Những ý kiến, kiến nghị của cử tri trước Kỳ họp thứ 12 HĐND tỉnh khóa VI

Thứ Tư, 10/07/2019, 19:00 [GMT+7]
In bài này
.

Trước Kỳ họp thứ 12, HĐND tỉnh khóa VI, từ ngày 4 đến 7/6, Thường trực HĐND tỉnh đã phối hợp với Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN tỉnh tổ chức cho 11 tổ đại biểu HĐND tỉnh tiếp xúc cử tri tại 61 điểm trong toàn tỉnh. Thường trực HĐND tỉnh đã tổng hợp 45 ý kiến kiến nghị của cử tri về các vấn đề liên quan đến đời sống, xã hội. Từ số này, Báo Bà Rịa-Vũng Tàu trân trọng giới thiệu đến bạn đọc. 

Cử tri đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo Sở NN-PTNT phối hợp với UBND TP. Vũng Tàu đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành việc sắp xếp lại các khu nuôi cá lồng bè và nhuyễn thể 2 mảnh vỏ tại Long Sơn. Trong ảnh: Nuôi cá lồng bè trên sông Chà Và. Ảnh: QUANG VŨ
Cử tri đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo Sở NN-PTNT phối hợp với UBND TP. Vũng Tàu đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành việc sắp xếp lại các khu nuôi cá lồng bè và nhuyễn thể 2 mảnh vỏ tại Long Sơn. Trong ảnh: Nuôi cá lồng bè trên sông Chà Và. Ảnh: QUANG VŨ

Trong số 45 ý kiến, kiến nghị, có 1 ý kiến kiến nghị với HĐND tỉnh. Cụ thể, cử tri TP. Bà Rịa, huyện Châu Đức, TX. Phú Mỹ kiến nghị: Dự án KCN - Đô thị Châu Đức (Sonadezi) triển khai thực hiện quá lâu, giải phóng mặt bằng chậm, giá đền bù chưa hợp lý... làm ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của người dân. Đề nghị HĐND tỉnh tổ chức giám sát dự án này. 

44 ý kiến còn lại kiến nghị UBND tỉnh giải quyết, nội dung như sau: 

Về nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp

- Khu neo đậu tránh trú bão tại xã Bình Châu, huyện Xuyên Mộc thi công nhiều năm nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thành. Các phao tiêu để tàu, thuyền neo đậu bị hư hỏng làm hư tàu, thuyền của ngư dân khi neo đậu tại đây. Đề nghị UBND tỉnh có biện pháp thi công hữu hiệu hơn để nhanh chóng hoàn thành dự án này (cử tri huyện Xuyên Mộc). 

- Ngư dân rất phấn khởi với chính sách hỗ trợ dầu cho tàu, thuyền đánh bắt thủy, hải sản của Nhà nước. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, một số đối tượng ở xã Bình Châu, huyện Xuyên Mộc làm giả chứng từ để được nhận hỗ trợ. Việc này làm cho người dân rất bức xúc. Đề nghị UBND tỉnh rà soát lại việc thực hiện chính sách này trên toàn tỉnh để tránh việc hỗ trợ không đúng đối tượng, làm thất thoát ngân sách của nhà nước (cử tri huyện Xuyên Mộc). 

Cử tri đề nghị UBND tỉnh có biện pháp hữu hiệu đẩy nhanh tiến độ thi công khu neo đậu tránh trú bão tại xã Bình Châu, huyện Xuyên Mộc. Trong ảnh: Ngư dân soạn ngư cụ chuẩn bị ra khơi tại Cảng cá Bến Lội - Bình Châu. Ảnh: THANH NGA
Cử tri đề nghị UBND tỉnh có biện pháp hữu hiệu đẩy nhanh tiến độ thi công khu neo đậu tránh trú bão tại xã Bình Châu, huyện Xuyên Mộc. Trong ảnh: Ngư dân soạn ngư cụ chuẩn bị ra khơi tại Cảng cá Bến Lội - Bình Châu. Ảnh: THANH NGA

- Trong khu vực lòng hồ chứa nước Xuyên Mộc và đập Sông Kinh, có đất của một số hộ dân canh tác đã lâu, nhưng ranh giới đất giữa hồ chứa nước (do Nhà nước quản lý) và đất của người dân chưa được xác định, nên vừa qua có tình trạng tranh chấp, khiếu nại xảy ra. Đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo ngành chức năng sớm đo, vẽ để xác định ranh giới đất giữa người dân và Nhà nước trong khu vực các hồ chứa nước này, tránh tình trạng khiếu nại về sau (cử tri huyện Xuyên Mộc). 

- Hiện nay, việc triển khai sắp xếp các cơ sở nuôi cá lồng bè trên sông Chà Và, xã Long Sơn, TP. Vũng Tàu vào khu quy hoạch đã được UBND tỉnh phê duyệt còn chậm so với tiến độ đề ra. Đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với UBND TP. Vũng Tàu đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành việc sắp xếp lại các khu nuôi cá lồng bè và nhuyễn thể 2  mảnh vỏ tại Long Sơn theo hướng giảm mật độ các lồng nuôi trên sông, góp phần tăng năng suất, hạn chế ô nhiễm môi trường (cử tri TP. Vũng Tàu). 

- Tại hồ Đá Bàn, có một số hộ dân xây dựng quán ăn tự phát và xả thải trực tiếp xuống lòng hồ gây ô nhiễm môi trường. Đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan chức năng tổ chức kiểm tra, xử lý nhằm chấm dứt tình trạng trên (cử tri TP. Bà Rịa). 

Tàu cá neo đậu tại khu neo đậu, tránh trú bão Bến Lội - Bình Châu, huyện Xuyên Mộc.
Tàu cá neo đậu tại khu neo đậu, tránh trú bão Bến Lội - Bình Châu, huyện Xuyên Mộc. Ảnh: QUANG VINH

- Hệ thống kênh Sông Ray đi qua địa bàn xã Long Tân, huyện Đất Đỏ, còn nhiều tuyến kênh chính cắt ngang các tuyến đường giao thông chưa được lắp đặt lan can rào chắn để bảo đảm an toàn giao thông. Vấn đề này cử tri đã kiến nghị nhiều lần nhưng chưa được giải quyết. Đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xem xét, lắp đặt hệ thống lan can rào chắn để đảm bảo an toàn cho người dân (cử tri huyện Đất Đỏ). 

- Đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo ngành chức năng khảo sát thực tế cống thoát nước (cống Ông Kiểu) đoạn từ Quốc lộ 55 gần trường THCS Láng Dài và Trường Tiểu học Láng Dài, do cống thoát nước quá nhỏ, nước không thoát được làm ảnh hưởng đến việc sản xuất nông nghiệp cũng như đi lại của người dân (cử tri huyện Đất Đỏ). 

Về lĩnh vực đất đai, quy hoạch, xây dựng

- Dự án Nhà máy lọc dầu số 03 tại xã Long Sơn đã quy hoạch nhiều năm nhưng chưa triển khai thực hiện, gây ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của người dân ở trong khu vực dự án. Cử tri đã kiến nghị nhiều lần nhưng chưa được UBND tỉnh giải quyết. Trong thời gian chờ triển khai dự án, đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với các cơ quan có liên quan nghiên cứu các giải pháp nhằm tháo gỡ những vướng mắc về đất đai để giúp người dân giảm bớt khó khăn trong cuộc sống (cử tri TP. Vũng Tàu).

- Cử tri nhiều lần đã phản ánh về dự án chậm triển khai của Công ty OSC Việt Nam tại khu đất số 36, 38, 40, đường Quang Trung, phường 1, TP. Vũng Tàu. Hiện nay, khu đất bỏ hoang, người dân đổ rác làm mất vệ sinh môi trường, khó kiểm soát an ninh trật tự, tiêm chích ma túy trong khu đất. Đề nghị UBND tỉnh cho biết: UBND tỉnh đã xử lý dự án này như thế nào? Trong thời gian chờ triển khai dự án, đề nghị chủ đầu tư phá bỏ hàng rào, vệ sinh môi trường, tăng cường công tác quản lý khu đất trên (cử tri TP. Vũng Tàu). 

- Hiện nay, nhiều hộ dân tổ chức buôn bán, xả rác, gây mất trật tự và ô nhiễm môi trường trước khu đất số 89, đường Võ Thị Sáu, TP. Vũng Tàu của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, cử tri đã phản ánh nhiều lần nhưng đến nay chưa được khắc phục. Đề nghị UBND tỉnh có văn bản đề nghị Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam có kế hoạch để sử dụng khu đất trên. Có biện pháp quản lý nhằm đảm bảo an ninh trật tự, mỹ quan đô thị (cử tri TP. Vũng Tàu). 

- Tại Kỳ họp thứ 9, đại biểu HĐND tỉnh đã chất vấn về việc chậm cấp GCNQSDĐ cho các hộ dân hẻm 72, Võ Thị Sáu, TP. Vũng Tàu. Chủ tịch UBND tỉnh đã tiếp thu, chỉ đạo các cơ quan chức năng sớm xem xét, giải quyết. Tuy nhiên, đến nay nguyện vọng của người dân vẫn chưa được giải quyết. Đề nghị UBND tỉnh cho biết lý do tại sao đến nay chưa cấp GCNQSDĐ cho các hộ dân và đến khi nào thì kiến nghị của cử tri được giải quyết (cử tri TP. Vũng Tàu).

- Khu đô thị Chí Linh được gia hạn điều chỉnh quy hoạch nhiều lần; một số hộ dân mua đất của Tổng Công ty CP Đầu tư Phát triển xây dựng (DIC GROUP) tại Khu đô thị Chí Linh cách đây hơn 20 năm nhưng đến nay vẫn chưa được giao đất. Đề nghị UBND tỉnh xem lại việc gia hạn dự án, có biện pháp thúc đẩy chủ đầu tư thực hiện phần còn lại của dự án? Có giải pháp để bảo vệ quyền lợi của người dân đã có hợp đồng mua đất với Công ty Cổ phần DIC để người dân sớm nhận được đất (cử tri TP. Vũng Tàu). 

- Hiện nay, một số chợ trên địa bàn TP. Vũng Tàu như: Chợ Vũng Tàu, chợ Phường 1 đã xuống cấp, ô nhiễm môi trường, không đảm bảo về PCCC. Đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo Sở Công thương cho biết công tác quy hoạch; kế hoạch đầu tư, xây dựng đối với các chợ trên như thế nào? Cử tri mong muốn UBND tỉnh xem xét, bố trí khu đất số 09, Nguyễn Kim để xây dựng chợ truyền thống cho người dân (cử tri TP. Vũng Tàu). 

- Dự án khu biệt thự Thanh Bình, phường 10, TP. Vũng Tàu do Công ty TNHH Tư vấn - Dịch vụ - Thương mại Thanh Bình làm chủ đầu tư. Nhiều thửa đất chủ đầu tư đã bán cho các hộ dân lại thế chấp tại các tổ chức tín dụng, chuyển thành nợ xấu và khoản nợ xấu này đã được bán cho Công ty Đại Dũng. Tại đây đang xảy ra tranh chấp, đối đầu giữa các hộ dân và Công ty Đại Dũng, gây mất an ninh trật tự, hình thành điểm nóng về tranh chấp đất đai, vi phạm trật tự xây dựng. Đề nghị UBND tỉnh bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các bên liên quan; cho thanh tra toàn diện việc triển khai dự án này; điều tra dấu hiệu vi phạm pháp luật của Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty Thanh Bình (cử tri TP. Vũng Tàu). 

- Nhiều dự án khu nhà ở, khu đô thị tại TP. Vũng Tàu không được đầu tư đồng bộ các công trình hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật. Tình trạng này dẫn đến các khu nhà ở, khu đô thị chắp vá, không đảm bảo tiện ích theo quy định, nhiều trường hợp không được tách thửa, không được cấp GCNQSDĐ, điển hình như khu nhà ở Đồi 2, khu nhà ở Đại An, khu đô thị Chí Linh... Đề nghị UBND tỉnh cho thanh tra toàn diện việc triển khai các dự án này (cử tri TP. Vũng Tàu). 

- Tại Kỳ họp thứ 9 HĐND tỉnh, cử tri đã kiến nghị dự án khu nhà ở cao cấp Sao Mai, TX. Phú Mỹ đã được quy hoạch rất lâu nhưng không triển khai thực hiện. Kiến nghị này đã được Sở Xây dựng giải trình nhưng cử tri chưa thỏa mãn, chưa đi vào vấn đề cử tri quan tâm; người dân trong vùng dự án muốn biết dự án khi nào thực hiện, nếu không thực hiện thì xử lý thế nào (cử tri TX. Phú Mỹ). 

- Dự án ATA tại Phú Mỹ: Người dân đã giao mặt bằng cho nhà đầu tư từ năm 2010 nhưng đến nay vẫn còn 37 hộ chưa được bố trí tái định cư. Đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo giải quyết đứt điểm vấn đề này (cử tri TX. Phú Mỹ). 

- Quyết định 23/2017/QĐ-UBND ngày 15/9/2017 của UBND tỉnh quy định về tách thửa đất trên địa bàn tỉnh khiến việc tách thửa đối với hộ gia đình đang gặp nhiều khó khăn. Theo quy định trên, để được tách thửa phải đảm bảo có đường 4m trong khu dân cư và đường 7m ngoài khu dân cư, trong khi đất hiện hữu của người dân không đảm bảo để đầu tư làm đường hoặc có đất để làm đường nhưng không thể đấu nối được với đường công cộng do quá xa… Quy định này chỉ phù hợp đối với những dự án có vốn đầu tư lớn, còn hộ gia đình rất khó để thực hiện. Đề nghị UBND tỉnh xem xét lại điều kiện để được tách thửa đối với hộ gia đình có nhu cầu thực sự, nhằm tạo thuận lợi cho người dân được tách thửa (cử tri huyện Đất Đỏ).  

(Còn nữa)

 
;
.