Sáng mãi phẩm chất người lính

Thứ Sáu, 29/11/2019, 20:22 [GMT+7]
In bài này
.

Trở về cuộc sống đời thường, những cựu chiến binh (CCB) ở xã An Ngãi (huyện Long Điền) tiếp tục phát huy phẩm chất bộ đội Cụ Hồ, hăng hái thi đua, gương mẫu đi đầu trong các phong trào, tích cực hỗ trợ đồng đội khó khăn cùng vươn lên trong cuộc sống.

Ông Nguyễn Bá Lộc (bên trái), Chủ tịch Hội CCB xã An Ngãi và ông Lê Văn Hiếu (bên phải)-người đã tự nguyện hiến tặng CCB Đặng Văn Phước 100m2 đất mặt tiền (5x20m) để xây nhà đến kiểm tra, đôn đốc thi công để CCB Đặng Văn Phước mau có nhà mới để ở.
Ông Nguyễn Bá Lộc (bên trái), Chủ tịch Hội CCB xã An Ngãi và ông Lê Văn Hiếu (bên phải)-người đã tự nguyện hiến tặng CCB Đặng Văn Phước 100m2 đất mặt tiền (5x20m) để xây nhà đến kiểm tra, đôn đốc thi công để CCB Đặng Văn Phước mau có nhà mới để ở.

HIẾN ĐẤT XÂY NHÀ ĐỒNG ĐỘI

Trong những ngày cuối tháng 11, chúng tôi có dịp đến thăm và chung vui cùng gia đình CCB Đặng Văn Phước (ở ấp An Thạnh, xã An Ngãi) khi ông Phước có được căn nhà mới. Chỉ tay vào căn nhà khá khang trang đang trong giai đoạn hoàn thiện để đưa vào sử dụng, ông Phước cho biết: “Có được căn nhà kiên cố là mơ ước của gia đình nhưng do hoàn cảnh khó khăn, vợ chồng tôi có chắt bóp mãi cũng không thể mua đất hay xây nhà được. Nay nhờ có sự giúp đỡ của đồng đội, gia đình tôi đã có căn nhà mới kiên cố và vững chãi. Tết này được về ở trong nhà mới, gia đình tôi ai cũng vui và xúc động”.

Được biết, gia đình CCB Đặng Văn Phước thuộc diện hộ nghèo, vợ bị bệnh tim, bản thân ông Phước thường xuyên bị đau bệnh, không thể làm việc nặng nhọc. Nhiều năm liền gia đình ông phải sống trong căn nhà tạm. 

Chia sẻ hoàn cảnh khó khăn đó, hội viên CCB Lê Văn Hiếu (SN 1957, ở ấp An Thạnh, xã An Ngãi) đã tự nguyện hiến tặng 100m2 đất mặt tiền (5x20m), trị giá hơn 200 triệu đồng để CCB Đặng Văn Phước có đất xây nhà. Song song đó, Hội CCB huyện Long Điền đã vận động Hội CCB các cấp hỗ trợ 70 triệu đồng, Hội CCB xã An Ngãi vận động hội viên CCB toàn xã hỗ trợ 30 triệu đồng... phụ giúp kinh phí để ông Phước xây nhà. 

Thật xúc động khi biết, ngôi nhà nghĩa tình này được hoàn thành do sự chung tay hỗ trợ của hội viên CCB trong toàn huyện. “Ngôi nhà này không chỉ mang giá trị vật chất, giúp gia đình hội viên CCB Đặng Văn Phước yên tâm ổn định cuộc sống mà quý trọng nhất chính là tình cảm của đồng đội dành cho hội viên CCB có hoàn cảnh khó khăn”, CCB Lê Văn Hiếu chia sẻ.

Trong nhiệm kỳ 2015-2020, Hội CCB xã An Ngãi đã vận động các DN, hội viên CCB đóng góp hơn 500 triệu đồng để xây dựng 4 căn nhà “Nghĩa tình đồng đội” cho hội viên CCB, cựu quân nhân có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở, giúp họ yên tâm lao động sản xuất, ổn định cuộc sống.

GƯƠNG MẪU ĐI ĐẦU TRONG CÁC PHONG TRÀO

Theo ông Nguyễn Bá Lộc, Chủ tịch Hội CCB xã An Ngãi, trong những năm qua, hội viên CCB xã có nhiều hoạt động tích cực, đặc biệt là trong phát triển kinh tế, nâng cao đời sống. Hiện, Hội CCB xã đang duy trì hoạt động hiệu quả Tổ vay vốn xoay vòng với số tiền hơn 500 triệu đồng, giúp hội viên CCB chủ động đầu tư sản xuất, chăn nuôi; tranh thủ mọi nguồn lực, nhất là tập trung vốn cho hội viên vay với lãi suất thấp… Nhờ đó, đến nay Hội CCB xã An Ngãi chỉ còn 1 hộ hội viên CCB nghèo, giảm 14 hộ nghèo so với năm 2015; 63/89 hộ CCB có mức sống khá, giàu. 

Việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh được tất cả hội viên CCB xã đều thể hiện quyết tâm. Cụ thể, qua mỗi lần học tập chuyên đề, tỷ lệ hội viên tham dự đều đạt 100%, đa số đều nắm vững những giá trị to lớn về tư tưởng, tấm gương đạo đức sáng ngời của Bác, xem đó là chuẩn mực đạo đức cơ bản để xây dựng hình ảnh CCB gương mẫu trong thời kỳ mới. 

Tham gia phong trào xây dựng nông thôn mới, Hội CCB xã An Ngãi đã vận động cán bộ, hội viên tự nguyện hiến trên 4.000m2 đất để mở rộng, nâng cấp các tuyến đường liên ấp, xây dựng kênh mương nội đồng, các công trình văn hóa... Nhiều mô hình, cách làm hay, sáng tạo đã được cán bộ, hội viên CCB tích cực tham gia. Tiêu biểu như các mô hình: “Khu dân cư an toàn về giao thông”; “Đường sáng, ngõ sạch”; “Phòng trọ an toàn”… 

“Hội viên CCB An Ngãi luôn phát huy vai trò gương mẫu, là lực lượng nòng cốt, đi đầu trong mọi phong trào. Việc thực hiện các cuộc vận động và phong trào thi đua yêu nước tại địa phương được Hội CCB triển khai gắn với phong trào CCB chung tay xây dựng nông thôn mới với nhiều cách làm hay, mô hình tiêu biểu như “4 hiến” (hiến đất, hiến cây, hiến tiền, hiến ngày công) đã phát huy được tính gương mẫu của hội viên CCB, từ đó có sức lôi cuốn nhân dân cùng tham gia thực hiện, góp phần bảo đảm an sinh xã hội tại địa phương”, bà Trần Thị Thu Trâm, Phó Bí thư Đảng ủy xã An Ngãi cho biết.

Bài, ảnh: ĐINH HÙNG

;
.