Sơ kết 3 năm thực hiện Đề án thi tuyển lãnh đạo, quản lý

Thứ Hai, 27/04/2020, 14:58 [GMT+7]
In bài này
.

* Tỉnh BR-VT được đánh giá thực hiện Đề án hiệu quả

Sáng 27/4, ông Lê Vĩnh Tân, Bộ Trưởng Bộ Nội vụ và ông Mai Văn Chính, Phó Ban Tổ chức Trung ương đã chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết Đề án thí điểm đổi mới cách tuyển chọn cán bộ lãnh đạo, quản lý cấp vụ, sở, phòng.

Ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị tại điểm cầu tỉnh BR-VT
Ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị tại điểm cầu tỉnh BR-VT

Tại điểm cầu BR-VT, ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

Bộ Nội vụ cho biết, từ năm 2017 đến nay, có 12/14 cơ quan Trung ương thuộc diện thí điểm thực hiện Đề án đã tổ chức thi tuyển 29 chức danh cán bộ lãnh đạo, quản lý cấp vụ và cấp phòng. Kết quả có 42 ứng viên đã trúng tuyển. Còn ở các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có 17/22 địa phương đã tổ chức thi tuyển 85 chức danh cán bộ lãnh đạo, quản lý cấp sở và cấp phòng, có 368 ứng viên trúng tuyển. Trong đó, tỉnh BR-VT được Bộ Nội vụ đánh giá thực hiện Đề án đạt hiệu quả, đến nay tỉnh đã tổ chức thi tuyển được 9 vị trí, gồm: Trưởng Phòng GD-ĐT TP.Vũng Tàu, Phó Trưởng Phòng VH-TT TP.Vũng Tàu và 7 vị trí Hiệu trưởng các trường học công lập trên địa bàn TP.Vũng Tàu. Dự kiến thời gian tới, tỉnh BR-VT sẽ tổ chức thi tuyển 318 vị trí tại 17 cơ quan, đơn vị.

 

 

Bộ Nội vụ đánh giá, đổi mới phương thức lựa chọn lãnh đạo, quản lý các cấp, các ngành thông qua thi tuyển đã góp phần vào việc tăng cường dân chủ và sự lãnh đạo tập trung thống nhất của cấp ủy trong công tác cán bộ, tạo sân chơi bình đẳng cho mọi cán bộ, công chức thể hiện đạo đức, tài năng và có điều kiện cống hiến trí tuệ cho đất nước. 

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện Đề án thí điểm đổi mới cách tuyển chọn cán bộ lãnh đạo, quản lý cấp vụ, sở, phòng còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc: việc chuẩn bị và chỉ đạo về nội dung thi tuyển chưa đầy đủ và có những điểm chưa cụ thể, rõ ràng; sự phối hợp hoạt động giữa các cơ quan được giao nhiệm vụ chỉ đạo thực hiện Đề án còn chưa chặt chẽ. Thời gian tổ chức thi tuyển kéo dài, ảnh hưởng tới hoạt động của cán bộ, công chức, cơ quan, đơn vị. Thí điểm thi tuyển lãnh đạo, quản lý chưa thu hút đông đảo cán bộ, công chức tham gia…

Đại diện các sở, ngành, địa phương dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh BR-VT.
Đại diện các sở, ngành, địa phương dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh BR-VT.
 
Phát biểu tại hội nghị, ông Lê Vĩnh Tân, Bộ trưởng Bộ Nội vụ đánh gia cao các cơ quan Trung ương và địa phương đã nỗ lực thực hiện Đề án thí điểm đổi mới cách tuyển chọn cán bộ lãnh đạo, quản lý cấp vụ, sở, phòng, song trong quá trình triển khai còn gặp rất nhiều khó khăn, hạn chế. Thời gian tới, Bộ Nội vụ và Ban Tổ chức Trung ương kiến nghị Bộ chính trị, Ban Bí thư, Thủ tướng tướng Chính phủ  cho phép tiếp tục thực hiện Đề án đến năm 2020 và tổ chức tổng kết vào quý IV/2020. Từ nay đến thời gian tổng kết, các cơ quan Trung ương và địa phương tiếp tục rà soát những chức danh dự kiến thi tuyển để chuẩn bị cho giai đoạn tiếp theo; đồng thời xây dựng các điều kiện, tiêu chuẩn đối với những chức danh cụ thể của từng năm để trình lãnh đạo cho các cơ quan, đơn vị cho ý kiến thực hiện. Bộ Nội vụ phối hợp với Ban Tổ chức Trung ương sẽ rà soát lại các hướng dẫn của Trung ương để phù hợp với điều kiện mới sau khi có ý kiến của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Đề án. Qua đó, góp phần hoàn thiện thể chế, cũng như nghiên cứu, bổ sung các thông tư, hướng dẫn, nghị định phù hợp với Luật cán bộ công chức và Luật viên chức.
Tin, ảnh: TUỆ LÂM
;
.