CHÀO MỪNG ĐẠI HỘI HỘI LIÊN HIỆP THANH NIÊN VIỆT NAM TỈNH

Đâu cần thanh niên có

Thứ Ba, 08/10/2019, 19:36 [GMT+7]
In bài này
.

Phát huy sức trẻ, lực lượng thanh niên trong tỉnh đã thực hiện nhiều hoạt động, phần việc có ý nghĩa vì cộng đồng như: Sửa chữa nhà ở, làm đường nông thôn, dọn vệ sinh môi trường, hỗ trợ người yếu thế… Các hoạt động đó đã thể hiện tinh thần tình nguyện, xung kích, vì cộng đồng của lực lượng thanh niên.

Đoàn viên, thanh niên giúp sơn tường “Ngôi nhà đoàn viên”  tặng anh Lê Văn Thành, ở thôn 4, xã Suối Rao, huyện Châu Đức.
Đoàn viên, thanh niên giúp sơn tường “Ngôi nhà đoàn viên” tặng anh Lê Văn Thành, ở thôn 4, xã Suối Rao, huyện Châu Đức.

CHĂM LO CHO CỘNG ĐỒNG

Anh Lê Văn Thành là Bí thư Chi đoàn thôn 4, xã Suối Rao, huyện Châu Đức gần 10 năm qua. Hai vợ chồng làm rẫy, chăn nuôi thêm gà, vịt nhưng kinh tế còn khó khăn, lại phải nuôi 2 con đi học nên chưa có điều kiện sửa sang lại căn nhà. Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam (LHTNVN) huyện Châu Đức đã vận động 40 triệu đồng để tặng anh “Ngôi nhà đoàn viên”. Cùng với khoản hỗ trợ của Hội LHTNVN huyện, gia đình anh tiết kiệm và vay thêm để có 120 triệu đồng xây được căn nhà cấp 4 khang trang. Căn nhà rộng 80m2, mái lợp fibro xi măng, nền lót gạch bông, đã được bàn giao cho gia đình anh vào tháng 7 vừa qua. Anh Thành chia sẻ: “Ngoài nguồn kinh phí xây nhà do Hội hỗ trợ, các ĐVTN trong huyện và xã còn giúp gia đình tôi hàng chục ngày công xây nhà. “An cư” rồi, giờ vợ chồng tôi chỉ cần chăm lo làm ăn để nuôi con và tôi cũng yên tâm tiếp tục gắn bó với công tác Đoàn, Hội”. 

Y sĩ Trần Ngọc Hoài, CLB Thầy thuốc trẻ Trung tâm Y tế huyện Long Điền  khám bệnh và cấp thuốc cho người nghèo tại huyện Long Điền.
Y sĩ Trần Ngọc Hoài, CLB Thầy thuốc trẻ Trung tâm Y tế huyện Long Điền khám bệnh và cấp thuốc cho người nghèo tại huyện Long Điền.

Dấu ấn của thanh niên trong nhiệm kỳ qua còn được thể hiện qua các hoạt động tình nguyện, chăm lo sức khỏe cộng đồng, nhất là những người dân ở vùng xa, người có hoàn cảnh khó khăn. Trong đó, Hội LHTNVN tỉnh phối hợp với Hội Thầy thuốc trẻ tổ chức nhiều đợt khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho người dân. Gần đây nhất, ngày 5/10, Hội đã tổ chức khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho 250 người nghèo. 

Đoan viên thanh niên thăm hỏi, tặng quà Mẹ VNAH Lại Thị Bạn, ở thôn Quảng Thành 1, xã Nghĩa Thành, huyện Châu Đức. Ảnh: DIỄM QUỲNH
Đoan viên thanh niên thăm hỏi, tặng quà Mẹ VNAH Lại Thị Bạn, ở thôn Quảng Thành 1, xã Nghĩa Thành, huyện Châu Đức. Ảnh: DIỄM QUỲNH

Tại buổi khám, phát thuốc vừa được tổ chức tại xã Bàu Lâm, huyện Xuyên Mộc vào ngày 5/10 vừa qua, đã có 250 lượt người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số được khám bệnh, tư vấn sức khỏe. Cụ bà Mai Thị Liền (89 tuổi, ở ấp 3, xã Bàu Lâm) cho hay mấy ngày qua, bà thấy mệt, đau đầu, khó thở. Sau khi hỏi han, thăm khám kỹ lưỡng, bác sĩ Nguyễn Thị Diệu Thảo (Bệnh viện Đa khoa Vạn Phước, TP.Bà Rịa) chẩn đoán bà Liền bị cao huyết áp, viêm khớp và đau họng. Sau khi khám cho bà, bác sĩ Diệu Thảo kê toa, hướng dẫn cặn kẽ cách sử dụng từng loại thuốc và dặn dò bà giữ ấm cổ, ngực, hai chân đề phòng nhiễm lạnh. Bà Liền xúc động nói: “Mỗi lần có đoàn bác sĩ về địa phương, tôi đều được mời đến khám bệnh miễn phí. Tôi rất vui vì nhận được sự quan tâm của cộng đồng, nhất là khi các y, bác sĩ đều là thanh niên. Họ ân cần thăm khám và dặn dò khiến tôi thấy ấm lòng”. 

Đoàn viên thanh niên làm khu vui chơi cho trẻ em tại xã Long Phước, TP. Bà Rịa.
Đoàn viên thanh niên làm khu vui chơi cho trẻ em tại xã Long Phước, TP. Bà Rịa.

Hoạt động tình nguyện của thanh niên còn thể hiện ở những phần việc mang ý nghĩa “đền ơn, đáp nghĩa”, “uống nước nhớ nguồn” đối với các gia đình chính sách, người có công với cách mạng, gia đình thương - bệnh binh. Vào các dịp lễ, tết, ĐVTN thường xuyên thăm hỏi, động viên đối tượng chính sách, Mẹ VNAH… Không chỉ vậy, lực lượng thanh niên cũng quan tâm, chăm lo cho các em thiếu nhi thông qua việc tổ chức các lớp ôn luyện văn hóa, dạy bơi miễn phí cho trẻ em, thực hiện 8 công trình “Khu vui chơi trẻ em” tặng trẻ ở vùng xa.

TÍCH CỰC BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG

Trong những năm qua, các hoạt động bảo vệ môi trường được các cấp Hội LHTNVN trong tỉnh tổ chức rộng khắp với các phong trào nổi bật, như: “Giờ Trái đất”, “Ngày thứ Bảy tình nguyện”, “Ngày Chủ nhật xanh”, “Hãy làm sạch biển”, “Nói không với rác thải nhựa - Đối xử tử tế với đại dương”. Qua đó, hơn 5.500 lượt hội viên đã ra quân, trồng 1.000 cây dương chắn cát, 20.000 cây đước. Từ đầu năm 2019 đến nay, các cấp Hội đã trao tặng 2 camera giám sát đổ rác; triển khai các phong trào “Thanh niên nói không với rác thải nhựa”; tổ chức “Đội thanh niên xung kích văn minh du lịch”, nhắc nhở người dân không bán hàng rong, du khách không tụ tập ăn nhậu ở bờ biển, qua đó góp phần tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân, du khách về bảo vệ môi trường du lịch vì một thành phố “xanh, sạch, đẹp”.

Nhiệm kỳ 2014-2019, các cấp Hội LHTNVN trên địa bàn tỉnh đã tặng quần áo cũ, học bổng, hỗ trợ kinh phí cho HS vùng cao với tổng giá trị 504 triệu đồng; sửa chữa và bàn giao 36 nhà vệ sinh tại các trường TH; tổ chức 37 đợt hiến máu tình nguyện với gần 12.900 lượt người tham gia; trao tặng gần 17.000 phần quà, 1.346 suất học bổng, 126 xe đạp, 3.778 suất cơm miễn phí, gần 8.000 cuốn vở trắng, SGK cho HS; tổ chức dọn dẹp, phát quang 172km đường ven biển, thắp sáng 7km đường nông thôn... Các cấp Hội cũng tổ chức khám, phát thuốc tình nguyện cho hơn 5.000 lượt người dân. Tổng giá trị các hoạt động khoảng hơn 2,66 tỷ đồng.

Anh Lê Văn Minh, Bí thư Tỉnh Đoàn cho biết, những phần việc của thanh niên được tổ chức đa dạng, giúp thanh niên có cơ hội thi đua cống hiến, tình nguyện tham gia giải quyết các vấn đề an sinh xã hội, vì cộng đồng và bảo vệ môi trường. “Thông qua những hoạt động, phong trào xung kích, tình nguyện vì cộng đồng của thanh niên gắn liền với nhu cầu của địa phương, vai trò nòng cốt của tổ chức Đoàn và công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Hội LHTNVN từ tỉnh đến cơ sở đã được phát huy. Hơn nữa, các hoạt động đó còn giúp thu hút, tập hợp, giáo dục thanh niên, là dịp để thanh niên thể hiện lòng yêu nước, vì cộng đồng, nhất là ở vùng xa, nơi người dân còn nhiều khó khăn”.

Bài, ảnh: DIỄM QUỲNH

 
;
.