CHÀO MỪNG ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU MẶT TRẬN TỔ QUỐC VIỆT NAM TỈNH BÀ RỊA - VŨNG TÀU LẦN THỨ VI, NHIỆM KỲ 2019-2024

Nhiều công trình, phần việc ý nghĩa

Thứ Năm, 04/07/2019, 19:15 [GMT+7]
In bài này
.

Nhiệm kỳ 2014-2019, Mặt trận các cấp trong tỉnh đã phát huy vai trò, chức năng, nhiệm vụ của mình trong công tác vận động, tập hợp nhân dân, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân, đồng thời đẩy mạnh thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh tại địa phương.

Ông Bùi Thanh Nghĩa, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh (bìa trái) thăm hỏi và hỗ trợ nạn nhân bị ảnh hưởng do cơn bão số 9 gây ra vào tháng 11/2018. Ảnh: TƯỜNG NGÂN
Ông Bùi Thanh Nghĩa, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh (bìa trái) thăm hỏi và hỗ trợ nạn nhân bị ảnh hưởng do cơn bão số 9 gây ra vào tháng 11/2018. Ảnh: TƯỜNG NGÂN

ĐỒNG HÀNH CÙNG NGƯỜI NGHÈO

Trong những năm qua, Mặt trận các cấp trong tỉnh đã phát huy vai trò của nhân sĩ, trí thức, người tiêu biểu của các dân tộc, tôn giáo trong việc tập hợp, mở rộng khối đại đoàn kết, vận động nhân dân thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Các phong trào thi đua yêu nước, cuộc vận động đã thực sự lan tỏa, đi vào đời sống, mang lại hiệu quả thiết thực, nhất là công tác chăm lo cho người yếu thế, đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS).

Gia đình chị Dương Thị Nguyên (dân tộc Châu Ro, ở ấp Phước Bình, xã Sông Xoài, TX. Phú Mỹ) là hộ cận nghèo chuẩn tỉnh. Ngoài việc trồng, chăm sóc 10 cây bưởi da xanh của gia đình, vợ chồng chị Nguyên đi làm thuê để có thêm thu nhập. Hoàn cảnh khó khăn, vợ chồng chị và 2 con nhỏ phải sống trong căn nhà cũ, dựng tạm trên mảnh đất của cha mẹ. Cuối năm 2018, gia đình chị được Ban Dân tộc tỉnh và UBMTTQ Việt Nam tỉnh hỗ trợ 70 triệu đồng xây nhà ở, nhà vệ sinh. Anh chị vay mượn thêm 50 triệu đồng, xây căn nhà mới có diện tích hơn 60m2. “Tôi rất biết ơn sự quan tâm, giúp đỡ của Nhà nước và các nhà hảo tâm. Có nhà mới rộng rãi, khang trang hơn trước, vợ chồng tôi yên tâm làm ăn để nuôi các con ăn học”, chị Nguyên chia sẻ.

Bà Nguyễn Thị Yến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh (thứ 2 bên phải) trao đổi với các đại biểu trong ngày làm việc thứ nhất Đại hội Đại biểu MTTQVN tỉnh lần thứ VI, nhiệm kỳ 2019-2024. Ảnh: MINH NHÂN
Bà Nguyễn Thị Yến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh (thứ 2 bên phải) trao đổi với các đại biểu trong ngày làm việc thứ nhất Đại hội Đại biểu MTTQVN tỉnh lần thứ VI, nhiệm kỳ 2019-2024. Ảnh: MINH NHÂN

Không chỉ quan tâm, hỗ trợ người nghèo về nhà ở, điện, nước sinh hoạt, các tổ chức, đoàn thể còn tạo điều kiện cho họ tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi, hỗ trợ cây, con giống để phát triển kinh tế, tăng thu nhập, vươn lên thoát nghèo. Gia đình bà Nguyễn Thị Vân (xã Hòa Bình, huyện Xuyên Mộc) là một ví dụ. Quê ở Quảng Trị, vào Bà Rịa-Vũng Tàu sinh sống cách đây gần 40 năm. Không có đất sản xuất, vợ chồng bà Vân phải đi làm thuê để nuôi 5 người con ăn học. Là hộ nghèo chuẩn tỉnh nhiều năm liền, chồng lại bị tai biến 20 năm nay không thể đi lại được, mọi việc trong nhà đều do bà Vân gánh vác. Đầu năm 2018, bà Vân được cho vay 45 triệu đồng mua 3 con bò sinh sản. Hiện nay, bò mẹ đã đẻ được 1 bê con, giúp gia đình bà có thêm thu nhập. Ngoài số tiền trợ cấp 640 ngàn đồng/tháng cho người khuyết tật (chồng bà Vân), gia đình bà còn được chính quyền địa phương, các nhà hảo tâm thăm, tặng quà trong các dịp lễ, Tết. Nhờ đó, cuối năm 2018, gia đình bà Vân đã thoát nghèo, đời sống ổn định hơn trước.

CHUNG SỨC XÂY DỰNG QUÊ HƯƠNG

Bên cạnh công tác chăm lo cho người yếu thế, những năm qua, Mặt trận các cấp trong tỉnh đã triển khai cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.

“Vận động người dân thắp sáng đường quê” là công trình thiết thực xuất phát từ nhu cầu chính đáng của người dân mà Ban công tác Mặt trận phối hợp với Chi hội LHPN ấp Tân An (xã Phước Tân, huyện Xuyên Mộc) thực hiện có hiệu quả thời gian qua. Ông Trương Đình Lượng, Trưởng Ban công tác Mặt trận ấp Tân An chia sẻ: “Trước đây, hầu hết các tuyến đường trong ấp đều tối về đêm, gây khó khăn cho việc đi lại của người dân và thường bị kẻ xấu lợi dụng để trộm cắp vặt, gây mất trật tự trên địa bàn. Trước tình trạng này, Ban công tác Mặt trận đã phối hợp với Chi hội LHPN ấp vận động người dân đóng góp tiền để thực hiện công trình “Thắp sáng đường quê”. Sau thời gian kiên trì vận động, 435 hộ dân trong ấp đều đồng tình hưởng ứng, đóng góp được 70 triệu đồng để thắp sáng 10 tuyến đường trong ấp Tân An với tổng chiều dài gần 6km. Nhiều hộ dân còn tình nguyện nghỉ làm rẫy để đóng góp ngày công đào hố, dựng cọc, kéo dây, lắp bóng đèn… Sau 15 ngày thi công, ngày 23/3/2016, công trình đã hoàn thành trong niềm phấn khởi của người dân. 

Trong khi đó, Mặt trận các cấp tại thành phố phối hợp chặt chẽ với các tổ chức thành viên tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân, đoàn viên, hội viên thực hiện chủ trương của tỉnh về xây dựng đô thị văn minh, chỉnh trang đô thị, lòng đường, vỉa hè, góp phần tạo cảnh quan đô thị xanh, sạch, đẹp. Có dịp đi trên các tuyến đường: Lương Thế Vinh, Cao Triều Phát, Lê Long Vân… (thuộc địa phận khu phố 5, phường Long Tâm, TP. Bà Rịa), ai cũng có chung cảm nhận, đó là những con đường thoáng mát, sạch sẽ và hầu như không có rác thải. Trong khu vực dân cư, rác thải, quảng cáo trái phép cũng được dọn dẹp sạch sẽ. Đó là kết quả của công trình “Tuyến phố văn minh” do Hội LHPN phường Long Tâm phát động từ đầu năm 2016 nhằm hưởng ứng cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch”. “Từ khi Hội LHPN phường phát động mô hình “Tuyến phố văn minh”, mỗi thứ Bảy hoặc Chủ nhật hàng tuần, các chị em trong khu phố đều tự giác dọn vệ sinh môi trường, kêu gọi người dân để rác đúng nơi quy định, tích cực bảo vệ, chăm sóc cây xanh… Nhờ đó, nhiều con đường trong khu vực xanh, sạch, đẹp từng ngày”, bà Trần Thị Hải Hà (ngụ 51 Lê Long Vân) cho biết.

Giai đoạn 2016-2018, toàn tỉnh có 33.885 lượt hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo được vay vốn ưu đãi hộ nghèo với số tiền hơn 890 tỷ đồng; 195 người nghèo được học nghề nông nghiệp và phi nông nghiệp; 40.198 lượt HS con hộ nghèo, hộ cận nghèo và hộ mới thoát nghèo được miễn, giảm học phí và hỗ trợ chi phí học tập. 

Theo báo cáo của Sở LĐTBXH, đầu năm 2016, toàn tỉnh có 21.407 hộ nghèo, cận nghèo (tỷ lệ 8,2% so với tổng số hộ dân). Từ năm 2016-2018, toàn tỉnh có 13.481 hộ thoát nghèo. Tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo của tỉnh hiện còn 3,03%, vượt kế hoạch Nghị quyết HĐND tỉnh đề ra (kế hoạch đến năm 2018 tỷ lệ này còn 5,06%). 

Giai đoạn 2014-2019, qua phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, MTTQ các cấp và các đoàn thể chính trị-xã hội trong tỉnh đã vận động người dân đóng góp 553 tỷ đồng, hiến 814.397m2 đất và 9.767 ngày công để làm đường giao thông nông thôn. 

Theo đánh giá của Ủy ban MTTQVN tỉnh, điểm nổi bật trong công tác Mặt trận thời gian qua chính là thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” với nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả. Qua đó, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, mở rộng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng lực lượng chính trị cơ sở vững mạnh. Vai trò, vị thế của MTTQ trong hệ thống chính trị ngày càng được khẳng định, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.

NHÓM PV THỜI SỰ-CHÍNH TRỊ

;
.