ĐẠI BIỂU HĐND TỈNH THẢO LUẬN TỔ

Đề xuất nhiều giải pháp phát triển kinh tế và đời sống xã hội

Thứ Sáu, 17/07/2020, 21:36 [GMT+7]
In bài này
.

Chuẩn bị cho Kỳ họp thứ 17, HĐND tỉnh khóa VI, nhiệm kỳ 2016-2021, ngày 17/7, các đại biểu HĐND tỉnh đã chia làm 5 tổ thảo luận. Các đại biểu tập trung thảo luận, đề xuất nhiều giải pháp xử lý những vấn đề còn tồn đọng trong lĩnh vực kinh tế, đời sống xã hội liên quan đến người dân và DN. 

Nhân viên y tế của Trường TH Chu Hải (TX.Phú Mỹ) kiểm tra sức khỏe cho học sinh. Ảnh: TUỆ LÂM

Nhân viên y tế của Trường TH Chu Hải (TX.Phú Mỹ) kiểm tra sức khỏe cho học sinh. Ảnh: TUỆ LÂM

TẠO ĐÀ PHÁT TRIỂN DU LỊCH

Đại biểu Lê Đình Thắng cho rằng, BR-VT có thế mạnh về phát triển du lịch. Tuy nhiên, các sản phẩm du lịch của tỉnh còn ít, chưa có các khu dịch vụ du lịch và trò chơi hấp dẫn nên chưa đủ sức thu hút khách và giữ chân khách lâu dài. Vì vậy, tỉnh BR-VT cần nghiên cứu, xem xét để đầu tư tuyến phố đi bộ ở TP.Vũng Tàu. “Phố đi bộ sẽ tạo sức hút cho khách du lịch đến đây mua sắm và sử dụng các dịch vụ du lịch, từ đó nâng doanh thu cho ngành”, đại biểu Lê Đình Thắng nói.

Trong khi đó, đại biểu Nguyễn Lợi nêu tình trạng người ăn xin, bán vé số chèo kéo, đeo bám, làm phiền du khách tại một số quán ăn, cửa hàng đã ảnh hưởng đến hình ảnh thân thiện, văn minh của ngành du lịch tỉnh. Đại biểu Nguyễn Lợi kiến nghị: “UBND tỉnh, cùng các ban ngành và chính quyền các cấp cần có biện pháp giải quyết dứt điểm tình trạng người ăn xin, người bán vé số đeo bám khách du lịch để góp phần xây dựng hình ảnh đẹp cho tỉnh BR-VT”.

Nói về đào tạo nhân lực ngành du lịch, đại biểu Nguyễn Hồng Lĩnh cho rằng, tỉnh dành 10.000ha đất cho du lịch. Nhưng đất dành cho đào tạo nguồn nhân lực chưa đến 1ha. Hiện nay, Trường CĐ Du lịch Vũng Tàu mới đào tạo khoảng 400 người/năm, chưa đáp ứng được nhu cầu nguồn nhân lực du lịch cho tỉnh. Muốn ngành du lịch phát triển, có những dịch vụ tốt thì cần phải có đủ trường lớp để đào tạo thêm nhân lực. Để làm được điều này cần có quỹ đất nhằm thu hút các nhà đầu tư, hình thành các cơ sở đào tạo chất lượng. “HĐND tỉnh cần có ý kiến với UBND tỉnh để dành quỹ đất cho đào tạo nhân lực ngành du lịch”, đại biểu Nguyễn Hồng Lĩnh nói. 

Từ năm 2017, tỉnh đã có chủ trương thực hiện chính sách hỗ trợ khám sức khỏe chuyên khoa cho HS trên địa bàn tỉnh. Đến nay, sau 3 năm, UBND tỉnh mới hoàn thành được Tờ trình trình HĐND về thực hiện chủ trương này. Điều đó chứng tỏ, bộ máy làm việc còn trì trệ. Chủ trương chăm sóc sức khỏe cho HS là chủ trương mang tính nhân văn, chăm lo cho tương lai của đất nước, không nên để người dân phải chờ đợi lâu.
(Đại biểu Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Trung ương Đảng,
Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh)

 

 

Việc khai thác thủy hải sản gần bờ theo hình thức giã cào trên địa bàn tỉnh đã tồn tại từ lâu. Hình thức đánh bắt này có tính tận diệt, gây cạn kiệt nguồn lợi thủy sản và ảnh hưởng đến môi trường. Thời gian qua, tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành và địa phương tăng cường kiểm tra, kiểm soát việc khai thác thủy hải sản gần bờ, đồng thời đưa ra nhiều giải pháp hỗ trợ để ngư dân chuyển đổi ngành nghề. Tuy nhiên, qua những lần tiếp xúc cử tri, đại biểu HĐND vẫn nhận được phản ánh về vấn đề này. UBND tỉnh cần chỉ đạo quyết liệt hơn nữa đối với các cơ quan chức năng liên quan để sớm triển khai các chương trình hỗ trợ ngư dân chuyển đổi ngành nghề, bảo đảm nguồn lợi thủy sản. 
(Đại biểu Mai Minh Quang, Phó Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy)


 

Người dân xã Bình Châu (huyện Xuyên Mộc) thiếu nước trầm trọng hồi tháng 5/2020. Trong ảnh: Người dân xã Bình Châu nhận nước sinh hoạt do Hội từ thiện Nhân Ái (huyện Xuyên Mộc) hỗ trợ hồi tháng 6/2020. Ảnh: MINH THANH

Người dân xã Bình Châu (huyện Xuyên Mộc) thiếu nước trầm trọng hồi tháng 5/2020. Trong ảnh: Người dân xã Bình Châu nhận nước sinh hoạt do Hội từ thiện Nhân Ái (huyện Xuyên Mộc) hỗ trợ hồi tháng 6/2020. Ảnh: MINH THANH

QUAN TÂM VẤN ĐỀ DÂN SINH 

Đại biểu Trần Thị Thu Hiền cho rằng, tình trạng tắc đường, kẹt xe xuất hiện thường xuyên tại các nút giao thông trên địa bàn TP. Vũng Tàu như: bùng binh Tượng đài Dầu khí; ngã Năm (đoạn đường Lê Hồng Phong, Bacu và Trương Công Định) đã ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông. Vì vậy, Sở GT-VT cần rà soát các nút giao thông này để có thể làm nhỏ hoặc đập bỏ bùng binh, mở rộng diện tích đường, tạo điều kiện thuận lợi cho người tham gia giao thông.

Liên quan đến đời sống người dân, đại biểu Lê Thị Trang Đài thông tin, thời gian qua, trên địa bàn huyện Xuyên Mộc liên tục xảy ra tình trạng hạn hán, đặc biệt là việc thiếu nước sinh hoạt, điển hình như xã Bình Châu thiếu nước trong tháng 5 và 6/2020. Thực trạng này đã ảnh hưởng đến sinh hoạt và tưới tiêu cho cây trồng, vật nuôi của người dân. “Tôi kiến nghị UBND tỉnh mời các chuyên gia đến khảo sát, đánh giá, tính toán nhu cầu nước dùng trong dân. Từ đó, có lộ trình nạo vét, khơi thông dòng hoặc có hướng xây dựng mới các hồ chứa nước phục vụ sản xuất và đời sống người dân”, đại biểu Lê Thị Trang Đài đề xuất.

Đại biểu Lưu Tài Đoàn bày tỏ lo ngại về tình trạng mất an toàn vệ sinh thực phẩm hiện nay, dẫn đến xảy ra một số vụ việc ngộ độc thực phẩm. Đơn cử, vụ 100 nhân viên của Công ty CP Khử trùng Việt Nam (TP.Hồ Chí Minh) bị ngộ độc thực phẩm khi dùng tiệc tại hội nghị tri ân khách hàng ở một trung tâm dịch vụ tổ chức hội nghị trên địa bàn TP. Vũng Tàu vào tối 15/7. Sự việc xảy ra gây ảnh hưởng lớn đến ngành du lịch cũng như sức khỏe của du khách. Đại biểu Lưu Tài Đoàn đề nghị tỉnh cần tăng cường tuyên truyền và kiểm tra về an toàn thực phẩm tại các cơ sở du lịch.

Sinh viên của Trường CĐ Du lịch Vũng Tàu trong giờ thực  hành pha chế.

Sinh viên của Trường CĐ Du lịch Vũng Tàu trong giờ thực hành pha chế.

NHÓM PHÓNG VIÊN THỜI SỰ

;
.