Chăm lo đời sống người lao động

Thứ Năm, 06/06/2019, 17:13 [GMT+7]
In bài này
.

Tháng Công nhân năm 2019 (tháng 5) đã diễn ra với nhiều hoạt động phong phú, thiết thực, thể hiện sự quan tâm của các cấp công đoàn (CĐ) đối với đoàn viên, người lao động (ĐV-NLĐ). Những việc làm đó không chỉ góp phần giúp ĐV-NLĐ giảm bớt khó khăn mà còn là nguồn động viên, khích lệ để họ nỗ lực vươn lên, yên tâm làm việc, gắn bó lâu dài với DN.   

Ông Châu Văn Thắng, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh tặng quà đoàn viên, người lao động khó khăn.
Ông Châu Văn Thắng, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh tặng quà đoàn viên, người lao động khó khăn.

TÍCH CỰC CHĂM LO NGƯỜI LAO ĐỘNG

Ngày dọn về ngôi nhà mới khang trang, chị Dương Thị Nhung, nhân viên tạp vụ Trường THCS Hòa Hiệp (huyện Xuyên Mộc) cùng con gái vui mừng khôn xiết. Hơn 10 năm qua, vợ chồng chị luôn mong ước xây được căn nhà nhỏ cho gia đình an cư. Năm 2014, dự định chưa thành thì tai họa bất ngờ ập tới khi chồng chị mất vì đột quỵ. Khoản tiền lương 1,6 triệu đồng/tháng không đủ trang trải cuộc sống 2 mẹ con, chị Nhung phải tranh thủ đi làm mướn để có thêm thu nhập. Căn phòng nhỏ trong dãy nhà tập thể của trường là nơi tá túc của 2 mẹ con chị Nhung, nhưng mùa mưa thì dột khắp nơi, nước chảy lênh láng. 

Biết được hoàn cảnh của chị Nhung, thông qua Quỹ Mái ấm công đoàn do LĐLĐ tỉnh thành lập, CĐ Liên doanh Việt-Nga Vietsovpetro đã trao tặng 50 triệu đồng, cộng với sự giúp đỡ của người thân, mẹ con chị Nhung đã có được căn nhà mơ ước. Chị Nhung xúc động nói: “Ngôi nhà dù nhỏ nhưng con có chỗ học, chỗ ngủ, tôi mừng lắm. Tôi rất biết ơn các cấp CĐ đã mang lại món quà vượt quá sức mong đợi của mình”. 

Công nhân lao động biểu diễn tại Liên hoan tiếng hát công nhân năm 2019.
Công nhân lao động biểu diễn tại Liên hoan tiếng hát công nhân năm 2019.

Cùng với xây tặng “Mái ấm công đoàn”, các cấp CĐ còn tổ chức nhiều hoạt động chăm lo NLĐ với những việc làm cụ thể, thiết thực như: thăm hỏi, tặng quà NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, bị tai nạn lao động. Những việc làm đó không chỉ góp phần giúp ĐV-NLĐ giảm bớt khó khăn mà còn là nguồn động viên, khích lệ để họ nỗ lực vươn lên, yên tâm làm việc, gắn bó lâu dài với DN.  

Anh Nguyễn Văn Lĩnh, 42 tuổi, công nhân Công ty TNHH Nhôm Toàn Cầu (TX. Phú Mỹ) là một trong 1.023 ĐV-NLĐ được CĐ các KCN tỉnh tặng quà. Vợ chồng anh Lĩnh đều là công nhân, thu nhập hơn 10 triệu đồng/tháng. Kinh tế gia đình vốn khó khăn lại càng khó khăn hơn khi anh bị tai nạn lao động chấn thương sọ não với tỷ lệ thương tật 69%. Dịp này, CĐ các KCN tỉnh đã tặng anh 1 triệu đồng. Trước đó, CĐCS Công ty TNHH Nhôm Toàn Cầu đã vận động công nhân đóng góp hỗ trợ anh số tiền hơn 30 triệu đồng. 

NÂNG CAO ĐỜI SỐNG TINH THẦN 

Cùng với việc chăm lo về vật chất, các cấp CĐ còn tổ chức nhiều hoạt động chăm lo về tinh thần cho ĐV-NLĐ. Điển hình như, CĐ các KCN tỉnh tổ chức Liên hoan tiếng hát công nhân với chủ đề “Bài ca lao động”; LĐLĐ TP. Vũng Tàu tổ chức Hội thi đoàn viên, CNVCLĐ “Tài năng, thanh lịch”; LĐLĐ huyện Châu Đức tổ chức Hội thao CNVCLĐ… 

Chị Nguyễn Thị Duyên, công nhân Công ty May xuất khẩu USM (KCN Đông Xuyên, TP. Vũng Tàu) cho biết, lần đầu tiên được đứng trên sân khấu biểu diễn cùng đồng nghiệp tại Liên hoan tiếng hát công nhân, chị rất hào hứng. “Hàng ngày, công nhân chúng tôi chỉ biết tới xưởng làm việc rồi về, ít có thời gian nghỉ ngơi, vui chơi. Do vậy, các hoạt động như liên hoan vừa rồi rất có ý nghĩa, giúp chúng tôi nâng cao đời sống tinh thần”, chị Duyên nói. 

Với phương châm, lấy quyền lợi của ĐV-NLĐ trực tiếp làm mục tiêu, các hoạt động trong Tháng Công nhân 2019 khá đa dạng, thiết thực và lan tỏa sâu rộng. Các chương trình phúc lợi phục vụ đoàn viên tiếp tục được triển khai hiệu quả. Ông Nguyễn Đức Ý, Chủ tịch CĐ các KCN tỉnh cho biết, các CĐCS đã có nhiều hoạt động chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của ĐV-NLĐ. Một số CĐCS đã đề xuất với lãnh đạo DN tổ chức phối hợp gặp gỡ, đối thoại, kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và giải quyết các vướng mắc của NLĐ; tổ chức thương lượng và ký kết mới thỏa ước lao động tập thể, hội nghị NLĐ. Trong đó có việc nâng giá trị bữa ăn ca của NLĐ từ 20 lên 25 ngàn đồng, giảm thời gian làm việc ngày thứ Bảy. Bên cạnh đó, các CĐCS còn tổ chức cho NLĐ đi du lịch, nghỉ dưỡng kết hợp vui chơi, giải trí.  

Ông Châu Văn Thắng, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh đánh giá: Tháng Công nhân năm 2019 đã phần nào đáp ứng mong mỏi của công nhân. Ngoài các hoạt động do LĐLĐ tỉnh tổ chức, Tháng Công nhân năm nay được triển khai đều khắp ở các cấp CĐ với nhiều hoạt động sôi sổi, thiết thực… giúp nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của ĐV-NLĐ, tạo hiệu ứng tích cực với xã hội. Tuy nhiên, mục tiêu sâu xa mà LĐLĐ tỉnh muốn hướng tới là các hoạt động đó không chỉ dừng lại trong Tháng Công nhân mà được duy trì liên tục nhằm chăm lo toàn diện đời sống vật chất, tinh thần của ĐV-NLĐ, góp phần xây dựng giai cấp công nhân vững mạnh. 

Bài, ảnh: NHÃ UYÊN

;
.