THỦ TƯỚNG NGUYỄN XUÂN PHÚC:

Đại lễ Vesak đã vượt trên một lễ hội văn hóa tôn giáo thông thường

Chủ Nhật, 12/05/2019, 17:59 [GMT+7]
In bài này
.

Sáng 12-5, tại Trung tâm Văn hóa Phật giáo Tam Chúc (Hà Nam), Thủ tướng Chính phủ đã tham dự Đại lễ Vesak Liên hợp quốc 2019. Đại lễ có sự tham dự của hơn 1.650 chức sắc và lãnh đạo các giáo hội, nhà nghiên cứu... đến từ hơn 112 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có nhiều lãnh đạo cấp cao các nước như: Tổng thống Myanmar, Thủ tướng Nepal, Phó Tổng thống Ấn Độ, Chủ tịch Thượng viện Bhutan, Phó Tổng Thư ký Liên hợp quốc...

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thực hiện nghi thức tắm Phật tại Đại lễ Vesak 2019. Ảnh: Quang Hiếu
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thực hiện nghi thức tắm Phật tại Đại lễ Vesak 2019. Ảnh: Quang Hiếu

Phát biểu trước các đại biểu trong nước và quốc tế, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, Đại lễ Vesak Liên hợp quốc đã vượt trên một lễ hội văn hoá tôn giáo thông thường, nhằm phát huy tinh hoa của đạo Phật và trao truyền tới tất cả chúng ta thông điệp lâu đời của Đức Phật Thích Ca về hoà bình, hoà hợp, khoan dung và nhân ái mà đến nay vẫn vẹn nguyên giá trị. Đó cũng là nền tảng cho việc thiết lập mối quan hệ hòa bình, hữu nghị, hợp tác giữa các quốc gia, dân tộc, tôn giáo và là chất liệu để góp phần xây dựng cuộc sống văn minh, đem đến hòa bình, thịnh vượng và phát triền bền vững, vì lợi ích tốt đẹp của nhân loại.

Năm 1999, Lễ Phật đản đã được Liên hợp quốc chính thức công nhận là một trong những hoạt động văn hóa quốc tế lớn toàn cầu - Đại lễ Vesak. Từ năm 2004, Liên hợp quốc tổ chức hàng năm Đại lễ Vesak, đây là cơ hội để các Phật tử thể hiện sâu sắc niềm tin vào giáo lý của đức Phật, đồng thời phát huy tinh thần Từ bi - Trí tuệ và Hòa bình. 

Đại lễ Vesak là sự thể hiện mạnh mẽ quyết tâm của Liên hợp quốc đối với hoạt động mang tính xã hội rộng rãi, vì một thế giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển; đồng thời duy trì, nuôi dưỡng và phát huy những giá trị tích cực trong triết lý của đạo Phật để cùng nhau xây dựng thế giới hoà bình, dù có sự khác biệt về ngôn ngữ, về truyền thống văn hoá giữa các quốc gia, dân tộc trên thế giới.

Thủ tướng cho rằng, thế giới đã bước vào thiên niên kỷ thứ ba, các quốc gia ngày càng phát triển, của cải vật chất ngày càng nhiều hơn nhưng cuộc sống hiện thực của người dân tại không ít nơi còn chịu khổ đau do chiến tranh, xung đột, thiên tai, ô nhiễm môi trường, biến đổi khí hậu… Nhiều người với lối sống thực dụng đang xa dần hoặc quên đi những giá trị nhân bản. Sự quan tâm về vật chất quá lớn đã làm rộng ra một cách sâu sắc khoảng cách giữa giàu và nghèo, làm cho nền tảng đạo đức truyền thống của nhiều quốc gia bị ảnh hưởng. Trước thực tế đó, tại Đại lễ Vesak hôm nay, Thủ tướng kêu gọi, “chúng ta hãy cùng tĩnh tâm, chiêm nghiệm lời Phật dạy để tìm ra giải pháp và cùng nhau hành động để bảo vệ, kiến tạo cho thế giới ngày càng an lạc, tốt đẹp hơn”.

ĐỨC TUÂN

;
.