NGÀY LÀM VIỆC THỨ 6, KỲ HỌP THỨ 9, QUỐC HỘI KHÓA XIV

Cần bổ sung quy định chi tiết liên quan đến thu hồi dự án đầu tư

Thứ Ba, 26/05/2020, 21:07 [GMT+7]
In bài này
.

Trong ngày làm việc thứ 6, Kỳ họp thứ 9 Quốc hội Khóa XIV, các ĐB Quốc hội thảo luận về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo vệ môi trường (BVMT) và dự án Luật Đầu tư (sửa đổi).

Đại biểu Dương Minh Tuấn, Đoàn ĐBQH tỉnh BR-VT góp ý cho Dự thảo Luật Đầu tư (sửa đổi). Ảnh: THỤY NHIÊN
Đại biểu Dương Minh Tuấn, Đoàn ĐBQH tỉnh BR-VT góp ý cho Dự thảo Luật Đầu tư (sửa đổi). Ảnh: THỤY NHIÊN

Về dự án Luật Bảo vệ môi trường (sửa đổi), qua thảo luận tại phiên họp, các đại biểu Quốc hội cơ bản nhất trí với nội dung được quy định trong dự thảo Luật. Các đại biểu QH cho rằng, quy định trong dự Luật đã thể hiện tương đối đầy đủ quan điểm, chủ trương, định hướng về công tác BVMT phù hợp với xu thế phát triển hiện nay và được cụ thể hóa xuyên suốt trong toàn bộ dự thảo Luật. Các đại biểu cũng tán thành việc tích hợp nhiều nội dung cấp phép riêng lẻ vào giấy phép môi trường, nhưng đề nghị cần quy định cụ thể trình tự, thủ tục cấp, cấp đổi, điều chỉnh, đình chỉ hiệu lực một phần, tước quyền sử dụng, thu hồi hoặc cấp lại giấy phép môi trường; việc thẩm định cấp giấy phép môi trường, thời điểm cấp nhằm bảo đảm tính thống nhất với pháp luật về đầu tư, xây dựng; xem xét việc bổ sung quy định thời hạn tối thiểu của giấy phép môi trường.

* Về dự án Luật Đầu tư (sửa đổi), các đại biểu Quốc hội đã tập trung thảo luận về một số vấn đề như: Về áp dụng Luật Đầu tư và các luật có liên quan; về chính sách về đầu tư kinh doanh; về ngành, nghề cấm đầu tư kinh doanh; về việc cấm đầu tư kinh doanh dịch vụ đòi nợ; về danh mục ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện; về ngành, nghề và điều kiện tiếp cận thị trường đối với nhà đầu tư nước ngoài; về hình thức và đối tượng áp dụng ưu đãi đầu tư; về thủ tục đầu tư theo hình thức góp vốn, mua cổ phần, mua phần vốn góp; về lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án...

Góp ý nội dung liên quan đến dự án Luật Đầu tư (sửa đổi) đại biểu Dương Minh Tuấn, Đoàn ĐBQH tỉnh BR-VT cho rằng nên bổ sung quy định xử lý các vấn đề liên quan đến việc thu hồi giấy chứng nhận đầu tư. Ông Tuấn nêu thực tế, ở một số KCN, xảy ra trường hợp các hợp đồng thuê đất của các công ty có dự án đã bị thu hồi chưa hết hiệu lực. Dẫn đến việc khi có nhà đầu tư mới, đơn vị đầu tư hạ tầng KCN không thể cho thuê đất, vì sợ nhà đầu tư cũ kiện do phá vỡ hợp đồng. Do vậy, đề nghị dự thảo luật có điều khoản quy định: Việc thu hồi giấy chứng nhận đầu tư là cơ sở đề nhà đầu tư mới ký hợp đồng thuê đất với các KCN, CCN có dự án đâu tư.

LINH ĐAN-TRÀ NGÂN

;
.