Vũng Tàu còn chậm. Đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo UBND TP.Vũng Tàu tăng cường đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đầu tư công, đặt biệt là công tác bồi thường giải phóng mặt bằng các tuyến đường ngang, đường Cầu Cháy, Hàng Điều, Bình Giã nối đường 2/9 với 30/4, dự án Kênh Bến Đình,... (Cử tri TP.Vũng Tàu).

4. Tòa nhà của Liên doanh Vietsovpetro tại đường Nguyễn Thái Học - Nguyễn Tri Phương, phường 7 xây dựng dở dang và tạm dừng thi công từ năm 2015 đến nay gây lãng phí và làm mất mỹ quan đô thị. Đề nghị UBND tỉnh sớm tổ chức thẩm định xác định giá trị tài sản còn lại của các tài sản hoàn trả cho Liên doanh Vietsovpetro; tổ chức bán đấu giá quyền sử dụng và tài sản gắn liền với đất theo quy định để tìm nhà đầu tư mới tiếp tục triển khai dự án. (Cử tri TP.Vũng Tàu).

5. Đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các Sở, ngành và các địa phương quan tâm thực hiện đúng quy định của Luật Quy hoạch về việc lấy ý kiến của cộng đồng dân cư trong quá trình lập và điều chỉnh quy hoạch 1/2000, 1/500, bảo đảm quy hoạch được lập, điều chỉnh có tính khả thi và sát với tình hình thực tế. Đồng thời, trong quá trình tổ chức thực hiện cần xây dựng lộ trình và có những điều chỉnh phù hợp theo quy định của pháp luật, tránh tình trạng quy hoạch kéo dài quá lâu, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. (Cử tri toàn tỉnh).

6. Trong thời gian qua cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã được lãnh đạo tỉnh quan tâm, thường xuyên tổ chức đối thoại để tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển. Đề nghị UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo các Sở, ngành và các địa phương quan tâm hỗ trợ, tháo gỡ những khó khăn và tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp hoàn thành dự án, qua đó giúp cho người dân có đất trong vùng dự án thực hiện được các quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm của mình theo quy định  của pháp luật. (Cử tri toàn tỉnh).

7. Thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới, thời gian qua, nhiều tuyến đường giao thông nông thôn đã được tỉnh quan tâm đầu tư. Đề nghị UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo các Sở, ngành và UBND cấp huyện, xã quan tâm đầu tư xây dựng, sửa chữa nâng cấp tuyến đường giao thông các ngõ hẻm để việc đi lại của người dân được thuận lợi. (Cử tri toàn tỉnh).

8. Hiện nay, UBND tỉnh và các Sở, ngành, địa phương đã triển khai hết sức trách nhiệm và quyết liệt các chính sách hỗ trợ cho người dân bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Tuy nhiên, trong thực tế, đối tượng là người lao động không có giao kết hợp đồng lao động bị mất việc làm khi làm thủ tục nhận hỗ trợ đã tốn nhiều thời gian, chi phí khi phải đi lại nhiều lần để xin giấy xác nhận của UBND cấp xã nơi thường trú hoặc nơi tạm trú. Đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các Sở, ngành, địa phương triển khai giải quyết thủ tục hỗ trợ cho người dân được thuận lợi, đạt được mục tiêu của chính sách đã đề ra. (Cử tri toàn tỉnh).

9. Trong thời gian qua, công tác bồi thường giải phóng mặt bằng các dự án trên địa bàn tỉnh thực hiện còn chậm, giá khảo sát để áp dụng cho bồi thường giải phóng mặt bằng chưa phù hợp, người dân không đồng tình và khiếu nại nhiều lần. Nguyên nhân là do thời điểm khảo sát giá, thời điểm phê duyệt và thời điểm thực hiện chi trả bồi thường cách xa nhau. Đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các Sở, ngành, địa phương nghiên cứu các giải pháp để công tác bồi thường giải phóng mặt bằng đối với các dự án trên địa bàn tỉnh được tốt hơn. (Cử tri toàn tỉnh).

10. Hiện nay, việc giải quyết các thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với các khu đất có sự chồng lấn với đất tôn giáo, đất rừng phòng hộ, đất trồng rừng theo Chương trình 327 trên địa bàn tỉnh còn chậm, dẫn đến phát sinh tranh chấp, khiếu nại kéo dài. Đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường khẩn trương phối hợp với các Sở, ngành, địa phương rà soát, thống kê, cắm mốc và thực hiện các thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho tổ chức, cá nhân theo đúng quy định của pháp luật. (Cử tri toàn tỉnh).

 

;
.