Việt Nam có bộ tiêu chí kỹ thuật về nền tảng điện toán đám mây phục vụ Chính phủ điện tử

Thứ Hai, 06/04/2020, 21:07 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày 6/4, Bộ TT-TT đã ban hành hướng dẫn bộ tiêu chí, chỉ tiêu kỹ thuật để đánh giá, lựa chọn giải pháp nền tảng điện toán đám mây phục vụ xây dựng Chính phủ điện tử. 

Đây là lần đầu tiên Việt Nam ban hành bộ tiêu chí, chỉ tiêu kỹ thuật cho nền tảng điện toán đám mây nhằm khuyến khích các DN công nghệ thông tin trong nước tự xây dựng các công nghệ lõi quan trọng, không phụ thuộc vào công nghệ lõi của nước ngoài. Đây cũng là định hướng để phát triển nền tảng điện toán đám mây cho Chính phủ điện tử, chính quyền điện tử các cấp, hướng tới Chính phủ số, nền kinh tế số và xã hội số. Đối tượng áp dụng tài liệu hướng dẫn này là các cơ quan, tổ chức Nhà nước xây dựng, triển khai giải pháp nền tảng điện toán đám mây phục vụ Chính phủ điện tử, chính quyền điện tử, các DN cung cấp giải pháp, dịch vụ nền tảng điện toán đám mây phục vụ Chính phủ điện tử, chính quyền điện tử.

Bộ TT-TT khuyến nghị việc triển khai nền tảng điện toán đám mây có thể triển khai theo 2 phương án là tự xây dựng và quản lý, vận hành hoặc thuê dịch vụ chuyên nghiệp của DN. Đối với phương án tự triển khai, quản lý vận hành, yêu cầu cơ quan, tổ chức có đội ngũ chuyên gia có kinh nghiệm và năng lực để có thể xây dựng, quản lý, vận hành, duy trì và bảo đảm an toàn thông tin cho nền tảng. 

Đối với trường hợp cơ quan, tổ chức thuê dịch vụ hạ tầng điện toán đám mây của DN, Bộ TT-TT cũng khuyến nghị cơ quan, tổ chức ưu tiên lựa chọn DN trong danh sách được Bộ TT-TT công bố các DN cung cấp dịch vụ điện toán đám mây đáp ứng các tiêu chí, chỉ tiêu kỹ thuật. 

Bộ TT-TT cũng khuyến khích các cơ quan, tổ chức khác tham khảo xây dựng, triển khai giải pháp nền tảng điện toán đám mây. Bản mềm tài liệu hướng dẫn, các cơ quan, tổ chức có thể tải về từ Cổng thông tin điện tử của Bộ TT-TT tại địa chỉ http://mic.gov.vn.

HÀ PHƯƠNG

 
;
.