Dấu ấn người lính mang quân hàm xanh trên vùng cát trắng

Thứ Hai, 01/06/2020, 21:01 [GMT+7]
In bài này
.

Thực hiện cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”, thời gian qua, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Phước Thuận, huyện Xuyên Mộc đã tích cực xây dựng đơn vị xanh, sạch, đẹp. Đồng thời xung kích trong nhiều hoạt động vì cộng đồng, xây dựng mối đoàn kết quân – dân ngày càng sâu đậm.

Cán bộ, chiến sĩ hỗ trợ người dân nhận quà tại cây “ATM gạo” nhân ái do Hội từ thiện nhân ái Xuyên Mộc phối hợp với Đồn Biên phòng Phước Thuận tổ chức hồi đầu tháng 5/2020.
Cán bộ, chiến sĩ hỗ trợ người dân nhận quà tại cây “ATM gạo” nhân ái do Hội từ thiện nhân ái Xuyên Mộc phối hợp với Đồn Biên phòng Phước Thuận tổ chức hồi đầu tháng 5/2020.

GIEO MẦM XANH TRÊN VÙNG CÁT TRẮNG

Thăm Đồn Biên phòng Phước Thuận vào cuối giờ chiều ngày cuối tuần, điều khiến chúng tôi ấn tượng là buổi tăng gia sản xuất diễn ra trong không khí rất khẩn trương, hối hả nhưng vẫn không kém phần vui nhộn. Trong khuôn viên doanh trại, các chiến sĩ xắn quần, vận áo tất bật với những công việc như: tưới nước, dọn dẹp vệ sinh, cuốc đất, nhặt cỏ, vun gốc cho vườn rau xanh mướt với đủ loại như mồng tơi, cải, rau muống...

Thiếu tá Nguyễn Minh Trí, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Phước Thuận cho biết, do vị trí đóng quân của Đồn hoàn toàn đất cát, cộng với thời tiết rất khắc nghiệt, đặc biệt là về mùa khô rất thiếu thốn nguồn nước tưới nên để có được những luống rau tươi tốt như bây giờ, cán bộ, chiến sĩ đã phải lặn lội gần 30km để vận chuyển đất ở huyện Đất Đỏ về phủ kín 500m2 khu tăng gia sản xuất, đồng thời cất công nghiên cứu rất kỹ để lựa chọn cây giống, cách chăm sóc, bón phân cho phù hợp. Ngoài ra, Đồn cũng trồng thêm một vườn thuốc nam với hàng trăm loại cây thuốc dân gian, đáp ứng nhu cầu sơ cứu các bệnh thông thường cho cán bộ, chiến sĩ.

“Giờ đây, Đồn đã mang trên mình một diện mạo tươi mới với doanh trại khang trang, chính quy, khu tăng gia sản xuất đầy đủ các loại rau, củ, quả góp phần nâng cao đời sống vật chất cho bộ đội. Đó chính là yếu tố tinh thần tạo nên hiệu quả mọi công việc, góp phần quan trọng vào việc xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao”, Thiếu tá Nguyễn Minh Trí cho biết thêm.

XUNG KÍCH VÌ CỘNG ĐỒNG

Các chiến sĩ Đồn Biên phòng Phước Thuận chăm sóc vườn rau tăng gia sản xuất của đơn vị.
Các chiến sĩ Đồn Biên phòng Phước Thuận chăm sóc vườn rau tăng gia sản xuất của đơn vị.

Theo Thượng tá Lê Ngọc Quý, Chính trị viên, Bí thư Chi bộ Đồn Biên phòng Phước Thuận, ngay sau khi có Chỉ thị 778-CT/QUTW ngày 26/12/2013 của Thường vụ Quân ủy Trung ương, Hướng dẫn số 65/HD-CCT ngày 17/1/2014 của Cục Chính trị BĐBP về thực hiện CVĐ “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”, Chi bộ đã xây dựng kế hoạch, chương trình hành động, tổ chức triển khai thực hiện CVĐ phù hợp với đặc điểm, yêu cầu, nhiệm vụ của cán bộ, chiến sĩ. Qua đó xuất hiện nhiều cách làm hay, sáng tạo, có sức lan tỏa và hiệu ứng xã hội mạnh mẽ.

Hưởng ứng chiến dịch “Hãy làm sạch biển” do Bộ Tư lệnh BĐBP phát động, từ năm 2016 đến nay, Chi đoàn Đồn Biên phòng Phước Thuận thường xuyên phối hợp với Xã Đoàn Phước Thuận, Đại Đội huấn luyện BĐBP tỉnh tổ chức dọn vệ sinh, thu gom rác thải tại bãi biển Hồ Tràm; đồng thời lắp đặt 10 thùng rác dọc 2km của khu vực bãi biển Hồ Tràm nhằm giúp người dân và khách du lịch để rác đúng nơi quy định.

Nhằm giúp đỡ những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, góp phần thắt chặt tình quân dân nơi biên giới biển đảo, đầu năm 2016, Đoàn thanh niên Đồn Biên phòng Phước Thuận xây dựng 4 “Hũ gạo thanh niên”. Theo đó, đơn vị giảm một ít gạo mỗi ngày trong khẩu phần ăn của cán bộ, chiến sĩ cho vào 4 hũ gạo tiết kiệm giúp người nghèo. Từ đó đến nay, đơn vị đều tiết kiệm được gần 100kg gạo/năm giúp những gia đình nghèo, người già cô đơn, tàn tật.

“Những kết quả mà cán bộ, chiến sĩ đạt được những năm qua đã cho thấy sức lan toả mạnh mẽ của cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”, đồng thời cũng đã nói lên tình cảm của những người lính mang quân hàm xanh với Bác, tạo động lực mới để cán bộ, chiến sĩ tiếp tục phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới và củng cố, giữ gìn mối quan hệ đoàn kết, gắn bó với cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân địa phương”, Thượng tá Lê Ngọc Quý nhấn mạnh.

Bài, ảnh: MINH NHÂN

;
.