PHIÊN HỌP THƯỜNG KỲ THÁNG 1 CỦA UBND TỈNH

Kịp thời tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ DN phát triển

Thứ Ba, 11/02/2020, 20:10 [GMT+7]
In bài này
.

• Thu ngân sách đạt kết quả ấn tượng ngay từ tháng đầu năm

Rà soát lại việc đấu giá đất công để hoạch định lâu dài nhằm phát huy tối đa nguồn lực đất đai trong phát triển kinh tế- xã hội; Tăng cường đối thoại, lắng nghe ý kiến của DN để kịp thời tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy hỗ trợ DN phát triển nhưng cũng mạnh tay đối với những DN cố tình chây ỳ nợ thuế… là những nhiệm vụ trọng tâm được Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Thọ chỉ đạo thực hiện quyết liệt trong cuộc họp thường kỳ tháng 1/2020, diễn ra vào ngày 11/2.

Sản xuất điều xuất khẩu tại Công ty TNHH Thảo Nguyên (TX. Phú Mỹ).
Sản xuất điều xuất khẩu tại Công ty TNHH Thảo Nguyên (TX. Phú Mỹ).

THU NGÂN SÁCH ĐẠT HƠN 12.000 TỶ ĐỒNG TRONG THÁNG 1/2020

Báo cáo tại cuộc họp, ông Lê Ngọc Khánh, Giám đốc Sở Tài chính cho biết: Ngay trong tháng đầu của năm 2020, thu ngân sách trên địa bàn tỉnh tiếp tục khởi sắc, nhất là khoản thu nội địa. Một số DN nộp ngân sách tăng gấp nhiều lần so với cùng kỳ năm ngoái. Chẳng hạn, như Công ty TNHH Nhà máy bia Heineken Việt Nam- Vũng Tàu, tháng 1/2019 mới nộp 89 tỷ đồng, nhưng cùng kỳ năm 2020 đã lên đến 668 tỷ đồng. Hay như khoản thu từ thuê đất, tháng 1/2019 là 135 tỷ đồng thì 1/2020 lên đến 222 tỷ đồng. Tính chung, trong tháng 1/2020, tổng thu ngân sách trên địa bàn tỉnh đạt 12.062 tỷ đồng, đạt 15,9% so với dự toán và bằng 154,2% so với cùng kỳ. Trong đó, thu về từ dầu thô 5.160 tỷ đồng, thu thuế xuất nhập khẩu 1.525 tỷ đồng, thu nội địa 5.378 tỷ đồng.

Theo ông Nguyễn Minh Cường, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh, mặc dù tháng 1 là thời điểm nghỉ Tết Nguyên đán nhưng kết quả thu ngân sách của tỉnh rất khả quan. Kết quả này nhờ ngành Thuế đã áp dụng nhiều giải pháp ngay từ đầu năm như: Giao dự toán thu cho các phòng, các chi cục thuế; Phát động phong trào thi đua sâu rộng, gắn với việc bình xét thi đua phấn đấu hoàn thành dự toán thu ngân sách nhà nước (NSNN). Đồng thời tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra chống thất thu thuế, quản lý nợ và cưỡng chế nợ. Cũng theo ông Cường, với đà thu thuế này, ngành Thuế sẽ hoàn thành số thu 56.043 tỷ đồng do Bộ Tài chính giao.

Giá trị sản xuất công nghiệp trừ dầu khí trong tháng 1/2020 ước tăng 6,22% so với cùng kỳ.  Trong ảnh: Sản xuất thép tại nhà máy thép Tung Ho (KCN Phú Mỹ 2).
Giá trị sản xuất công nghiệp trừ dầu khí trong tháng 1/2020 ước tăng 6,22% so với cùng kỳ. Trong ảnh: Sản xuất thép tại nhà máy thép Tung Ho (KCN Phú Mỹ 2).

GỠ VƯỚNG CHO VIỆC ĐẤU GIÁ ĐẤT CÔNG

Theo Sở TN-MT, trong năm 2019, Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh đã tổ chức đấu giá 16 khu đất với tổng giá khởi điểm hơn 4.642 tỷ đồng. Trong đó, đấu giá không thành 9 khu đất với tổng giá trị theo giá khởi điểm gần 3.393 tỷ đồng. Đấu giá thành công 7 khu đất, tổng diện tích 41,47ha với số tiền trúng đấu giá là 1.448 tỷ đồng. Tháng 1/2020 đã đấu giá thành công 2 khu đất với tổng diện tích 2,85ha, tổng số tiền trúng đấu giá hơn 199 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Hữu Lợi, Phó Giám đốc Sở TN-MT cho biết: Sở dĩ việc đấu giá đất công thời gian qua chưa đạt kết quả cao là do một số khu đất chưa thực hiện xong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng. Ngoài ra, công tác lập và điều chỉnh quy hoạch xây dựng phục vụ đấu giá quyền sử dụng đất còn chậm. Một số khu đất xây dựng giá khởi điểm tại thời điểm sốt đất nên giá đất cao. Điển hình như 5 khu đất tại huyện Côn Đảo, từ khi có quyết định giá khởi điểm đến khi tổ chức bán đấu giá thì thị trường đất đai có xu hướng chững lại vì vậy không có cá nhân/tổ chức tham gia đấu giá.   

Để việc đấu giá đất đạt kết quả cao, Sở TN-MT kiến nghị UBND tỉnh xem xét ban hành quy chế bán đấu giá quyền sử dụng đất để thực hiện việc giao đất, cho thuê đất trên địa bàn tỉnh và sớm phê duyệt kế hoạch đấu giá đất năm 2020; thông tin rộng rãi về khu đất đấu giá để mọi tổ chức, cá nhân được biết tham gia đấu giá.

Bàn thêm về những giải pháp nhằm tháo gỡ vướng mắc trong công tác đấu giá đất công, ông Lê Ngọc Khánh, Giám đốc Sở Tài chính cho biết, thời gian tới, Sở sẽ tiếp tục rà soát, đề xuất UBND tỉnh tổ chức bán đấu giá các trụ sở cũ tại TP. Vũng Tàu. Dự kiến sẽ tổ chức bán đấu giá tài sản trên đất, chuyển nhượng quyền sử dụng đất theo phương thức đấu giá đối với 3 cơ sở nhà, đất tại số 1 Hồ Xuân Hương và 124-126 Võ Thị Sáu (phường Thắng Tam, TP. Vũng Tàu) trong tháng 2/2020 với giá khởi điểm được UBND tỉnh phê duyệt là 311 tỷ đồng. Các cơ sở nhà đất còn lại sẽ bán đấu giá trong năm nay.

Trong tháng 1/2020, tỉnh đã cấp giấy phép đầu tư cho 3 dự án trong và ngoài nước với tổng vốn đầu tư đăng ký là 0,3 triệu USD và 1.504 tỷ đồng; điều chỉnh tăng vốn 5 dự án với tổng vốn đầu tư tăng thêm 85,35 triệu USD và 1.452 tỷ đồng; chấp thuận mua cổ phần/phần vốn góp/góp vốn cho 2 hồ sơ đề nghị của nhà đầu tư nước ngoài.
Tính đến nay, trên địa bàn tỉnh có 391 dự án đầu tư nước ngoài với tổng vốn đầu tư đăng ký 28,052 tỷ USD và 572 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn đầu tư đăng ký là 292.812 tỷ đồng. Cũng trong tháng 1, tỉnh đã cấp giấy chứng nhận đăng ký cho 44 DN thành lập mới với tổng vốn đăng ký là 928,4 tỷ đồng, tăng 44% so với cùng kỳ; cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động cho 5 chi nhánh, văn phòng đại diện, đăng ký vốn cho 3 DN với tổng số vốn tăng 18,6 tỷ đồng (tăng 9,88% so với cùng kỳ). 

Phát biểu kết luận tại cuộc họp, ông Nguyễn Văn Thọ yêu cầu các sở, ngành, địa phương tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để hoàn thành nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn năm 2020. Trong đó, các ngành liên quan phối hợp chặt chẽ để thực hiện tốt công tác giải phóng mặt bằng; đối thoại, lắng nghe ý kiến của DN để kịp thời tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy hỗ trợ DN phát triển. Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu ngành TN-MT rà soát lại việc đấu giá đất công để có hoạch định lâu dài nhằm phát huy tối đa nguồn lực đất đai trong phát triển kinh tế- xã hội.  

Liên quan đến hoạt động thu ngân sách, ông Nguyễn Văn Thọ đánh giá cao những nỗ lực của ngành Thuế trong việc đề ra các giải pháp tăng thu. Tuy nhiên, Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu ngành Thuế phải mạnh tay hơn đối với các DN nợ thuế. Đối với các DN cố tình chây ỳ nợ thuế, cần thực hiện biện pháp cưỡng chế.  

Bài, ảnh: PHAN HÀ - QUANG VŨ

 
;
.