KỶ NIỆM 89 NĂM NGÀY THÀNH LẬP ĐOÀN THANH NIÊN CỘNG SẢN HỒ CHÍ MINH (26/3/1931 - 26/3/2020)

Dấu ấn áo xanh tình nguyện

Thứ Năm, 26/03/2020, 01:17 [GMT+7]
In bài này
.

Phát huy sức trẻ của ĐVTN, hàng trăm công trình, phần việc ý nghĩa đã được thực hiện trên địa bàn tỉnh. Bàn tay, khối óc và sức trẻ của ĐVTN đã góp phần giảm bớt khó khăn cho người dân, đóng góp vào công cuộc phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

“Ngôi nhà đoàn viên” là công sức vận động, đóng góp của các tổ chức Đoàn nhằm hỗ trợ đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn được an cư, lạc nghiệp. Trong ảnh: Lễ bàn giao “Ngôi nhà đoàn viên” của Hội LHTN, Huyện Đoàn Châu Đức cho anh Lê Văn Thành (thôn 4, xã Suối Rao). Ảnh: DIỄM QUỲNH
“Ngôi nhà đoàn viên” là công sức vận động, đóng góp của các tổ chức Đoàn nhằm hỗ trợ đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn được an cư, lạc nghiệp. Trong ảnh: Lễ bàn giao “Ngôi nhà đoàn viên” của Hội LHTN, Huyện Đoàn Châu Đức cho anh Lê Văn Thành (thôn 4, xã Suối Rao). Ảnh: DIỄM QUỲNH

NHỮNG TUYẾN ĐƯỜNG THANH NIÊN KIỂU MẪU

Đến ấp Vĩnh An, xã Bình Giã, huyện Châu Đức, chúng tôi thực sự ấn tượng bởi con đường bê tông phẳng lì, hai bên đường là thảm hoa mười giờ, cỏ đậu phộng sặc sỡ như vẫy chào khách. Cách vài chục mét lại có một thùng rác được làm từ chai nhựa tái chế. Chiều mát, lũ trẻ tung tăng chạy nhảy, người lớn rủ nhau đi bộ trên đường để rèn luyện sức khỏe. Đây là “Tuyến đường thanh niên kiểu mẫu” do ĐVTN xã Bình Giã thực hiện từ tháng 8/2019.

Để thực hiện tuyến đường dài 300m này, anh Nguyễn Nhật Minh Khoa, Bí thư Xã Đoàn đã cùng các ĐVTN vận động người dân đóng góp công sức. Theo đó, ĐVTN cùng Ban ấp gõ cửa từng nhà, giải thích về ý nghĩa của mô hình nhằm tạo nên con đường có cảnh quan, xanh - sạch - đẹp và người được hưởng lợi chính là nhân dân. Khi dân đồng thuận, ĐVTN tổ chức phát quang, làm đất, rồi đi xin hoa về trồng; đồng thời tự làm thùng rác bằng vỏ chai nhựa tái chế đặt trên đường để người dân có nơi bỏ rác. “Sau khi trồng hoa, chúng tôi “nhờ” chính các cô, bác có nhà ở hai bên đường chăm sóc, tưới nước cho cây. Con đường đẹp đã được tạo nên bởi sự đồng thuận của sức trẻ và chính người dân trong ấp. Năm 2020, Xã Đoàn tiếp tục trồng hoa trên các tuyến đường khác trong xã để đường nông thôn thêm đẹp hơn”, anh Minh Khoa chia sẻ.

Anh Nguyễn Minh Triết, Phó Bí thư Tỉnh Đoàn cho biết, được triển khai từ giữa năm 2019, mô hình “Tuyến đường thanh niên kiểu mẫu” đã tạo điều kiện để ĐVTN góp sức xây dựng quê hương, phát huy tinh thần sáng tạo, xung kích vì cộng đồng. Tính đến hết năm 2019, đã có 40/82 xã, phường trên địa bàn tỉnh có “Tuyến đường thanh niên kiểu mẫu”. Mô hình tuyến đường này được thực hiện theo tiêu chí 5 không: Không lấn chiếm vỉa hè, lòng đường; không có các hoạt động gây mất trật tự nơi công cộng; không vi phạm Luật Giao thông đường bộ; không vứt rác bừa bãi; không có các hình thức quảng cáo, đặt biển hiệu không đúng quy định. “Để bảo đảm sát thực tế, trong năm 2020, tiêu chí xây dựng “Tuyến đường thanh niên kiểu mẫu” đã được điều chỉnh gồm: Mỗi tuyến dài từ hơn 300m, trong khu dân cư có người dân sinh sống; Tuyến đường được cứng hóa hoặc bê tông hóa, có đèn chiếu sáng, có thùng rác, hệ thống thoát nước thường xuyên được khơi thông; ngoài việc làm đẹp, bảo đảm mỹ quan ĐVTN còn phải thường xuyên vận động nhân dân cùng tham gia bảo vệ tuyến đường xanh, sạch, đẹp”, anh Triết nói thêm. 

CHUNG SỨC VÌ CỘNG ĐỒNG

Theo Tỉnh Đoàn, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, Đoàn thanh niên các cấp đã thay đổi phương thức tổ chức các hoạt động, hướng đến hiệu quả thực tế và gắn với vấn đề thời sự. Trong đó, các hoạt động được tập trung ở 3 điểm nhấn gồm: Chống dịch COVID-19, Tuyến đường thanh niên kiểu mẫu và Chung tay bảo vệ môi trường. 

Những ngày này, HS được nghỉ học để phòng tránh dịch nhưng Trường TH Gò Cát (xã Phước Thuận, huyện Xuyên Mộc) vẫn mở cổng cho trẻ em đến vui chơi với những chiếc xích đu, cầu trượt, bập bênh, thú nhún… Các dụng cụ vui chơi tận dụng vật liệu tái chế này vừa được đưa vào sử dụng đầu tháng 3, là công trình thanh niên của Xã Đoàn Phước Thuận. Em Lê Thành Danh (11 tuổi, ấp Gò Cát) vui vẻ nói: “Từ trước đến nay, xã không có khu vui chơi cho trẻ em. Vì vậy, các trò chơi do các anh, chị ĐVTN làm rất hấp dẫn. Ngoài thời gian tự học và phụ ba mẹ việc nhà, tụi em thường rủ nhau tới đây chơi xích đu, cầu trượt”.

ĐVTN xã Phước Thuận, huyện Xuyên Mộc tặng khẩu trang và hướng dẫn người dân đeo khẩu trang đúng cách, phòng chống COVID-19.
ĐVTN khối lực lượng vũ trang tham gia dọn vệ sinh bãi biển Phước Thuận, huyện Xuyên Mộc.

 Tương tự, Thị Đoàn Phú Mỹ cũng ra quân “biến tấu” vỏ xe cũ thành bồn rửa tay cho HS, lắp đặt tại các trường TH trên địa bàn. Đoàn Thanh niên thị trấn Phước Hải, huyện Đất Đỏ phối hợp Hội LHPN thị trấn, Đồn Biên phòng Phước Hải may, phát khẩu trang vải miễn phí cho người dân. Đoàn Thanh niên các cấp trong tỉnh vận động tài trợ khẩu trang y tế, nước rửa tay sát khuẩn… cho người dân. 

ĐVTN khối lực lượng vũ trang tham gia dọn vệ sinh bãi biển Phước Thuận, huyện Xuyên Mộc.
ĐVTN xã Phước Thuận, huyện Xuyên Mộc tặng khẩu trang và hướng dẫn người dân đeo khẩu trang đúng cách, phòng chống COVID-19.

Thanh niên tình nguyện là một phong trào có sức hấp dẫn lớn với tuổi trẻ. Vì vậy, các hoạt động này luôn thu hút nhiều thanh niên. Phong trào tình nguyện của Đoàn thanh niên đã lan tỏa và khơi dậy sự tham gia của nhiều lực lượng xã hội. Thông qua hoạt động tình nguyện, Đoàn thanh niên đã đóng góp cho sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Không những vậy, hoạt động tình nguyện còn là môi trường lý tưởng để thanh niên trải nghiệm, rèn luyện và trưởng thành. “Tham gia hoạt động Đoàn, chúng tôi có dịp thể hiện năng lực sở trường, tự khẳng định bản thân, cống hiến vì cộng đồng và ngày một trưởng thành hơn. Ở chiều ngược lại, tổ chức Đoàn cũng khẳng định được vị trí, chỗ đứng trong lòng giới trẻ, là điểm tựa để thanh niên phấn đấu vươn lên, trở thành người có ích cho cộng đồng”, anh Nguyễn Văn Hậu, Bí thư Chi Đoàn ấp Gò Cát, xã Phước Thuận chia sẻ.

Anh Lê Văn Minh, Bí thư Tỉnh Đoàn cho biết, phát huy sức trẻ, xung kích của tuổi trẻ, năm 2020, Tỉnh Đoàn tiếp tục chỉ đạo các Đoàn cơ sở tập trung vào một số nội dung hoạt động trọng tâm gồm: Tiếp tục các phong trào tình nguyện, ra quân phòng chống dịch COVID-19; thực hiện những “Tuyến đường thanh niên kiểu mẫu”; chung tay bảo vệ môi trường... qua đó khẳng định được vai trò và trách nhiệm của ĐVTN trong thời kỳ mới, tạo hiệu ứng lan tỏa trong cộng đồng.

Thực hiện phong trào “Tuổi trẻ BR-VT chung tay xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh”, hàng ngàn lượt ĐVTN đã ra quân bảo vệ môi trường với chủ đề “Hãy làm sạch biển và nói không với rác thải nhựa”; dọn dẹp vệ sinh các tuyến đường nông thôn, các tuyến đường ven biển với tổng chiều dài hơn 116,8km; dọn dẹp được hơn 35 tấn rác thải, vẽ 25m tranh cổ động truyên truyền bảo vệ môi trường dọc bờ kè đường ven biển, bê tông hóa 1km và thắp sáng 1.820km đường giao thông nông thôn; trồng và chăm sóc 6.141 cây xanh…


Năm 2019, các cơ sở Đoàn trong tỉnh đã tặng 12.884 suất quà, 1.246 suất học bổng, 30 xe đạp, 13 bộ máy vi tính, 1.800 suất cơm miễn phí, 500kg gạo, 90 thẻ BHYT, 1.300 đầu sách… (tổng trị giá 6,3 tỷ) cho người nghèo và HS nghèo; sửa chữa điện cho 35 hộ, sửa chữa 9 nhà nhân ái, xây mới 8 căn nhà trị giá 510 triệu đồng, tổ chức khám chữa bệnh và phát thuốc miễn phí cho hơn 2.592 người nghèo.

Bài, ảnh: DIỄM QUỲNH

;
.