.

Người cao tuổi tích cực xây dựng Đảng, chính quyền

Cập nhật: 18:34, 30/07/2019 (GMT+7)

Những năm qua, người cao tuổi trong tỉnh luôn gương mẫu, tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền và các hoạt động, phong trào ở địa phương, góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội và giữ vững an ninh trật tự, bảo đảm an sinh xã hội.

Ông Nguyễn Quang Vinh (bìa phải), Chủ tịch Hội NCT phường Thắng Nhất trao đổi với các đảng viên về tình hình dư luận xã hội, tâm tư, nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân trên địa bàn phường.
Ông Nguyễn Quang Vinh (bìa phải), Chủ tịch Hội NCT phường Thắng Nhất trao đổi với các đảng viên về tình hình dư luận xã hội, tâm tư, nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân trên địa bàn phường.

Hội Người cao tuổi (NCT) tỉnh hiện có hơn 82 ngàn hội viên (chiếm 82% số NCT trong toàn tỉnh), sinh hoạt ở 566 chi hội khu phố, thôn, ấp của 82 xã, phường, thị trấn. Ông Trần Chương, Trưởng Ban đại diện Hội NCT tỉnh cho biết, nhằm tạo điều kiện cho NCT phát huy năng lực và trí tuệ của mình, nhiều năm qua, các cấp Hội NCT đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên tích cực đóng góp trí tuệ tham gia xây dựng Đảng, chính quyền ở cơ sở. 

Những năm trước đây, công tác phát triển Đảng tại khu phố 3 (phường 9, TP. Vũng Tàu) gặp nhiều khó khăn do thanh niên đi học hoặc đi làm xa, số ở lại địa phương thì ít tham gia các hoạt động Đoàn, Hội. Để tạo nguồn phát triển Đảng, ông Lê Mạnh Tắc (SN 1949), Bí thư Chi bộ khu phố 3 đã phối hợp với các đoàn thể đến từng nhà đảng viên, hội viên phụ nữ, cán bộ tổ dân phố có con em đang trong độ tuổi thanh niên, vận động các em tham gia các hoạt động của khu phố. Từ đó, ông lựa chọn những người có tinh thần trách nhiệm, tích cực tham gia các hoạt động và có nguyện vọng xin vào Đảng để bồi dưỡng, kết nạp. Ngoài ra, ông Tắc còn thường xuyên vận động người dân tích cực thực hiện các phong trào xây dựng đời sống văn hóa, giữ gìn an ninh trật tự, xây dựng cảnh quan môi trường… tạo điều kiện cho đoàn viên, hội viên tham gia và thử thách. Nhờ đó, từ năm 2016 đến nay, mỗi năm, Chi bộ khu phố đều giới thiệu cho Đảng ít nhất 3 quần chúng ưu tú, trong đó ít nhất 1 quần chúng vào Đảng.

Cũng như ông Tắc, tuy đã bước sang tuổi 79, nhưng ông Nguyễn Quang Vinh, Chủ tịch Hội NCT phường Thắng Nhất, TP. Vũng Tàu vẫn là tấm gương sáng trong hoạt động phong trào. Từng là Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh Nam Định, năm 2002, sau khi nghỉ hưu, ông Vinh vào TP. Vũng Tàu sinh sống và giữ chức Chủ tịch Hội NCT, kiêm báo cáo viên của Đảng ủy phường Thắng Nhất. Đảng bộ phường Thắng Nhất có 19 chi bộ với 650 đảng viên, trong đó phần lớn là NCT. Vì vậy, mỗi khi các chi hội NCT sinh hoạt định kỳ, ông Vinh đều sắp xếp thời gian tham dự. Nhờ thường xuyên bám sát địa bàn, tích cực nắm bắt dư luận xã hội, tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân nên ông Vinh luôn kịp thời tham mưu cấp ủy trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương. Ngoài ra, trên cương vị Chủ tịch Hội NCT, ông Vinh còn thành lập và duy trì “Quỹ chăm sóc NCT”. Trung bình mỗi năm, Quỹ vận động được gần 200 triệu đồng để thăm, tặng quà hội viên nhân các dịp lễ, Tết, trợ cấp cho hội viên mắc bệnh hiểm nghèo, người già neo đơn…

Cùng với tham gia xây dựng Đảng, chính quyền và các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội, nhiều hội viên NCT còn tham gia đấu tranh phòng, chống tệ nạn xã hội tại khu dân cư. Nhận thấy tình hình ANTT trên địa bàn KP.Long An (TT.Long Điền, huyện Long Điền) hay xảy ra các vụ trộm cắp tài sản, tụ tập gây rối trật tự công cộng…, ông Nguyễn Văn Hơn (SN 1951), Trưởng khu phố Long An đã phối hợp với lực lượng dân quân tự vệ đến từng nhà, nhất là chủ các nhà trọ tuyên truyền nâng cao ý thức cảnh giác, yêu cầu khách ở trọ xuất trình giấy tờ tùy thân. Mỗi khi có tin báo của người dân về tình hình tội phạm, ông Hơn luôn có mặt kịp thời. 

Trên địa bàn tỉnh hiện có hơn 5.200 NCT tham gia các hoạt động tại địa phương, trong đó có 2.500 NCT đảm nhận chức danh như bí thư chi bộ, trưởng khu phố, thôn, ấp và hơn 900 NCT tham gia làm hòa giải viên tại cơ sở. 

Ngoài ra, ông Hơn còn phối hợp với Đoàn Thanh niên và Công an thị trấn Long Điền thành lập CLB “Thanh niên tuyên truyền pháp luật và phòng, chống tệ nạn xã hội”. CLB bám sát, theo dõi các đối tượng thanh niên quậy phá, bỏ học, tụ tập ăn chơi, gây rối trật tự công cộng tại địa phương để cảm hóa, giáo dục. Hưởng ứng phong trào “NCT góp sức xây dựng nếp sống văn minh đô thị”, ông Hơn còn vận động người dân trên địa bàn đóng góp tiền và ngày công nâng cấp 2 con đường, xây dựng mới 1 con đường với tổng chiều dài gần 400m.

Ông Tắc, ông Vinh và ông Hơn là 3 trong số 20 cá nhân được Ban đại diện Hội NCT tỉnh biểu dương vì có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “NCT tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, Mặt trận và đoàn thể cơ sở giai đoạn 2012-2018. “Những đóng góp tích cực của người cao tuổi trên địa bàn thời gian qua luôn được các cấp ủy Đảng, chính quyền ghi nhận. Trong đó, nhiều tập thể, cá nhân NCT đã được các cấp tuyên dương, khen thưởng trong công tác xây dựng Đảng và chính quyền ngày càng trong sạch vững mạnh”, ông Trần Chương cho biết.

Bài, ảnh: MINH NHÂN 

.
.
.