Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV: Mức phạt tiền chậm nộp thuế còn quá thấp, dễ bị DN lợi dụng

Thứ Sáu, 24/05/2019, 19:24 [GMT+7]
In bài này
.

Sáng 24-5, Quốc hội họp phiên toàn thể tại hội trường để nghe Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự án Luật Quản lý thuế (sửa đổi) và thảo luận về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự án Luật này; Cơ quan trình, cơ quan chủ trì thẩm tra báo cáo, làm rõ vấn đề đại biểu Quốc hội nêu.

Đại biểu Dương Minh Tuấn (Bà Rịa - Vũng Tàu) phát biểu tại phiên thảo luận dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi).
Đại biểu Dương Minh Tuấn (Bà Rịa - Vũng Tàu) phát biểu tại phiên thảo luận dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi).

Một vấn đề ktrong dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi) được đại biểu quan tâm thảo luận, đó là xử lý đối với việc chậm nộp tiền thuế. Điều 59 dự thảo Luật quy định, tiền chậm nộp bằng 0,03%/ngày tính trên số tiền thuế chậm nộp. Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội Nguyễn Đức Hải cho biết, nhiều ý kiến cho rằng mức tiền nộp chậm này là quá thấp với lãi suất ngân hàng và dễ bị các DN lợi dụng. Một số ý kiến đề nghị tăng ít nhất 0,05% đến 1,5% mỗi ngày nhằm tránh trường hợp lợi dụng chính sách nộp chậm.

Theo quan điểm của UBTV Quốc hội, trong giai đoạn vừa qua, do biến động của nền kinh tế, nhiều DN gặp khó khăn vì lý do khách quan. Do đó để nuôi dưỡng nguồn thu, tạo điều kiện và tháo gỡ khó khăn cho DN, Quốc hội đã nhiều lần điều chỉnh giảm mức tiền chậm nộp (từ 0,07% xuống 0,05% và hiện nay là 0,03%/ngày). Do đó, UBTV Quốc hội xin Quốc hội cho phép giữ mức tiền chậm nộp bằng 0,03%/ngày tính trên số tiền thuế chậm nộp như dự thảo Luật trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 6.

Đồng tình với giải trình trên, song đại biểu Dương Minh Tuấn (Bà Rịa – Vũng Tàu) cho biết, qua tiếp xúc, một số cơ quan thuế ở địa phương đề nghị Quốc hội xem lại nội dung này. Việc gia hạn thuế cho DN cần có điều khoản riêng, còn với việc quy định mức tiền nộp chậm này, một số DN, đặc biệt là DN lớn nghiên cứu luật rất kỹ, họ có thể lợi dụng điều này để giảm bớt tiền vay ngân hàng.

Thay vì mang 5 - 10 tỷ đồng nộp cho cơ quan thuế, họ sử dụng số tiền này quay vòng cho việc khác, để đúng 90 ngày mới mang nộp, điều đó tạo sự không công bằng đối với những DN chấp hành đúng quy định pháp luật, đại biểu Dương Minh Tuấn nói và đề nghị điều chỉnh mức tiền chậm nộp bằng lãi suất ngân hàng. DN nào có khó khăn, theo quy định được miễn giảm ở những điều khoản khác.

THANH VÂN - DƯƠNG GIANG 

 
;
.