Tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị từng bước tinh gọn

Thứ Sáu, 30/08/2019, 21:48 [GMT+7]
In bài này
.

Chiều 30/8, Đoàn công tác Văn phòng Trung ương Đảng, do ông Đinh Văn Vượng, Vụ trưởng Vụ Địa phương II, Văn phòng Trung ương Đảng làm Trưởng Đoàn đã làm việc với Thường trực Tỉnh ủy về tình hình quán triệt, thực hiện Nghị quyết Trung ương 6 khóa XII về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị.

Bà Nguyễn Thị Yến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh phát biểu tại buổi làm việc.
Bà Nguyễn Thị Yến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh phát biểu tại buổi làm việc.

Bà Nguyễn Thị Yến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh tiếp đoàn.

Theo báo cáo của Ban Tổ chức Tỉnh ủy, tính đến ngày 31/8, cơ quan khối Đảng, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị-xã hội cấp tỉnh giảm được 2 đơn vị, còn 15 cơ quan; cấp phòng giảm 37 phòng, ban, còn 144 phòng. Cấp huyện giảm 9 đơn vị, còn 87 cơ quan. Cấp xã giảm 21 Hội Nông dân các phường. Ngoài ra, tỉnh đã sắp xếp lại Ban bảo vệ chăm sóc sức khỏe cán bộ tỉnh; sáp nhập Đảng ủy Khối Cơ quan tỉnh và Đảng ủy Khối DN tỉnh thành Đảng ủy Khối Cơ quan và DN; sáp nhập 8 Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị vào Ban Tuyên giáo cấp huyện; nhất thể hóa chức danh Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy đồng thời là Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam đối với 3 đơn vị cấp huyện; thí điểm hợp nhất Văn phòng Huyện ủy với Văn phòng HĐND-UBND đối với 2 đơn vị cấp huyện.

Đối với sắp xếp tổ chức, bộ máy trong cơ quan hành chính, đến ngày 30/6, giảm 1 cơ quan hành chính trực thuộc UBND tỉnh; giảm 3 cơ quan hành chính trực thuộc các sở, ban, ngành cấp tỉnh; giảm 30 phòng thuộc Sở và tương đương; giảm 27 phòng thuộc các Chi cục và tương đương trực thuộc Sở. Toàn tỉnh cũng đã giảm được 26 đơn vị sự nghiệp công lập; sáp nhập và giảm được 89 thôn ấp, khu phố… 

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện Nghị quyết Trung ương 6, vẫn còn nhiều khó khăn: Một số thủ trưởng cơ quan, đơn vị ở giai đoạn đầu thực hiện còn thiếu chủ động sắp xếp tổ chức bộ máy; số lượng thực hiện tinh giản biên chế chủ yếu thuộc những trường hợp nghỉ hưu hoặc xin nghỉ việc, thiếu giải pháp tích cực để tinh giản biên chế đối với những trường hợp hạn chế về trình độ chuyên môn. Việc xác định cán bộ, công chức, viên chức không hoàn thành nhiệm vụ thông qua đánh giá còn định tính nên khó đưa đối tượng này vào diện tinh giản biên chế…

Tại buổi làm việc, từ thực tế địa phương, bà Nguyễn Thị Yến nêu một số kiến nghị với Đoàn công tác: Có chế độ hỗ trợ cho các đối tượng là cán bộ, công chức và những người hoạt động không chuyên trách cấp xã thuộc diện cắt giảm theo Nghị định 34 của Chính phủ. Hiện nay, quy định về trình độ ngoại ngữ cho các đối tượng cán bộ thiếu thống nhất, gây những khó khăn cho công tác luân chuyển, bổ nhiệm. Nghị định 34/2019/NĐ-CP của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số quy định về cán bộ, công chức cấp xã và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố có hiệu lực từ tháng 6/2019, nên cần sớm có văn bản hướng dẫn trước khi triển khai thực hiện. 

Phát biểu kết luận tại cuộc họp, ông Đinh Văn Vượng đã ghi nhận những kết quả mà tỉnh BR-VT đã đạt được; đồng thời ghi nhận những kiến nghị, đề xuất của tỉnh để tổng hợp, xử lý.

Tin, ảnh: TUỆ LÂM

 
;
.