Ông Lưu Tài Đoàn, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy: Công tác nhân sự phải coi trọng chất lượng, số lượng và cơ cấu

Thứ Năm, 20/02/2020, 22:03 [GMT+7]
In bài này
.

Cùng cả nước, các cấp ủy Đảng trên địa bàn tỉnh đã và đang khẩn trương chuẩn bị đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Phóng viên Báo Bà Rịa- Vũng Tàu đã có cuộc trao đổi với ông Lưu Tài Đoàn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy xung quanh công tác này.

Ông Lưu Tài Đoàn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy báo cáo về công tác chuẩn bị Đại hội Đảng bộ các cấp trong buổi làm việc giữa Thường trực Tỉnh ủy với Bí thư các Huyện ủy, Thị ủy, Thành ủy và Đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy về nhiệm vụ trọng tâm năm 2020 và công tác chuẩn bị Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025.
Ông Lưu Tài Đoàn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy báo cáo về công tác chuẩn bị Đại hội Đảng bộ các cấp trong buổi làm việc giữa Thường trực Tỉnh ủy với Bí thư các Huyện ủy, Thị ủy, Thành ủy và Đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy về nhiệm vụ trọng tâm năm 2020 và công tác chuẩn bị Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025.

* Phóng viên: Đề nghị ông cho biết quan điểm chỉ đạo của Bộ Chính trị, những yêu cầu đặt ra và những nội dung cần lưu ý trong công tác chuẩn bị và tổ chức đại hội lần này? 

- Ông Lưu Tài Đoàn: Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong phạm vi cả nước. Vì vậy, công tác chuẩn bị và tổ chức đại hội phải được thực hiện theo phương châm kế thừa, ổn định, đổi mới, sáng tạo và phát triển, phát huy dân chủ đi đôi với giữ vững nguyên tắc, siết chặt kỷ luật, kỷ cương, coi trọng chất lượng, hiệu quả, đề cao trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức Đảng, đặc biệt là người đứng đầu, bảo đảm an toàn, thiết thực, không phô trương, hình thức, kiên quyết chống lãng phí, tiêu cực. 

Quá trình xây dựng báo cáo, các văn kiện phải đánh giá đúng, trung thực, khách quan, toàn diện tình hình và kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội nhiệm kỳ 2015-2020, nhất là các nhiệm vụ trọng tâm; chỉ rõ ưu, khuyết điểm, nguyên nhân và rút ra bài học kinh nghiệm; đồng thời xác định phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp nhiệm kỳ tới sát với thực tế, có tính khả thi cao để tổ chức thực hiện hiệu quả. Báo cáo kiểm điểm của cấp ủy phải nhìn thẳng vào sự thật, nói rõ sự thật, đánh giá đúng sự thật, chỉ ra những ưu, khuyết điểm và nguyên nhân, đề cao tự phê bình và phê bình, không nể nang, né tránh. Đoàn đại biểu dự đại hội cấp trên phải là những đồng chí tiêu biểu về phẩm chất, đạo đức, lối sống, đại diện cho trí tuệ của đảng bộ, có khả năng đóng góp thiết thực, hiệu quả vào sự thành công của đại hội. 

Quá trình chuẩn bị và tiến hành đại hội phải coi trọng lãnh đạo, chỉ đạo hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị của địa phương, cơ quan, đơn vị gắn với đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, tập trung giải quyết, xử lý kịp thời, có hiệu quả những hạn chế, bất cập, yếu kém, những vấn đề tồn đọng kéo dài gây bức xúc mà cán bộ, đảng viên và nhân dân quan tâm, tích cực bảo vệ nền tảng tư tưởng, cương lĩnh chính trị, đường lối của Đảng. 

* Công tác nhân sự là một trong những vấn đề quan trọng của mỗi kỳ đại hội. Trong quá trình chuẩn bị đại hội lần này, các tổ chức Đảng cần chú trọng những khâu nào, thưa ông?  

- Công tác nhân sự nhiệm kỳ 2020-2025 phải bảo đảm nguyên tắc: Đảng thống nhất lãnh đạo công tác cán bộ và quản lý đội ngũ cán bộ. Cấp ủy nhiệm kỳ 2020-2025 phải đặc biệt coi trọng chất lượng, số lượng và có cơ cấu hợp lý, tiêu biểu về trí tuệ, phẩm chất, có năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu cao, đáp ứng yêu cầu lãnh đạo trong tình hình mới. Do đó, công tác chuẩn bị nhân sự và bầu cử phải thực hiện đúng điều lệ, quy chế, quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước; bảo đảm tính tổng thể, đồng bộ, liên thông, dân chủ, công tâm, khách quan, minh bạch; gắn kết với công tác cán bộ và sắp xếp, bố trí nhân sự lãnh đạo cơ quan Nhà nước các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 cũng như MTTQ và các đoàn thể chính trị-xã hội. Trong công tác nhân sự, phải xử lý hài hòa, hợp lý mối quan hệ giữa tiêu chuẩn và cơ cấu. Trong đó tiêu chuẩn là chính, không vì cơ cấu mà hạ thấp tiêu chuẩn; coi trọng cả đức và tài, trong đó đức là gốc; kết hợp chặt chẽ, hiệu quả giữa việc nâng cao chất lượng cấp ủy với bảo đảm cơ cấu 3 độ tuổi, tỷ lệ cán bộ trẻ, cán bộ nữ, cán bộ người dân tộc thiểu số. 

* Đảng bộ tỉnh và các huyện, thị xã, thành phố đã chọn một số đảng bộ cấp cơ sở để tổ chức đại hội điểm nhằm rút kinh nghiệm chỉ đạo chung. Xin ông cho biết đến thời điểm này, các chi, đảng bộ đã có bước chuẩn bị đại hội điểm cấp cơ sở thế nào?

- Từ ngày 14 đến 18/2/2020, Thường trực Tỉnh ủy cùng lãnh đạo các Ban của Tỉnh ủy đã làm việc với các tổ chức Đảng tổ chức đại hội điểm do ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo. Qua báo cáo tại các buổi làm việc, đến thời điểm này, các chi, đảng bộ được chọn làm đại hội điểm cơ bản đã hoàn thành việc chuẩn bị báo cáo chính trị, báo cáo kiểm điểm các cấp ủy, báo cáo tổng hợp ý kiến góp ý các văn kiện, đề án nhân sự, công tác phục vụ đại hội… và trình lên cấp ủy cấp trên trực tiếp xem xét, cho ý kiến. 

* Xin ông cho biết cụ thể các mốc thời gian tiến hành đại hội đảng bộ cấp xã, cấp huyện và cấp tỉnh?

- Căn cứ Kế hoạch của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc chỉ đạo, tổ chức đại hội đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ VII, nhiệm kỳ 2020-2025, đại hội điểm cấp xã được tổ chức vào tháng 3/2020, các đảng bộ cấp xã tiến hành đại hội vào tháng 4/2020. Đại hội điểm cấp huyện được tổ chức vào đầu tháng 5/2020 và các đảng bộ cấp huyện tiến hành đại hội trước ngày 15/8/2020. Đại hội Đảng bộ tỉnh dự kiến tổ chức vào cuối tháng 9/2020.

* Xin cảm ơn ông!

MINH NHÂN 

(Thực hiện)

;
.