Xây dựng lực lượng tự vệ tại các DN có yếu tố nước ngoài: Bảo đảm môi trường an toàn cho sản xuất, kinh doanh

Thứ Tư, 19/06/2019, 17:07 [GMT+7]
In bài này
.

Toàn tỉnh BR-VT hiện đã xây dựng được 9 đơn vị tự vệ (ĐVTV) trong các DN có yếu tố nước ngoài. Đây là lực lượng tại chỗ thực hiện nhiệm vụ bảo đảm an ninh trật tự, bảo vệ người lao động và tài sản của DN khi có tình huống xảy ra.

Một buổi huấn luyện Trung đội tự vệ của Công ty TNHH Quốc tế All Wells Việt Nam (trụ sở tại xã Tóc Tiên, TX. Phú Mỹ).
Một buổi huấn luyện Trung đội tự vệ của Công ty TNHH Quốc tế All Wells Việt Nam (trụ sở tại xã Tóc Tiên, TX. Phú Mỹ).

Vấn đề xây dựng ĐVTV trong DN có yếu tố nước ngoài xuất phát từ yêu cầu bảo đảm an ninh trật tự tại các DN, các KCN. Trước yêu cầu này, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã chỉ đạo tăng cường củng cố xây dựng tổ chức Đảng, đoàn thể, phát triển đảng viên, đoàn viên tại các DN khu vực ngoài Nhà nước; giao Bộ CHQS tỉnh phối hợp với các cơ quan liên quan nghiên cứu thí điểm và đề xuất việc thành lập các ĐVTV trong các DN có yếu tố nước ngoài. Theo đó, ngày 7/7/2017, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Chỉ thị số 22-CT/TU và UBND tỉnh đã ban hành Đề án số 3502/QĐ-UBND ngày 6/12/2017 về “Tổ chức, xây dựng ĐVTV trong các DN có yếu tố nước ngoài trên địa bàn tỉnh”. Theo Đề án số 3502, trong giai đoạn 2017-2020, tỉnh sẽ xây dựng lực lượng tự vệ tại 20/122 DN có yếu tố nước ngoài với tổ chức biên chế gồm: 13 trung đội và 7 tiểu đội tự vệ.

Ông Nguyễn Lập, Chủ tịch UBND TP. Vũng Tàu cho biết, thực hiện Chỉ thị số 22-CT/TU và Đề án số 3502/QĐ-UBND, thời gian qua, UBND TP.Vũng Tàu đã yêu cầu các cơ quan, đơn vị, DN khi thực hiện đề án, tổ chức xây dựng ĐVTV trong các DN có yếu tố nước ngoài phải bảo đảm đúng nguyên tắc, đúng quy định, chọn những người có phẩm chất đạo đức tốt, bản lĩnh chính trị vững vàng; tiến hành khảo sát, chọn nguồn chặt chẽ, đúng đối tượng, tiêu chuẩn tuyển chọn theo đúng Luật Dân quân tự vệ; tôn trọng quyền tự quyết của DN, người đại diện hợp pháp của DN về xây dựng lực lượng tự vệ tại các DN có vốn đầu tư nước ngoài. UBND thành phố cũng đề nghị các DN có yếu tố nước ngoài hợp tác tích cực trong việc thành lập ĐVTV tại DN. “Toàn thành phố hiện có 55 DN có yếu tố nước ngoài. Đến nay, đã thành lập được 3 Trung đội tự vệ tại 3 DN, gồm Công ty TNHH Viettubes, Công ty TNHH sản xuất giày Uy Việt và Công ty TNHH Đông Phương Vũng Tàu”, ông Nguyễn Lập cho hay.

TX.Phú Mỹ hiện có 99 DN 100% vốn đầu tư nước ngoài. Do địa bàn tập trung nhiều KCN, nhiều cảng, kho hàng… nên số người nhập cư ngày càng tăng, gây áp lực không nhỏ đến tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Thực hiện chỉ thị và đề án trên, TX.Phú Mỹ đã xây dựng được 5 ĐVTV, gồm: 3 Trung đội tự vệ tại Công ty TNHH Quốc tế All Wells Việt Nam, Công ty CP TongHong Tannery Việt Nam, Công ty TNHH Prime ASIA Việt Nam và 2 Tiểu đội tự vệ tại Công ty TNHH FIRTTA Việt Nam, Công ty TNHH Xay lúa mì Việt Nam. “Chúng tôi hiểu tầm quan trọng của lực lượng tự vệ ở DN. Do đó, khi chính quyền địa phương trao đổi về việc thành lập ĐVTV, chúng tôi đã đồng thuận. Từ đó, Trung đội tự vệ của công ty đã ra đời. Chúng tôi tin tưởng vào khả năng hoạt động của ĐVTV trong việc bảo vệ tài sản, bảo đảm an toàn cho người lao động của công ty nếu có xảy ra sự cố về an ninh trật tự”, ông Michael Chen, Giám đốc quản lý Công ty TNHH Quốc tế All Wells Việt Nam chia sẻ.

Trên địa bàn huyện Châu Đức cũng xây dựng được 1 ĐVTV (trung đội) tại DN có vốn nước ngoài là Công ty TNHH sản xuất giày Uy Việt. Như vậy, toàn tỉnh hiện có 9 ĐVTV tại các DN có yếu tố nước ngoài, đạt 45% so với chỉ tiêu Đề án số 3502/QĐ-UBND đặt ra trong giai đoạn 2017-2020. 

Đại tá Nguyễn Tâm Hùng, Phó Chỉ huy trưởng - Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh cho biết, việc xây dựng ĐVTV trong các DN có yếu tố nước ngoài phải lấy chất lượng chính trị và độ tin cậy làm cơ sở, xây dựng tổ chức Đảng trước khi xây dựng ĐVTV; tổ chức biên chế gọn, chặt chẽ và trang bị công cụ hỗ trợ, vũ khí phù hợp. Nhằm thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 22-CT/TU và đạt chỉ tiêu Đề án số 3502/QĐ-UBND giai đoạn 2017-2020, Bộ CHQS tỉnh sẽ tiếp tục phối hợp với các sở, ban, ngành tuyên truyền, vận động chủ các DN chấp hành chủ trương về xây dựng tổ chức Đảng, xây dựng ĐVTV tại các DN; hướng dẫn, chỉ đạo Ban CHQS các huyện, thành phố khảo sát, xây dựng lực lượng tự vệ, hệ thống văn kiện, kế hoạch sẵn sàng chiến đấu, tập huấn, huấn luyện và hoạt động, bảo đảm chế độ chính sách, trang bị công cụ hỗ trợ cho các ĐVTV tại các DN có yếu tố nước ngoài.

Bài, ảnh: PHƯƠNG NAM

;
.