SƠ KẾT 4 NĂM THỰC HIỆN CHỈ THỊ 05-CT/TW CỦA BỘ CHÍNH TRỊ VÀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH

Nhớ Bác lòng ta trong sáng hơn

Thứ Ba, 19/05/2020, 22:33 [GMT+7]
In bài này
.

(Trích phát biểu Kết luận của ông Nguyễn Hồng Lĩnh, Bí thư Tỉnh ủy tại Hội nghị sơ kết 4 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị)

Kính thưa quý vị đại biểu,

Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu - vị lãnh tụ thiên tài, lỗi lạc của Đảng, Nhà nước và dân tộc ta, người thầy vĩ đại của Cách mạng Việt Nam, Anh hùng giải phóng dân tộc, Danh nhân văn hóa thế giới. Cuộc đời và sự nghiệp của Người là biểu tượng sáng ngời về ý chí, nghị lực và sự rèn luyện vượt qua mọi gian lao, thử thách; nêu cao bản lĩnh cách mạng, tuyệt đối trung thành và kiên định với lý tưởng của Đảng; hết lòng, hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân; cần kiệm, liêm chính, chí công vô tư, sống giản dị, gần gũi, thương yêu và quý trọng nhân dân. Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người là trách nhiệm, là tình cảm, là mục tiêu của mỗi tổ chức Đảng, cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Ông Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy,  Chủ tịch HĐND tỉnh trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ  cho 2 cá nhân điển hình tiêu biểu trong thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW  gồm: Trung tá Nguyễn Trọng Quý (Đội trưởng Đội trinh sát,  Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh) và ông  Bùi Vĩnh Gia, Chủ nhiệm CLB bóng đá Dream (huyện Xuyên Mộc).
Ông Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho 2 cá nhân điển hình tiêu biểu trong thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW gồm: Trung tá Nguyễn Trọng Quý (Đội trưởng Đội trinh sát, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh) và ông Bùi Vĩnh Gia, Chủ nhiệm CLB bóng đá Dream (huyện Xuyên Mộc).

Đánh giá lại 4 năm thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị cho thấy: Việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với xây dựng, chỉnh đốn Đảng đã đạt nhiều kết quả quan trọng, bước đầu ngăn chặn sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, hạn chế những biểu hiện "tự diễn biến”, "tự chuyển hóa" trong nội bộ. Thông qua việc học tập chuyên đề, nhận thức chính trị của cán bộ, đảng viên và nhân dân được nâng lên. Mỗi cán bộ, đảng viên đều thấy rõ trách nhiệm của việc tu dưỡng, rèn luyện tư tưởng, đạo đức, lối sống, phấn đấu tích cực học tập, công tác, đấu tranh bảo vệ Đảng, bảo vệ Tổ quốc. Niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân đối với Đảng và chính quyền ngày càng được củng cố, nâng cao.

Có thể nói, mọi tiến bộ trong tác phong làm việc, sinh hoạt, lối sống của cán bộ và nhân dân, đều có dấu ấn đậm nét từ kết quả của việc học tập và làm theo Bác. 

Kính thưa quý vị đại biểu,

Bên cạnh những kết quả đạt được, chúng ta thẳng thắn chỉ ra những hạn chế, đó là: Quá trình triển khai thực hiện ở một số ít đơn vị, địa phương còn thiếu tính sáng tạo; công tác tuyên truyền, giáo dục cho đồng bào có đạo, dân tộc thiểu số, công nhân trong các khu công nghiệp còn hạn chế; việc phát hiện, biểu dương, nhân rộng điển hình tiêu biểu còn ít, chưa thường xuyên; việc thực hiện cam kết đăng ký tu dưỡng rèn luyện, xây dựng bản cam kết của một ít cá nhân còn chung chung, chưa gắn với vị trí, chức trách nhiệm vụ được giao; việc xây dựng các mô hình học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ở một số nơi chưa thực sự nổi bật, chưa tạo được sự lan tỏa...

Kính thưa quý vị đại biểu,

Để việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thực sự hiệu quả, trở thành thói quen tự giác, việc làm thường xuyên của mỗi người, là nhiệm vụ trọng tâm trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, tôi xin nhấn mạnh một số nội dung sau đây:

Thứ nhất, mỗi cấp ủy, tổ chức Đảng, đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức phải luôn chủ động tìm hiểu, học hỏi về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh để đáp ứng trong giải quyết công việc, trong xử lý tình huống và thực hành trong cuộc sống hàng ngày. Đặc biệt, chuyên đề năm 2020 về “Tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, các cấp ủy, cơ quan, đơn vị phải xây dựng kế hoạch, đăng ký cụ thể, thiết thực những nội dung cần thực hiện gắn với nhiệm vụ chính trị của đơn vị mình. Nhất là trong tổ chức Đại hội Đảng các cấp, sắp xếp tổ chức, kiện toàn bộ máy để chuẩn bị cho cuộc bầu cử Đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 sẽ diễn ra vào năm 2021. Rà soát, lựa chọn những vấn đề quan trọng, nổi cộm của cơ quan, đơn vị, địa phương để tập trung xử lý, giải quyết, có kết quả thực chất, tạo chuyển biến rõ nét.

Thứ hai, thường xuyên tuyên truyền, giáo dục trong toàn Đảng, toàn xã hội về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và ý thức trách nhiệm của cán bộ, đảng viên trong việc học tập và làm theo Bác. Tiếp tục đổi mới phương pháp và hình thức tuyên truyền, giáo dục cho phù hợp với từng đối tượng, từng cơ quan, đơn vị. Tăng cường phối hợp, cung cấp thông tin cho các cơ quan báo chí để có những sản phẩm báo chí hay, hấp dẫn, sâu sắc... nhằm lan tỏa những kết quả học tập và làm theo Bác. Đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, bằng những việc làm cụ thể, thiết thực nhất, lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng các cấp và 30 năm ngày thành lập tỉnh.

Kịp thời phát hiện, biểu dương, khen thưởng, tuyên truyền và nhân rộng các tập thể, cá nhân điển hình tiêu biểu tạo sức lan tỏa trong xã hội.

Thứ ba, để tăng tính thuyết phục trong học tập và làm theo Bác, tăng cường sự nêu gương của các đồng chí đứng đầu cấp ủy, chính quyền, địa phương, đơn vị và của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức thực hiện "Nói đi đôi với làm", "Việc gì có lợi cho dân dù nhỏ cũng gắng sức làm, việc gì có hại cho dân, dù nhỏ cũng hết sức tránh", "cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư". Tinh thần này phải được từng đồng chí trong Đảng bộ chúng ta quan tâm thực hiện; đồng thời thường xuyên quan tâm kiểm tra, giám sát tại cơ quan, đơn vị, địa phương mình, kịp thời phát hiện những khuyết điểm, hạn chế để nhắc nhở có giải pháp khắc phục.

Kính thưa quý vị đại biểu,

Nhớ về Bác lòng ta trong sáng hơn. Trong những ngày tháng 5 lịch sử này, mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức càng thấy rõ hơn trách nhiệm trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, từ đó cùng nhau gắn kết thành một khối sức mạnh, làm những việc ích nước, lợi nhà. Chúng ta tin tưởng và mong chờ từ kết quả hôm nay, sẽ tiếp tục có nhiều hơn nữa những tập thể, cá nhân xuất sắc trong học tập, rèn luyện, lao động, nghiên cứu, sáng tạo, cống hiến theo tấm gương của Bác trong thời gian tới, tạo nên vườn hoa đẹp, đầy hương sắc, lan tỏa trong cuộc sống.

Xin trân trọng cảm ơn!

(Tiêu đề do tòa soạn đặt)

;
.