KỶ NIỆM 89 NĂM NGÀY THÀNH LẬP HỘI LIÊN HIỆP PHỤ NỮ VIỆT NAM VÀ NGÀY PHỤ NỮ VIỆT NAM (20/10)

Khi phụ nữ đồng lòng xây dựng quê hương

Thứ Tư, 16/10/2019, 19:11 [GMT+7]
In bài này
.

Cụ thể hóa 2 cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch” và “Tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang” của Trung ương Hội LHPN Việt Nam, Hội LHPN các cấp trên địa bàn tỉnh đã phát huy vai trò của chị em phụ nữ bằng nhiều cách làm mới, hay, góp phần vào sự nghiệp xây dựng và phát triển quê hương.

Chị em phụ nữ thôn Quảng Long, xã Kim Long, huyện Châu Đức chăm sóc đường hoa.
Chị em phụ nữ thôn Quảng Long, xã Kim Long, huyện Châu Đức chăm sóc đường hoa.

ĐƯỜNG ĐẸP, NGÕ SẠCH

Con đường dài cả cây số qua tổ dân cư 70, 75 của thôn Quảng Long, xã Kim Long, huyện Châu Đức trở nên lãng mạn, đẹp mắt bởi các loài hoa cánh bướm, hoa sâm thái khoe sắc ven đường. Người dân nơi đây cho biết, trước đây, con đường này cỏ dại mọc um tùm, vệ đường đầy rác. Kể từ khi triển khai trồng hoa từ đầu năm 2019, người dân đã tự giác giữ gìn môi trường, không còn xả rác bừa bãi. Bà Lê Thị Huệ, Bí thư Chi bộ thôn Quảng Long, hội viên Hội LHPN xã Kim Long là một trong những người tiên phong trồng hoa ven đường thôn. Ban đầu, bà trồng hoa trước nhà, sau đó nhân rộng ra phần đường cạnh nhà. Thấy hoa đẹp, 20 hộ dân ở tổ 70 và 75 cũng hưởng ứng. Bà Trần Thị Hương Lan, ở tổ 75 nói: “Mỗi ngày tôi đều ra ngắm đường hoa trước nhà. Mỗi sáng sau khi tập thể dục, tôi lại cùng chị em phụ nữ chăm sóc đường hoa. Nhiều hộ dân trong tổ cũng kéo nước tưới cho hoa tươi tốt hàng ngày”.

Bà Tạ Thị Lan, Chủ tịch Hội LHPN xã Kim Long cho biết, mô hình đường hoa do phụ nữ thôn Quảng Long trồng đã được nhân rộng tại 4 thôn: Hiệp Long, Tân Long, Thạch Long, Tam Long với tổng chiều dài 5km. Đây là kết quả nổi bật của Hội trong thực hiện cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch”. Mô hình đường hoa của Hội LHPN xã Kim Long cũng được Hội LHPN và các đoàn thể ở xã Bình Trung, thị trấn Ngãi Giao đến tham quan, học tập làm theo.

Hội LHPN phường 1, TP. Vũng Tàu thì có cách làm khác. Đã thành thông lệ, mỗi sáng Chủ nhật, các hội viên lại tập trung tại các đường hẻm trên địa bàn phường để dọn vệ sinh. Người quét rác, người gỡ bỏ các tờ quảng cáo dán trái phép trên tường nhà, cột điện. Vào các dịp lễ, Tết, Hội LHPN phường còn phối hợp với các đơn vị kết nghĩa: Đồn Biên phòng Bến Đá, Trạm ra đa 585, lực lượng dân quân tự vệ phường… dọn dẹp vệ sinh các tuyến đường chính trên địa bàn. Bà Nguyễn Nguyên Hạnh, Chủ tịch Hội LHPN phường 1 cho biết, thực hiện cuộc vận động “Tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang” gắn với xây dựng đô thị văn minh, từ năm 2016, Hội LHPN phường đã xây dựng mô hình “Tuyến đường phụ nữ tự quản xanh - sạch - đẹp”, đến nay, Hội đã xây dựng được 16 tuyến đường phụ nữ tự quản.

Theo Hội LHPN tỉnh, tính đến nay, các cấp Hội đã xây dựng 336 tuyến đường phụ nữ tự quản. Các hoạt động như: dọn rác, trồng hoa, giữ gìn vệ sinh môi trường... đã góp phần xây dựng đường phố, thôn ấp văn minh, xanh - sạch - đẹp.

HỖ TRỢ HỘI VIÊN CÓ HOÀN CẢNH ĐẶC BIỆT

Bên cạnh đó, công tác chăm lo cho hội viên, phụ nữ nghèo, trẻ em nghèo, người già, ốm đau… cũng được các cấp Hội LHPN quan tâm. Một ngày giữa tháng 10, cùng cán bộ Hội LHPN TT. Đất Đỏ, chúng tôi đến thăm gia đình anh chị Tạ Văn Sinh - Nguyễn Thị Hồng Nhung (tổ 4, khu phố Phước Sơn). Trong ngôi nhà vừa hoàn thiện tháng 9/2019, vợ chồng chị Nhung không giấu được niềm vui. Ngôi nhà là niềm mơ ước của vợ chồng chị bấy lâu. Gia đình chị thuộc diện khó khăn, anh Sinh bị liệt nửa người sau cơn tai biến vào năm 2016. Hiện anh bán vé số với thu nhập 50.000-70.000 đồng/ngày. Còn chị Nhung phụ quán ăn, mỗi ngày kiếm được 100.000 đồng. Vợ chồng anh chị đang nuôi 2 con ăn học nên cuộc sống khá chật vật. Căn nhà tạm, lợp tôn trước đây bị dột nát, mưa thì ướt sũng nhưng anh chị không có điều kiện sửa sang. Biết được hoàn cảnh khó khăn này, Hội LHPN TT.Đất Đỏ đã kết nối với nhà hảo tâm ủng hộ 50 triệu đồng để xây căn nhà cấp 4 kiên cố, rộng 40m2 cho anh chị.

Trong nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu phụ nữ tỉnh BR-VT lần thứ VI, nhiệm kỳ 2016-2021, các cấp Hội và Hội phụ nữ khối lực lượng vũ trang đã vận động được hơn 15,2 tỷ đồng tặng người nghèo; phối hợp trao 58 mái ấm tình thương, sửa chữa 26 căn nhà cho hội viên phụ nữ và người nghèo với tổng số tiền hơn 3,3 tỷ đồng; trao 6.389 suất học bổng cho trẻ em nghèo, hiếu học trị giá hơn 424 triệu đồng.

Bà Nguyễn Thị Hồng Nguyên, Phó Chủ tịch thường trực Hội LHPN tỉnh cho biết, thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với phong trào thi đua “Dân vận khéo”, các cấp Hội phụ nữ trong tỉnh đã duy trì và phát huy hiệu quả các mô hình như: Chuyển giao, hỗ trợ phương tiện máy móc, thiết bị, vật dụng gia đình cho phụ nữ nghèo; Hũ gạo tiết kiệm; Nuôi heo đất; Gian hàng yêu thương; Mái ấm tình thương; tặng học bổng Nguyễn Thị Định... “Hội LHPN các cấp đã có nhiều phong trào, mô hình sáng tạo, thiết thực nhằm phát huy vai trò của phụ nữ trong công tác chăm lo đời sống cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, xây dựng quê hương văn minh, sạch, đẹp. Kết quả đó là do phong trào phụ nữ trong tỉnh luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Trung ương Hội, Tỉnh ủy và các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể ở địa phương. Bên cạnh đó, Tỉnh Hội cũng xây dựng các chương trình, kế hoạch cụ thể, thiết thực, gắn với cuộc sống của người dân nên nhận được sự đồng tình, hưởng ứng của đông đảo hội viên phụ nữ”, bà Nguyễn Thị Hồng Nguyên nói.

Bài, ảnh: THI PHONG

 
;
.