Cán bộ lãnh đạo phải nêu gương về đạo đức, lối sống

Thứ Năm, 23/07/2020, 18:27 [GMT+7]
In bài này
.

Tham nhũng là hành vi vi phạm pháp luật đã và đang bị xã hội lên án. Trong đó, hành vi “tham nhũng vặt” là vấn đề đang gây nhiều bức xúc trong dư luận xã hội hiện nay với hậu quả không kém so với các hành vi tham nhũng lớn.

Thực tế cuộc sống cho thấy “tham nhũng vặt” xảy ra ở nhiều lĩnh vực và nó “biến tướng” dưới nhiều hình thức nên không dễ phát hiện, xử lý. Đặc trưng của “tham nhũng vặt” là tuy giá trị tài sản tham nhũng không lớn nhưng kìm hãm sự phát triển kinh tế - xã hội, gây khó khăn cho địa phương, đơn vị trong thu hút đầu tư; làm giảm niềm tin của người dân, DN… Đồng thời là nguyên nhân dẫn đến vi phạm nghiêm trọng đạo đức của cán bộ, đảng viên nói riêng, đạo đức của Đảng nói chung. Từ đó làm băng hoại đạo đức xã hội, làm người dân mất niềm tin đối với cơ quan thực thi nhiệm vụ, làm ảnh hưởng nghiêm trọng uy tín của những công bộc tốt, công bộc đạo đức, làm thoái hóa, biến chất đội ngũ cán bộ, đảng viên, đe dọa sự tồn vong của chế độ. Nếu không phát hiện, kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng “tham nhũng vặt” trong cán bộ, công chức thì tất yếu các cán bộ, công chức đó sẽ phát triển và gây ra các vụ tham nhũng lớn.

Trên cơ sở kết quả thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra các vụ án tham nhũng, Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh nhận thấy cần phải thực hiện đồng bộ các giải pháp sau nhằm phòng ngừa tội phạm tham nhũng:

Một là, cần tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục nâng cao nhận thức và ý thức trách nhiệm của đảng viên, cán bộ, công chức và nhân dân về công tác phòng, chống tham nhũng. Quán triệt sâu rộng Luật Phòng, chống tham nhũng năm 2018 đến toàn thể đảng viên và quần chúng nhân dân để mỗi người đều nhận thức được vai trò, vị trí và trách nhiệm của mình trong công cuộc phòng, chống tham nhũng mà Đảng và Nhà nước ta đã khởi xướng, thực hiện. Làm cho mỗi đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo phải nêu gương về đạo đức, lối sống và kiên quyết chống tham nhũng...

Hai là, nâng cao tính tiên phong gương mẫu của tổ chức Đảng và đảng viên, tăng cường vai trò của chi bộ đảng trong quản lý giáo dục đảng viên. Chi bộ đảng phải nắm chắc việc thực hiện nhiệm vụ của đảng viên để giáo dục, nhắc nhở và kịp thời kiểm tra, xử lý những trường hợp có dấu hiệu vi phạm, không được dung túng, bao che tham nhũng. Bảo đảm công khai dân chủ trong công tác thi tuyển tiếp nhận cán bộ công chức, thực hiện nghiêm túc việc chuyển đổi vị trí công tác và việc xử lý trách nhiệm người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu cơ quan đơn vị để xảy ra tham nhũng. Đồng thời minh bạch tài sản, thu nhập của đảng viên, cán bộ công chức; thực hiện nghiêm các quy tắc ứng xử trong cơ quan, đơn vị nhằm bảo đảm sự liêm chính của đảng viên, cán bộ công chức, cũng như quy định của Đảng về những điều đảng viên không được làm.

Ba là, tiếp tục hoàn thiện cơ chế chính sách về quản lý kinh tế xã hội, các quy định về quản lý và sử dụng đất đai, công sở, tài sản công, chấn chỉnh bảo đảm công khai minh bạch trong quy hoạch quản lý, sử dụng đất đai. Hoàn thiện chính sách pháp luật về tài chính, đất đai, đăng ký bất động sản cũng như công tác quản lý đầu tư xây dựng cơ bản; thực hiện nghiêm quy định về hoạt động mua sắm tài sản công, công tác thu chi ngân sách.

Bốn là, nâng cao chất lượng hiệu quả công tác kiểm tra thanh tra, kiểm toán, điều tra, truy tố, xét xử các tội phạm tham nhũng. Tập trung kiểm tra, thanh tra kiểm toán trong các lĩnh vực trọng điểm như: Đầu tư xây dựng cơ bản, quản lý đất đai, thu chi ngân sách, quản lý tài sản công và hệ thống ngân hàng thương mại. Kiên quyết xử lý và xử lý kịp thời, nghiêm minh người có hành vi tham nhũng, chú trọng thu hồi tài sản tham nhũng.

Năm là, thực hiện tốt công tác truyền thông về phòng, chống tham nhũng, đề cao vai trò trách nhiệm của báo chí trong phòng, chống tham nhũng. Tăng cường mối quan hệ phối hợp giữa các cơ quan tư pháp, cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành trong việc phát hiện và xử lý về hành vi tham nhũng. Thường xuyên phối hợp chặt chẽ với các cơ quan như thanh tra, kiểm toán nhà nước, tài nguyên môi trường, ngân hàng, chứng khoán, hải quan, thuế… để làm rõ những quy định mới về quản lý tài chính đất đai, chứng khoán, thuế xuất nhập khẩu các công chức nắm vững những thay đổi của pháp luật, tránh tình trạng hình sự hóa các quan hệ kinh tế và ngược lại...

VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỈNH

 
;
.