KHAI MẠC KỲ HỌP THỨ 15, HĐND TỈNH KHÓA VI

Tình hình kinh tế - xã hội nhiều khởi sắc

Thứ Tư, 11/12/2019, 20:38 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày 11/12, tại Hội trường Trung tâm Hành chính-Chính trị tỉnh, Kỳ họp thứ 15, HĐND tỉnh khóa VI, nhiệm kỳ 2016-2021 đã khai mạc. Kỳ họp dự kiến diễn ra trong 3 ngày (11, 12 và 13/12). Trong ngày làm việc thứ nhất, các đại biểu HĐND tỉnh đã nghe, xem xét và thảo luận về các báo cáo: Tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh năm 2019 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2020; báo cáo thẩm tra các báo cáo, tờ trình, đề án trình tại Kỳ họp.  

Toàn cảnh Kỳ họp thứ 15, hđnd tỉnh khóa vi.
Toàn cảnh Kỳ họp thứ 15, HĐND tỉnh khóa VI.

Trong diễn văn khai mạc Kỳ họp, ông Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cho biết, kỳ họp này là dịp để đánh giá sơ bộ tình hình thực hiện kế hoạch 5 năm 2016-2020, làm căn cứ quan trọng để xác định rõ những chỉ tiêu, nhiệm vụ còn hạn chế cần tập trung thúc đẩy tích cực hơn trong năm 2020. Ông Nguyễn Hồng Lĩnh nhấn mạnh: “Năm 2020 là năm về đích thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ VI, Nghị quyết của HĐND tỉnh về kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh giai đoạn 2016-2021. Mỗi đại biểu HĐND tỉnh cần tập trung trí tuệ, phát biểu với tinh thần xây dựng, trách nhiệm, chỉ rõ những hạn chế trong lãnh đạo, điều hành của các cơ quan, đơn vị, trên cơ sở đó đề xuất giải pháp, bước đi tích cực, hiệu quả hơn”. 

Ông Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy,  Chủ tịch HĐND tỉnh trao đổi với các đại biểu bên lề Kỳ họp.
Ông Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh trao đổi với các đại biểu bên lề Kỳ họp.

KINH TẾ TĂNG TRƯỞNG KHÁ 

Báo cáo tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh năm 2019 tại Kỳ họp, ông Nguyễn Thành Long, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Quyền Chủ tịch UBND tỉnh cho biết: Trong năm 2019, các ngành và lĩnh vực kinh tế tăng trưởng khá. 10/11 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch. Tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) trừ dầu khí đạt 7,65%. Doanh thu dịch vụ cảng ước khoảng 4.056 tỷ đồng, tăng 4,8% (NQ 4,8%); doanh thu dịch vụ lưu trú ước khoảng 5.362 tỷ đồng, tăng 17,85% (NQ 15%); kim ngạch xuất khẩu trừ dầu khí ước khoảng 5,082 tỷ USD, tăng 14,02% (NQ đạt 4,95 tỷ USD, tăng 12,1%); giá trị sản xuất nông nghiệp ước khoảng 8.362 tỷ đồng, tăng 3,45% (NQ 3,81%); giá trị sản xuất ngư nghiệp ước khoảng 10.777 tỷ đồng, tăng 4,21%. 

Một trong những kết quả nổi bật của tỉnh trong năm 2019 phải kể đến là thu ngân sách. Cụ thể, tổng thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn tỉnh năm 2019 ước thực hiện 82.676 tỷ đồng, vượt 11,1% (82.676/74.397 tỷ đồng) so với dự toán. Trong đó, thu từ dầu khí 26.400 tỷ đồng, vượt 14,5% dự toán; thu thuế xuất, nhập khẩu 19.103 tỷ đồng, đạt 95,8% dự toán, tăng 2,8% so với năm 2018. Thu ngân sách nội địa 37.172 tỷ đồng, vượt 18,4% dự toán và tăng 25,7% so với năm 2018. Tổng thu ngân sách địa phương khoảng 21.449 tỷ đồng, vượt 15,7% dự toán năm. 

Đại biểu Trần Phúc Chỉnh, Trưởng Ban Kinh tế-Ngân sách HĐND tỉnh nhận xét: Mức thu ngân sách năm 2019 đạt tương đối khá và dự báo năm 2020 còn khả quan hơn nữa. Thu nội địa tăng trong khi thu từ dầu khí có xu hướng giảm dần, là phù hợp với chủ trương chung của Trung ương và của tỉnh. “Trước đây, nguồn thu ngân sách chủ yếu của tỉnh là từ dầu thô, nhưng từ Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ V đến nay, địa phương đã và đang phát triển hệ thống cảng nước sâu để tăng nguồn thu, thay thế dần thu từ dầu khí. Hiện nay, dự án hóa dầu Long Sơn đang được xây dựng, khi đi vào hoạt động, cùng với sự phát triển của hệ thống cảng biển, nguồn thu sẽ tăng lên và phần điều tiết cho địa phương sẽ tăng theo”, ông Trần Phúc Chỉnh nói. 

Bên cạnh đó, các lĩnh vực y tế, giáo dục, môi trường và các chính sách an sinh xã hội cũng được UBND tỉnh triển khai đầy đủ, kịp thời, giúp đời sống người dân tiếp tục được nâng lên theo hướng tích cực. 

Trong năm 2019, các ngành và lĩnh vực kinh tế tăng trưởng khá.  Trong ảnh: Sản xuất thép tại Nhà máy thép Tung Ho (TX. Phú Mỹ).
Trong năm 2019, các ngành và lĩnh vực kinh tế tăng trưởng khá. Trong ảnh: Sản xuất thép tại Nhà máy thép Tung Ho (TX. Phú Mỹ). Ảnh: SONG THƯ

KHOANH VÙNG, BẢO VỆ ĐẤT CÔNG VÀ NGUỒN NƯỚC SINH HOẠT 

Phát biểu trong phần thảo luận vào buổi chiều cùng ngày, ý kiến đại diện một số tổ đại biểu bày tỏ lo ngại về tình trạng đất công bị lấn chiếm; nguy cơ ô nhiễm nguồn nước sinh hoạt; nguy cơ ô nhiễm môi trường còn cao.

Đại biểu Lê Thị Trang Đài cho biết, hiện nay, công tác quản lý đất công còn nhiều bất cập như: Chưa có mốc thực địa, nhân lực quản lý mỏng, công tác quản lý đất công còn lỏng lẻo, việc xử lý các vi phạm chưa nghiêm nên dễ dẫn đến tình trạng đất công bị lấn chiếm. “Đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành liên quan tiến hành tổng đo đạc, xác định ranh mốc, lập hồ sơ pháp lý và có thời gian kết thúc cụ thể. Sau đó tiến hành phân loại để cho đấu giá, cho thuê vừa để giữ đất, vừa tận dụng nguồn thu. Đồng thời, tổ chức thanh tra, kiểm tra công tác quản lý, sử dụng đất; xử lý nghiêm các cá nhân vi phạm, cưỡng chế, thu hồi, kỷ luật cán bộ để xảy ra sai phạm”, bà Trang Đài kiến nghị. 

Trao đổi về vấn đề này, đại biểu khách mời, ông Lê Ngọc Linh, Giám đốc Sở TN-MT cho biết, toàn tỉnh có hơn 10.414ha đất công. Sở TN-MT đã tham mưu UBND tỉnh phân cấp quản lý đất công cho các sở, ngành, địa phương. “Tháng 11/2019, UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch quản lý, khai thác đất công, trong đó có đầy đủ các giải pháp như đại biểu Trang Đài đã nêu. Trong tháng 12 này, Sở TN-MT sẽ tiếp tục bàn giao các khu đất công và hồ sơ cho các sở, ngành, địa phương. Như vậy, trong năm 2020, công tác quản lý đất công sẽ đi vào nền nếp hơn”, ông Linh nói. 

Bày tỏ lo ngại về an ninh nguồn nước tại các hồ chứa nước sinh hoạt, bà Trang Đài cho biết, toàn tỉnh có khoảng 30 hồ, trong đó 2 hồ Sông Ray, Đá Đen là lớn nhất, cung cấp nước sinh hoạt chính cho toàn tỉnh nhưng nguy cơ ô nhiễm nguồn nước là rất lớn. Bà Trang Đài dẫn chứng: “Chúng tôi đi khảo sát quanh các hồ chứa nước thì thấy có nhiều chai, lọ đựng thuốc bảo vệ thực vật trên mặt hồ. Bên cạnh đó, một số cơ sở chăn nuôi quy mô lớn gần hành lang hồ, tình trạng xả nước thải sinh hoạt gần hành lang hồ, khai thác cát trái phép, nuôi trồng thủy sản trên mặt nước… cũng là những nguy cơ lớn gây ô nhiễm nguồn nước”. 

Trong năm 2019, 10/10 chỉ tiêu văn hóa-xã hội đều đạt và vượt kế hoạch. Trong đó, lĩnh vực GD-ĐT được đặc biệt quan tâm. Tỉnh đã đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ công tác dạy và học, sắp xếp lại mạng lưới trường học hiệu quả, phù hợp đặc điểm từng địa phương, đơn vị. Chất lượng giảng dạy, tập huấn nâng cao kỹ năng dạy học cho GV được quan tâm. Về y tế, tỉnh tập trung đầu tư, xây dựng các bệnh viện, trung tâm y tế, cơ sở y tế với trang thiết bị hiện đại, từng bước nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho nhân dân, chú trọng giáo dục y đức. Các chương trình, dự án về an sinh xã hội, chăm lo cho gia đình chính sách, người có công, đối tượng bảo trợ xã hội, đồng bào dân tộc được tỉnh triển khai đồng bộ, đạt nhiều kết quả tích cực. Điều tôi tâm đắc nhất trong năm 2019 là tỉnh đã tập trung triển khai 12 nội dung nâng cao chất lượng cuộc sống người dân. 
(Đại biểu Võ Ngọc Thanh Trúc)

Ngoài ra, một số ý kiến đại biểu cũng phản ánh về quyền lợi về đất đai của người dân bị ảnh hưởng do các quy hoạch chậm triển khai; hoạt động dạy nghề cho lao động nông thôn còn nhiều hạn chế; tình trạng ô nhiễm môi trường chưa được khắc phục triệt để…

Theo chương trình, ngày 12/12, Kỳ họp tiếp tục nội dung thảo luận và phiên chất vấn và trả lời chất vấn các nhóm vấn đề: Việc xử lý rác thải, công tác quản lý, bảo vệ môi trường tại Khu xử lý chất thải 100ha Tóc Tiên và việc bảo vệ nguồn nước của tỉnh; việc thực hiện chính sách BHXH trên trên địa bàn tỉnh; công tác quản lý, bảo tồn, phát huy giá trị các di tích.

Bài, ảnh: ĐỨC NHÂN

;
.