SƠ KẾT 4 NĂM THỰC HIỆN CHỈ THỊ 05-CT/TW CỦA BỘ CHÍNH TRỊ VÀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH

Tư tưởng, đạo đức của Người in sâu trong đời sống nhân dân

Thứ Ba, 19/05/2020, 22:25 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày 19/5, Tỉnh ủy tổ chức hội nghị sơ kết 4 năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XII) về đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; trao giải Cuộc thi sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí về chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, giai đoạn 2018-2020.

Bà Nguyễn Thị Yến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh trao giải A cho các tác giả đạt giải trong cuộc thi sáng tác, quảng bá các tác phẩm văn học - nghệ thuật, báo chí về chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” tỉnh BR-VT, giai đoạn 2018-2020.
Bà Nguyễn Thị Yến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh trao giải A cho các tác giả đạt giải trong cuộc thi sáng tác, quảng bá các tác phẩm văn học - nghệ thuật, báo chí về chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” tỉnh BR-VT, giai đoạn 2018-2020.

HỌC TẬP BÁC LÀ VIỆC LÀM THƯỜNG XUYÊN

Báo cáo tại hội nghị, ông Nguyễn Văn Xinh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy khẳng định, qua 4 năm, các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở, đặc biệt là người đứng đầu cấp ủy, cơ quan, đơn vị đã nghiêm túc, kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW. Cấp ủy các cấp đã đề ra nhiều nội dung, giải pháp, cách làm mới, phù hợp, sáng tạo để thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW gắn với thực hiện Nghị quyết số 04-NQ/TW và đã đem lại hiệu quả cao. Công tác tổ chức học tập, sinh hoạt chuyên đề hàng năm và các tác phẩm của Chủ tịch Hồ Chí Minh được thực hiện nghiêm túc, bài bản, có chất lượng, đưa nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trở thành việc làm thường xuyên trong sinh hoạt chi bộ, là nhiệm vụ chính trị của mỗi cơ quan, đơn vị.

Công tác tuyên truyền, giáo dục về truyền thống văn hóa, lịch sử, gương người tốt việc tốt và các điển hình tiêu biểu đã có tác dụng rõ nét hơn. Phong trào thi đua được các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể phát động mạnh mẽ góp phần thực hiện quyết liệt các nhiệm vụ, giải quyết những vấn đề nổi cộm, tồn đọng ở địa phương, cơ quan, đơn vị. Bên cạnh đó, việc tổ chức sơ kết đánh giá kết quả thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW được thực hiện thường xuyên, sát với tình hình thực tế và kịp thời đề ra những giải pháp tối ưu trong triển khai thực hiện; kịp thời biểu dương, tôn vinh và nhân rộng những gương điển hình tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. 

“Có thể khẳng định, việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW đã đi vào cuộc sống và trở nên thiết thực hơn, tiếp tục góp phần vào kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh. Qua đó, đã xuất hiện nhiều cách làm hay, kinh nghiệm quý; xuất hiện nhiều điển hình tiêu biểu trên các lĩnh vực. Nhiều đồng chí đứng đầu cấp ủy, chính quyền, đoàn thể, cán bộ, đảng viên gương mẫu, đi đầu trong học tập và làm theo Bác, tác phong công tác gần dân, sát dân, vì dân, “Nói đi đôi với làm”, “Nói ít, làm nhiều”, làm việc khoa học... được nhân dân đồng tình, ủng hộ”, ông Nguyễn Văn Xinh nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Văn Xinh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy trao giải cho các tác giả đạt giải C Cuộc thi sáng tác, quảng bá các tác phẩm văn học - nghệ thuật, báo chí về chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng,  đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” tỉnh BR-VT, giai đoạn 2018-2020.
Ông Nguyễn Văn Xinh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy trao giải cho các tác giả đạt giải C Cuộc thi sáng tác, quảng bá các tác phẩm văn học - nghệ thuật, báo chí về chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” tỉnh BR-VT, giai đoạn 2018-2020.

CHUYỂN BIẾN TỪ NHẬN THỨC ĐẾN HÀNH ĐỘNG

Tại hội nghị, đại diện một số cơ quan, đơn vị, địa phương cũng đã phát biểu thảo luận chia sẻ kinh nghiệm, cách làm sáng tạo, những mô hình hay, thiết thực, hiệu quả trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ở đơn vị, địa phương.

Ông Nguyễn Tiến Phương, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Bà Rịa cho biết, việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) đã góp phần quan trọng trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Từ đó, việc học tập và làm theo Bác trở thành việc làm tự giác, thường xuyên, tạo chuyển biến mạnh mẽ từ nhận thức đến hành động trong đội ngũ cán bộ, đảng viên. Ban Thường vụ Thành ủy Bà Rịa đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành giải quyết dứt điểm những vấn đề nhân dân và dư luận quan tâm như: tranh chấp đất đai, đền bù, giải tỏa, khiếu kiện; rà soát tiến độ thực hiện các quy hoạch, dự án, nhất là các quy hoạch, dự án có liên quan đến thu hồi đất; thực hiện nghiêm kỷ cương, kỷ luật, nêu cao tinh thần trách nhiệm, ý thức phục vụ nhân dân; chống quan liêu, tham nhũng, lãng phí và những tiêu cực khác. “Đội ngũ CBCCVC có ý thức cao hơn trong thực hiện nhiệm vụ, phong cách, lề lối làm việc và ứng xử có tiến bộ, tạo niềm tin trong nhân dân; từng bước nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ”, ông Phương nhấn mạnh.

Trao giải cuộc thi viết về Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh
Dịp này, Tỉnh ủy đã trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho 2 cá nhân tiêu biểu trong thực hiện Chỉ thị 05 gồm: Trung tá Nguyễn Trọng Quý (Đội trưởng Đội trinh sát, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh) và anh Bùi Vĩnh Gia, Chủ nhiệm CLB bóng đá Dream (huyện Xuyên Mộc). 
Tại hội nghị, Tỉnh ủy cũng công bố và trao giải cuộc thi sáng tác, quảng bá các tác phẩm văn học - nghệ thuật, báo chí về chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” tỉnh BR-VT, giai đoạn 2018-2020. Trong đó 3 giải A, gồm: Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu - Xứng danh tuổi trẻ thế hệ Bác Hồ (phóng sự sự truyền hình) của tác giả Lê Thị Liễu (Đài PT-TH tỉnh); Người gieo hạt yêu thương (báo chí) của tác giả Lục Khánh Chi (Báo BR-VT); Nguyện theo lời người (nhạc) của tác giả Vĩnh Trí. Nhân dịp này, Tỉnh ủy tiếp tục phát động cuộc thi sáng tác, quảng bá các tác phẩm văn học - nghệ thuật, báo chí về chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” tỉnh BR-VT, giai đoạn 2020-2025.
 

Chia sẻ cách làm hiệu quả trong triển khai Bản cam kết về việc giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống, không có biểu hiện suy thoái, “tự diễn biến“,“tự chuyển hóa” trên địa bàn, ông Bùi Xuân Thường, Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy Châu Đức cho biết, sau 4 năm triển khai, toàn huyện có 14.181 bản cam kết được thực hiện. Trong đó, ngoài việc cam kết nhiệm vụ chung gắn với vị trí công tác, mỗi đảng viên còn chọn ít nhất một nhiệm vụ cụ thể để cam kết thực hiện, đồng thời xây dựng các giải pháp và đăng ký thời gian hoàn thành. Hàng tháng, tại các buổi sinh hoạt định kỳ, nhiều chi bộ đã rà soát, đánh giá việc thực hiện cam kết để nhắc nhở đảng viên. Nhờ vậy, đến nay về cơ bản các địa phương, cơ quan, đơn vị và cá nhân đảng viên đã hoàn thành trên 90% nội dung cam kết. “Mỗi cán bộ, đảng viên thông qua bản cam kết này đã nêu cao ý thức tự tu dưỡng, rèn luyện hoàn thiện bản thân; nêu gương trước quần chúng nhân dân; phòng ngừa, ngăn chặn, đẩy lùi suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ”, ông Thường khẳng định. 

TRUNG TÁ NGUYỄN TRỌNG QUÝ (ĐỘI TRƯỞNG ĐỘI TRINH SÁT, PHÒNG CẢNH SÁT ĐIỀU TRA TỘI PHẠM VỀ MA TÚY, CÔNG AN TỈNH) 
Làm theo Bác là nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ được giao
Với vai trò là cán bộ chỉ huy, tôi luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ cấp trên giao phó. Trong công việc, tôi luôn nỗ lực hết mình, dám làm, dám chịu trách nhiệm trước cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị và cấp trên. Khi điều tra, khám phá vụ án, tôi cùng đồng đội nghiên cứu tỉ mỉ về phương thức, thủ đoạn hoạt động của đối tượng và chủ động trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm. Nhờ đó, bản thân tôi và đơn vị luôn hoàn thành nhiệm vụ được giao. 
 
 
ÔNG BÙI VĨNH GIA, CHỦ NHIỆM CLB BÓNG ĐÁ DREAM 
Làm nhiều việc có ích cho đời
Là người khuyết tật, sức khỏe hạn chế nhưng tôi luôn tâm niệm cố gắng làm được những việc có ích cho đời. Tôi thành lập CLB Bóng đá Dream (xã Hòa Hưng, huyện Xuyên Mộc) không chỉ để bản thân rèn luyện sức khỏe mà còn tạo sân chơi lành mạnh cho trẻ em. Đến với bóng đá, các em được rèn luyện sức khỏe, rèn luyện lối sống tích cực và sinh hoạt nề nếp. Tôi mong sức khỏe của mình ổn định để tiếp tục duy trì và phát triển CLB, biến nơi đây trở thành không gian sinh hoạt chung của các em thiếu nhi. 
 
 

Ngoài ra, một số tham luận của các cơ quan, đơn vị tại hội nghị hoặc được gửi tới hội nghị cũng chia sẻ một số kinh nghiệm như: việc triển khai thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW phải bám sát nhiệm vụ chính trị của đơn vị, đề ra các biện pháp cụ thể gắn với việc thực hiện các nội dung thi đua thường xuyên; kể chuyện về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong các buổi sinh hoạt chi bộ; tổ chức sơ kết, khen thưởng, kịp thời khích lệ động viên các tập thể, cá nhân thực hiện tốt Chỉ thị...

 Bài, ảnh: NGUYỄN ĐỨC - HỒNG PHƯƠNG

 
;
.