Phải đoàn kết với tất cả các lực lượng có thể đoàn kết

Thứ Sáu, 07/02/2020, 21:17 [GMT+7]
In bài này
.

Trong tư tưởng Hồ Chí Minh, đại đoàn kết là chiến lược của cách mạng và muốn đi đến thắng lợi, theo Người, điều tất yếu là phải thực hiện đoàn kết toàn dân, đoàn kết với tất cả các lực lượng có thể đoàn kết, không thiếu một ai, không bỏ sót một người nào.

Người dân KP 1, phường 10, TP.Vũng Tàu biểu diễn văn nghệ trong ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc năm 2019.
Người dân KP 1, phường 10, TP.Vũng Tàu biểu diễn văn nghệ trong ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc năm 2019.

Hành trình tìm đường cứu nước, người thanh niên Nguyễn Tất Thành day dứt với bao câu hỏi lớn: Tại sao các nước phương Đông bị xâm lược, bị thống trị? Tại sao Việt Nam, một đất nước có truyền thống và lịch sử hào hùng lại rơi vào nanh vuốt thực dân Pháp? Bằng vốn hiểu biết về truyền thống hàng ngàn năm dựng nước và giữ nước của ông cha cùng với sự khám phá kinh nghiệm mới từ các nước trên thế giới, Người trả lời trọn vẹn câu hỏi đó, rằng: Do các nước phương Đông không đoàn kết được với nhau; do Việt Nam luôn sống trong tình trạng cô độc! Sau này, Người nâng luận điểm đó thành chân lý: “Trong thế giới không gì mạnh bằng lực lượng đoàn kết của toàn dân”, “Không đoàn kết thì suy và mất. Có đoàn kết thì thịnh và còn”, “Đoàn kết là sức mạnh, đoàn kết là thắng lợi”, “Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết. Thành công, thành công, đại thành công”.

Với Người: Đại đoàn kết toàn dân tộc là đoàn kết toàn dân, đoàn kết với tất cả các lực lượng có thể đoàn kết, đoàn kết các giai cấp, tầng lớp, đảng phái, dân tộc, tôn giáo, các cá nhân yêu nước và những người Việt Nam sinh sống ở nước ngoài; không phân biệt dân tộc đa số hay thiểu số, tín ngưỡng hay không tín ngưỡng, già trẻ, gái trai, giàu nghèo… Đại đoàn kết phải rộng rãi, chắc chắn, lâu dài, không quên một ai, không bỏ sót một người nào: “Ai có tài, có đức, có sức, có lòng phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân”, “Những ai còn coi mình là con Rồng, cháu Tiên”, “Bất kỳ ai mà thật thà tán thành hòa bình, thống nhất, độc lập, dân chủ thì ta đoàn kết với họ”. Lòng vị tha, khoan hồng, độ lượng, bao dung, đã nâng tư tưởng, đạo đức, phong cách, phương pháp đại đoàn kết Hồ Chí Minh đến đỉnh cao, tiêu biểu, độc đáo, sáng chói của giá trị nhân văn cộng sản. “Năm ngón tay cũng có ngón vắn ngón dài. Nhưng vắn dài đều họp nhau lại nơi bàn tay”; người Việt Nam, có người thế này, thế kia nhưng tất cả đều mang trong mình ít nhiều dòng máu con Lạc, cháu Hồng. Vì lẽ đó, Người khuyên: Chúng ta phải thật thà dang rộng cánh tay chào đón, kể cả “Với những người lầm đường, lạc lối nhưng biết hối cải thì ta vẫn đoàn kết với họ”, “Những người trước đây chống ta, nay không chống nữa chúng ta vẫn mở rộng cánh cửa đón tiếp họ”!

 Đảng và dân tộc ta có quyền tự hào về Người, bởi không có Lãnh tụ nào khi xác định lực lượng cách mạng giải phóng dân tộc lại dám khẳng định: Công nhân, nông dân, tiểu tư sản, tư sản dân tộc, trung tiểu địa chủ và các cá nhân yêu nước. Hiếm có Lãnh tụ nào khi thành lập Chính phủ lâm thời và Chính phủ liên hiệp lâm thời có đến 2/3 số thành viên Chính phủ không là đảng viên cộng sản. Và cũng chưa có Lãnh tụ nào, cách mạng thắng lợi viết thư khẩn khoản, thực lòng mời vua quan chế độ cũ ra làm việc giúp ích cho nước, cho dân; mời gọi giới trí thức sống, làm việc ở nước ngoài trở về phục vụ sự nghiệp kháng chiến, kiến quốc; táo bạo nhưng sáng suốt đề nghị Quốc hội cho bọn Việt quốc, Việt cách 70 ghế trong Quốc hội, 5 ghế trong Chính phủ! Trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, Người kêu gọi: “Bất kỳ đàn ông, đàn bà, bất kỳ người già, người trẻ, không phân biệt tôn giáo, đảng phái, hễ là người Việt Nam phải đứng lên cứu Tổ quốc” và Người đã thu phục, lôi cuốn được toàn dân ra trận “thà hy sinh tất cả, chứ nhất định không chịu mất nước, nhất định không chịu làm nô lệ!”. Cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước và xây dựng CNXH ở miền Bắc, Người động viên được tất cả các tầng lớp nhân dân, tự nguyện, sẵn sàng sản xuất, chiến đấu và phục vụ chiến đấu với tinh thần “Không có gì quý hơn độc lập tự do”. Tư tưởng, đạo đức, phong cách, phương pháp đại đoàn kết Hồ Chí Minh đã tạo sức mạnh vô địch từ nhân dân, giúp cách mạng vượt qua bao thử thách, khó khăn, làm nên những điều kỳ diệu có ý nghĩa lịch sử, ghi dấu ấn vào thời đại mới - thời đại Hồ Chí Minh!

Với biên độ rộng lớn: “Đoàn kết với tất cả các lực lượng có thể đoàn kết. Không thiếu một ai, không bỏ sót một người nào” luôn có ý nghĩa sâu sắc cả về lý luận và thực tiễn, cũng như luôn mang tính thời sự nóng bỏng trong mọi thời điểm của cách mạng. Đất nước đang hội nhập ngày càng sâu rộng với thế giới, thời cơ lớn và những thách thức không hề nhỏ đan xen, thì đại đoàn kết toàn dân tộc là nguồn sức mạnh, động lực chủ yếu, nhân tố có ý nghĩa quyết định để toàn Đảng, toàn dân nắm bắt, tận dụng triệt để mọi thời cơ; đẩy lùi, vượt qua mọi nguy cơ, vững tin đưa sự nghiệp cách mạng đi đến thắng lợi.

Hơn lúc nào hết, Đảng, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể phải chủ động tìm mọi biện pháp tập hợp, quy tụ, liên kết, gắn bó tất cả dân tộc, giai cấp, tôn giáo, tầng lớp, mọi giới, mọi lứa tuổi, người trong Đảng, người ngoài Đảng, người đang công tác, người đã nghỉ hưu, mọi thành viên trong đại gia đình dân tộc Việt Nam dù đang sinh sống ở trong nước hay ở nước ngoài thành một khối vững chắc. Phát huy được sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc và sức mạnh của thời đại, thì nhất định nước ta sẽ sớm trở thành nước công nghiệp hiện đại, giàu đẹp, văn minh.

NGUYỄN QUANG PHI

;
.