50 NĂM THỰC HIỆN DI CHÚC CHỦ TỊCH HỒ CHÍ MINH (1969-2019)

Cương lĩnh tái kiến thiết nước nhà sau chiến tranh

Thứ Sáu, 10/05/2019, 16:58 [GMT+7]
In bài này
.

Dù để lại mấy lời,“chỉ nói tóm tắt vài việc thôi”, nhưng từng câu, từng chữ trong Di chúc của Bác không chỉ là sự tổng kết lý luận và thực tiễn sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc; kết tinh những giá trị tư tưởng, đạo đức, phong cách, tâm hồn “vô cùng cao thượng và phong phú, vô cùng trong sáng và đẹp đẽ” của Người, mà Di chúc còn là văn kiện lịch sử vô giá – Bảo vật của Quốc gia - Cương lĩnh định hướng tương lai, dẫn dắt dân tộc tái kiến thiết sau chiến tranh.

Thế hệ trẻ hôm nay đang ráng sức hoàn thành những tâm nguyện mà Chủ tịch Hồ Chí Minh đã để lại trong Di chúc. Trong ảnh: SV Trường Đại học Mỏ - Địa chất (cơ sở Vũng Tàu) tình nguyện trồng cây dương chắn cát tại bờ biển ấp Phước Lộc. Ảnh: NHÂN ĐOÀN
Thế hệ trẻ hôm nay đang ráng sức hoàn thành những tâm nguyện mà Chủ tịch Hồ Chí Minh đã để lại trong Di chúc. Trong ảnh: SV Trường Đại học Mỏ - Địa chất (cơ sở Vũng Tàu) tình nguyện trồng cây dương chắn cát tại bờ biển ấp Phước Lộc. Ảnh: NHÂN ĐOÀN

“TA SẼ XÂY DỰNG HƠN MƯỜI NGÀY NAY!”

Người viết Di chúc khi đế quốc Mỹ thực hiện chiến lược chiến tranh cục bộ - liều lĩnh đưa quân đội viễn chinh vào miền Nam. Trong hoàn cảnh nước sôi lửa bỏng đó, với tầm nhìn xa, Người chỉ bàn về tương lai: Cuộc kháng chiến nhất định sẽ kết thúc thắng lợi, nước nhà nhất định sẽ thống nhất và nhân dân ta sẽ sống trong hòa bình, cùng bắt tay xây dựng cuộc sống mới. Cùng với niềm tin mãnh liệt trên cơ sở khoa học, Người phác thảo hoạch định kế hoạch tương lai của đất nước và chỉ dẫn cho công cuộc xây dựng và bảo vệ thành quả của cách mạng sau chiến tranh.

Với tư duy khái quát, Người không chỉ đo lường được tất cả khó khăn, thách thức của cách mạng nước ta, mà còn dự cảm trước những phức tạp, đầy gian nan, thử thách của đất nước thời hậu chiến. Người đã phác họa thành công bức tranh tổng thể với những nhiệm vụ chiến lược cũng như nhiệm vụ cụ thể, cấp thiết xây dựng lại đất nước hoang tàn do cuộc chiến tranh lâu dài, khốc liệt gây ra.

“Còn non, còn nước, còn người/Thắng giặc Mỹ, ta sẽ xây dựng hơn mười ngày nay!”. Đó là quyết tâm chính trị chiến lược, là hoài bão và khát vọng lớn lao của Người. Nhưng việc xây dựng lại đất nước là một cuộc cách mạng “rất to lớn, nặng nề và phức tạp”, là cuộc chiến đấu vô cùng cam go, không thể một sớm, một chiều có thể thực hiện thành công. Bởi đó là nhiệm vụ “khổng lồ” như Người cảnh báo: “Chống lại những gì cũ kỹ, hư hỏng, để tạo ra những gì mới mẻ, tốt tươi”.

Bao nhiêu năm chiến tranh, Người thấu hiểu đồng bào cả nước đã đóng góp nhiều công sức, chịu đựng nhiều khó khăn gian khổ, hy sinh. Do vậy, khi hòa bình lập lại, nhiệm vụ quan trọng nhất phải phấn đấu vẫn là: “Không ngừng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân”. Để hoàn thành mục tiêu đó, Người chỉ ra những nhiệm vụ nặng nề, nhưng vô cùng vẻ vang mà toàn Đảng, toàn dân, toàn quân phải ra sức thực hiện: “Mau chóng hàn gắn vết thương chiến tranh”; “Xây dựng lại thành phố và làng mạc đẹp đẽ, đàng hoàng hơn”; “Khôi phục và mở rộng các ngành kinh tế”; “Phát triển công tác vệ sinh, y tế”; Sửa đổi chế độ giáo dục”; “Củng cố quốc phòng. Chuẩn bị mọi việc để thống nhất Tổ quốc…”;  “Ra sức hoạt động, góp phần đắc lực vào việc khôi phục lại khối đoàn kết giữa các đảng anh em”.

Từng đối tượng, công việc cụ thể trong bức tranh tái kiến thiết đất nước được Người chỉ rõ: “Trước hết nói về Đảng” và “Việc cần làm trước tiên là chỉnh đốn lại Đảng”, để Đảng đủ sức đưa ra kế hoạch phát triển kinh tế và văn hóa “động viên toàn dân, tổ chức và giáo dục toàn dân, dựa vào lực lượng vĩ đại của toàn dân” nhằm hoàn thành thắng lợi sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đối với đoàn viên và thanh niên là đội quân chủ lực của đất nước “Đảng cần phải chăm lo giáo dục đạo đức cách mạng cho họ, đào tạo họ thành những người thừa kế xây dựng CNXH vừa hồng, vừa chuyên”. Đối với nhân dân, Đảng cần có chính sách cụ thể, phù hợp, vừa đảm bảo nguồn nhân lực cho đất nước, công ăn, việc làm, vừa đảm bảo đời sống để họ yên tâm, hăng hái lao động sản xuất, học tập, công tác và chiến đấu.

50 NĂM THỰC HIỆN DI CHÚC, ĐẤT NƯỚC ĐÃ “ĐÀNG HOÀNG HƠN, TO ĐẸP HƠN”

Dưới ánh sáng soi đường của Di chúc- Cương lĩnh tái kiến thiết nước nhà sau chiến tranh, 50 năm nhìn lại: Cách mạng nước ta đã vươn lên mạnh mẽ, đạt được nhiều thành tựu to lớn, xứng đáng với những lời dạy bảo, tin tưởng và kỳ vọng của Người. Ước nguyện đất nước thống nhất cùng đi lên CNXH được toàn dân phấn đấu hoàn thành sau 6 năm Người đi xa. Trước vô vàn khó khăn sau chiến tranh, Đảng đã tập trung sức lực, trí tuệ lãnh đạo toàn dân vượt qua gian khổ, thực hiện thành công nhiệm vụ hàn gắn vết thương chiến tranh, khôi phục nền kinh tế, ổn định đời sống của nhân dân. 

Theo chỉ dẫn của Di chúc, công cuộc tái kiến thiết đất nước thành công, đang thay da, đổi thịt từng ngày và dù khiêm tốn vẫn phải thừa nhận đã thật sự “đàng hoàng hơn, to đẹp hơn”. 33 năm đổi mới, một giai đoạn lịch sử quan trọng, khẳng định bản lĩnh, ý chí, tinh thần của một dân tộc phấn đấu không ngừng nghỉ thực hiện bằng được ý nguyện của Người. Việt Nam đang vươn lên mạnh mẽ, mà chưa bao giờ thế và lực của ta được thế giới thừa nhận, khâm phục và đánh giá cao như thế. Những thành tựu có ý nghĩa lịch sử, đang từng bước cụ thể hóa tư tưởng trong Di chúc đi vào cuộc sống: Chính trị ổn định; kinh tế - xã hội ra khỏi khủng hoảng và tình trạng kém phát triển, trở thành nước có mức thu nhập trung bình của thế giới; quốc phòng, an ninh được tăng cường; văn hóa - xã hội có nhiều bước phát triển;  uy tín và vị thế của nước ta được tăng cao; đời sống vật chất, tinh thần của các tầng lớp nhân dân không ngừng được cải thiện; bộ mặt thành thị, nông thôn từng bước đổi thay theo hướng văn minh, hiện đại.

Để thực hiện trọn vẹn “Điều mong muốn cuối cùng” của Người: “Toàn Đảng, toàn dân ta đoàn kết phấn đấu, xây dựng một nước Việt Nam hòa bình, thống nhất, độc lập, dân chủ và giàu mạnh” thì vẫn còn cả một chặng đường dài, đầy chông gai ở phía trước và rất nhiều việc phải tiếp tục cố gắng phấn đấu. Nhưng trên con đường đó, Di chúc của Người vẫn soi sáng, dẫn dắt và là nguồn sức mạnh tinh thần to lớn, cổ vũ, động viên, nâng bước cả dân tộc vươn tới những tầm cao mới, để tiến kịp thời đại, sánh vai được với các cường quốc năm châu trong tương lai gần.

HÀ NGUYỄN

;
.