Chính sách mới có hiệu lực từ tháng 6-2019

Thứ Ba, 28/05/2019, 19:03 [GMT+7]
In bài này
.

Người say rượu, bia không được hãng hàng không chấp nhận chuyên chở

“Không chấp nhận chuyên chở hành khách mất khả năng làm chủ hành vi do sử dụng rượu, bia hoặc các chất kích thích”, đây là quy định tại Thông tư số 13/2019/TT của Bộ GT-VT “Quy định chi tiết Chương trình an ninh hàng không và kiểm soát chất lượng an ninh hàng không Việt Nam”, có hiệu lực từ ngày 1-6-2019. Ngoài ra, đối với việc chuyên chở hành khách bị bệnh tâm thần do đại diện hãng hàng không đánh giá và quyết định chấp nhận. Khi chấp nhận chuyên chở phải thực hiện các yêu cầu sau đây: Hành khách bị bệnh tâm thần phải có bác sĩ hoặc thân nhân đi kèm có khả năng kiềm chế được hành vi bất thường của hành khách. Trong trường hợp cần thiết, hành khách bị bệnh tâm thần cần phải được gây mê trước khi lên máy bay, thời gian bay không được lâu hơn thời gian tác dụng của thuốc. Hành khách bị bệnh tâm thần và hành lý, vật dụng của họ phải được kiểm tra trực quan; việc kiểm tra có thể được bố trí tại khu vực riêng. Trong trường hợp cần thiết theo yêu cầu của đại diện hãng hàng không, nhân viên kiểm soát an ninh hàng không phải hộ tống hành khách bị bệnh tâm thần lên máy bay và ngược lại. 

Xử phạt cá nhân vi phạm hành chính trong lĩnh vực lâm nghiệp tới 500 triệu đồng

Nghị định số 35/2019/NĐ-CP “Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực lâm nghiệp” có hiệu lực từ ngày 10-6-2019, nêu rõ: Mức phạt tiền tối đa đối với cá nhân có hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực lâm nghiệp là 500 triệu đồng (mức phạt tiền tối đa trong lĩnh vực lâm nghiệp đối với tổ chức gấp 2 lần đối với cá nhân), cụ thể như: Cá nhân có hành vi tàng trữ, mua, bán, chế biến ngà voi, sừng tê giác không có hồ sơ hợp pháp bị phạt tiền từ 330-360 triệu đồng (đối với ngà voi có khối lượng từ 1,5kg đến dưới 02kg; sừng tê giác có khối lượng từ 0,03kg đến dưới 0,05kg). Phạt tiền từ 475-500 triệu đồng đối với cá nhân thực hiện hành vi vi phạm có tang vật là sản phẩm chế biến từ gỗ không có hồ sơ lâm sản hợp pháp trị giá từ 475 triệu đồng trở lên.

Ưu tiên trong thi tuyển, xét tuyển các chức danh công chức cấp xã

Theo Nghị định số 34/2019/NĐ-CP “Sửa đổi, bổ sung một số quy định về cán bộ, công chức cấp xã và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố” có hiệu lực từ ngày 25-6-2019, đối tượng và điểm ưu tiên trong thi tuyển hoặc xét tuyển công chức cấp xã như sau:

Anh hùng lực lượng vũ trang, Anh hùng lao động, thương binh, người hưởng chính sách như thương binh, thương binh loại B được cộng 7,5 điểm vào kết quả điểm thi tại vòng 2;

Người dân tộc thiểu số, sĩ quan quân đội, sĩ quan công an, quân nhân chuyên nghiệp, người làm công tác cơ yếu chuyên ngành, con liệt sĩ, con thương binh, con bệnh binh, con của người hưởng chính sách như thương binh, con của thương binh loại B, con đẻ của người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học, con Anh hùng Lực lượng vũ trang, con Anh hùng Lao động được cộng 5 điểm vào kết quả điểm thi tại vòng 2;

Người hoàn thành nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ phục vụ có thời hạn trong lực lượng công an nhân dân, đội viên thanh niên xung phong, đội viên trí thức trẻ tình nguyện tham gia phát triển nông thôn, miền núi, người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã từ đủ 24 tháng trở lên đã hoàn thành nhiệm vụ được cộng 2,5 điểm vào kết quả điểm thi tại vòng 2.

Không được nhập khẩu máy móc, thiết bị quá 10 năm tuổi

Quyết định số 18/2019/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ “Quy định việc nhập khẩu máy móc, thiết bị, dây chuyền công nghệ đã qua sử dụng”, có hiệu lực thi hành từ ngày 15-6-2019, nêu rõ: Máy móc, thiết bị đã qua sử dụng được phép nhập khẩu khi đáp ứng các tiêu chí sau: Tuổi thiết bị không vượt quá 10 năm (từ năm sản xuất đến năm nhập khẩu về đến cửa khẩu Việt Nam). Được sản xuất theo tiêu chuẩn: a) Phù hợp với quy định của quy chuẩn kỹ thuật quốc gia (QCVN) về an toàn, tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường; b) Trường hợp không có QCVN liên quan đến máy móc, thiết bị nhập khẩu, thì máy móc, thiết bị nhập khẩu phải được sản xuất phù hợp với chỉ tiêu kỹ thuật tiêu chuẩn quốc gia (TCVN) của Việt Nam hoặc tiêu chuẩn quốc gia của một trong các nước G7, Hàn Quốc về an toàn, tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường. Đối với máy móc, thiết bị thuộc một số lĩnh vực cụ thể, tuổi thiết bị được quy định chi tiết tại Phụ lục I ban hành kèm theo Quyết định này. 

GIA BẢO (Tổng hợp)

;
.