Công tác tuyển chọn công dân nhập ngũ: Tuyển người nào, chắc người đó

Thứ Tư, 06/11/2019, 21:08 [GMT+7]
In bài này
.

Hiện nay, các địa phương trong tỉnh đang gấp rút thực hiện công tác tuyển chọn công dân nhập ngũ với phương châm “Tuyển người nào, chắc người đó”.

Hội đồng NVQS TX.Phú Mỹ khám sức khỏe NVQS năm 2020 cho công dân trên địa bàn phường Mỹ Xuân.
Hội đồng NVQS TX.Phú Mỹ khám sức khỏe NVQS năm 2020 cho công dân trên địa bàn phường Mỹ Xuân.

Trong 2 ngày 4 và 5/11, Hội đồng NVQS TX. Phú Mỹ đã tổ chức khám sức khỏe NVQS năm 2020 cho 146 thanh niên trên địa bàn phường Mỹ Xuân. Từng thanh niên được khám thể lực, chiều cao, cân nặng, huyết áp, da liễu, thị lực, thính giác, xét nghiệm máu… Có mặt từ rất sớm để khám sức khỏe NVQS, anh Nguyễn Văn Sơn (SN 2000, ngụ phường Mỹ Xuân, TX. Phú Mỹ) chia sẻ: “Sinh ra trong gia đình có truyền thống cách mạng, ông và cha đều là quân nhân, tôi cảm thấy rất tự hào. Từ nhỏ, tôi đã mong ước lớn lên trở thành người lính bộ đội Cụ Hồ. Hy vọng đợt này tôi sẽ trúng tuyển NVQS, để thỏa ước mong được góp sức xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”.

Thượng tá Trần Văn Cư, Chỉ huy trưởng Ban CHQS TX.Phú Mỹ cho biết, theo quyết định của UBND TX. Phú Mỹ, 1.068 thanh niên của các xã, phường trên địa bàn sẽ được điều động khám sức khỏe NVQS năm 2020. Những công dân được tuyển chọn phải có sức khỏe loại 1, 2, 3 theo quy định của Thông tư liên tịch 16/2016/TTLT-BYT-BQP. Theo đó, những thanh niên có sức khỏe loại 3, bị cận thị 1,5 đi ốp trở lên, viễn thị ở các mức độ, nghiện ma túy, nhiễm HIV, AIDS… sẽ không được gọi nhập ngũ. Công dân sẽ nhận được lệnh gọi khám sức khỏe trước 15 ngày.

TP.Vũng Tàu và huyện Xuyên Mộc hiện cũng đang tổ chức khám sức khỏe NVQS chuẩn bị gọi công dân nhập ngũ năm 2020. Thời gian khám sức khỏe NVQS của các địa phương còn lại cũng sẽ được thực hiện trong tháng 11 và 12/2019. Sau khi có kết quả khám sức khỏe, công dân sẽ được gọi nhập ngũ một lần vào tháng 2 hoặc tháng 3/2020; trường hợp cần thiết vì lý do quốc phòng, an ninh thì sẽ được gọi lần thứ 2. Sau Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, lễ giao, nhận quân sẽ diễn ra trên phạm vi cả nước.

Thượng tá Hoàng Lưu Quốc, Phó Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh cho biết, đợt khám sức khỏe tuyển chọn công dân nhập ngũ năm 2020 sẽ gọi khám khoảng 8.000 thanh niên trong độ tuổi NVQS. Theo Luật NVQS năm 2015, độ tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự là từ đủ 18 tuổi đến hết 25 tuổi. Riêng những trường hợp theo học cao đẳng, đại học đã được tạm hoãn gọi nhập ngũ thì độ tuổi gọi nhập ngũ lên đến hết năm 27 tuổi. Độ tuổi nhập ngũ được tính từ ngày, tháng, năm sinh ghi trên giấy khai sinh của công dân cho đến ngày giao quân. Công dân được gọi nhập ngũ phải đáp ứng 4 điều kiện: lý lịch rõ ràng; chấp hành nghiêm đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; đủ sức khỏe để phục vụ tại ngũ; trình độ văn hóa phù hợp (chỉ gọi nhập ngũ những công dân có trình độ văn hóa từ lớp 8 trở lên. Riêng những địa phương khó bảo đảm đủ chỉ tiêu giao quân thì được tuyển chọn công dân trình độ lớp 7).

Thời hạn phục vụ tại ngũ trong thời bình của hạ sĩ quan, binh sĩ là 24 tháng. Trong trường hợp cần bảo đảm nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu hoặc thực hiện nhiệm vụ phòng, chống thiên tai, dịch bệnh, cứu hộ, cứu nạn thì thời hạn nêu trên có thể được kéo dài thêm tối đa 6 tháng. Thời gian phục vụ tại ngũ được tính từ ngày giao, nhận quân đến ngày được cấp có thẩm quyền quyết định xuất ngũ. Thanh niên thực hiện NVQS được hưởng các quyền lợi cơ bản như: nghỉ phép 10 ngày nếu phục vụ tại ngũ từ tháng thứ 13 trở đi; hưởng nhiều khoản trợ cấp khi xuất ngũ; hỗ trợ đào tạo nghề, tạo việc làm.

Các trường hợp được tạm hoãn thi hành NVQS gồm: chưa đủ sức khỏe phục vụ tại ngũ; là lao động duy nhất phải trực tiếp nuôi dưỡng người thân không còn khả năng lao động hoặc chưa đến tuổi lao động; trong gia đình bị thiệt hại nặng nề do tai nạn, thiên tai, dịch bệnh nguy hiểm gây ra được UBND cấp xã xác nhận; đang học tại cơ sở giáo dục phổ thông; đang học đại học, cao đẳng hệ chính quy… Trường hợp được miễn NVQS gồm: con của liệt sĩ, con của thương binh hạng một; một anh hoặc một em trai của liệt sĩ; một con của thương binh hạng hai; một con của bệnh binh suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên; không bảo đảm tiêu chuẩn về sức khỏe…

Thượng tá Hoàng Lưu Quốc cũng nhấn mạnh, công dân sẽ bị xử phạt hành chính (theo Nghị định 120/2013/NĐ-CP) với các trường hợp sau: Phạt tiền từ 2 - 4 triệu đồng với hành vi gian dối làm sai lệch kết quả phân loại sức khỏe nhằm trốn tránh NVQS; Không có mặt đúng thời gian hoặc địa điểm kiểm tra, khám sức khỏe mà không có lý do chính đáng bị phạt từ 800 ngàn đồng - 1,2 triệu đồng. Đặc biệt, theo quy định Bộ luật Hình sự, nếu công dân đã bị xử phạt hành chính về hành vi trốn NVQS hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm. Nếu có thêm các tình tiết tăng nặng như: tự gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của mình; lôi kéo người khác phạm tội… mức phạt tối đa là 5 năm tù.

Theo Đại tá Phạm Phú Ý, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng NVQS tỉnh: Trong thời gian tới, Hội đồng NVQS tỉnh sẽ tiếp tục theo dõi, chỉ đạo các địa phương tổ chức khám sức khỏe NVQS cho công dân; Tăng cường công tác tuyên truyền, vận động để thanh niên tự nguyện, tự giác lên đường nhập ngũ; Thực hiện tốt các chính sách hậu phương quân đội, quan tâm những trường hợp có hoàn cảnh khó khăn, tư tưởng không ổn định, kịp thời động viên giúp đỡ thanh niên an tâm lên đường nhập ngũ. Hội đồng NVQS tỉnh sẽ chỉ đạo các địa phương tổ chức hội trại tòng quân và lễ giao, nhận quân (dự kiến vào tháng 2/2020) bảo đảm an toàn tuyệt đối.

Bài, ảnh: PHƯƠNG NAM

;
.