Những con đường dệt từ sức trẻ

Thứ Năm, 04/04/2019, 17:00 [GMT+7]
In bài này
.

Trong tháng 3 vừa qua, nhiều công trình thanh niên đã được các cơ sở Đoàn thực hiện nhằm làm đẹp thêm những con phố, mang lại môi trường xanh, sạch, đẹp cho người dân.

ĐVTN phường 7, TP.Vũng Tàu chăm sóc hoa Mười Giờ trên vỉa hè đường Nguyễn Tri Phương.
ĐVTN phường 7, TP.Vũng Tàu chăm sóc hoa Mười Giờ trên vỉa hè đường Nguyễn Tri Phương.

ĐƯỜNG HOA CỦA THANH NIÊN

Sáng chủ nhật (31-3), một nhóm hơn 10 ĐVTN của Huyện Đoàn Đất Đỏ dừng xe ở con đường tổ 7, ấp Phước Trung, xã Phước Long Thọ để thu gom, dọn sạch rác và tưới cây. Tuyến đường 500m như đẹp hơn bởi hàng Hoàng Yến 2 bên đường bắt đầu ra hoa. Hàng Hoàng Yến này vừa được các bạn trẻ ở Huyện Đoàn tổ chức trồng và chăm sóc chưa được 1 tháng. Vừa tưới cây, nhóm ĐVTN vừa trò chuyện rôm rả. Ông Nguyễn Hữu Đường, một người dân sống tại tổ 7 vui vẻ kéo nước ra giúp các ĐVTN tưới cây, nói với chúng tôi: “Khi tụi nhỏ trồng cây trên tuyến đường của ấp, chúng tôi mừng lắm. Bà con ở đây ai cũng thấy vui, cùng xắn tay chăm sóc. Thỉnh thoảng tụi nhỏ lại đến tưới cây, nhặt rác. Con đường ngày một sạch đẹp”.

Vào ngày ra quân hồi đầu tháng 3-2019, Huyện Đoàn Đất Đỏ trồng 200 cây Hoàng Yến dọc tuyến đường tổ 7- tuyến đường thanh niên tự quản. Cùng tham gia trồng hoa, chăm sóc hoa, anh Bùi Minh Thắng, Chi đoàn Cơ quan xã Phước Long Thọ chia sẻ: “Tôi rất vui vì được góp phần làm cho tuyến đường thêm đẹp. Mỗi khi mọi người trầm trồ về hàng cây Hoàng Yến, chúng tôi thấy rất hạnh phúc”.

Theo anh Lê Minh Quan, Bí thư Huyện Đoàn Đất Đỏ, cùng với việc bảo vệ môi trường, hỗ trợ nông dân thu hoạch tiêu, năm nay, ĐVTN của huyện còn trồng 200 cây Hoàng Yến để làm đẹp thêm cảnh quan đường nông thôn. “Các tuyến đường 7, 8, 9 của Phước Long Thọ đều là những tuyến đường thanh niên tự quản, trong đó thanh niên góp sức, góp công khi xã bê tông hóa các tuyến đường này. Năm nay, công trình thanh niên của chúng tôi là con đường hoa Hoàng Yến. Đây là những hoạt động thiết thực, gắn kết người dân và ĐVTN, đồng thời giúp ĐVTN thêm yêu quý hơn quê hương, tổ chức Đoàn”, anh Quan chia sẻ.

ĐVTN thực hiện công trình thanh niên “Phác họa xanh” tại xã Kim Long, huyện Châu Đức.
ĐVTN thực hiện công trình thanh niên “Phác họa xanh” tại xã Kim Long, huyện Châu Đức.

Cũng làm đẹp tuyến phố, các ĐVTN của phường 7, TP.Vũng Tàu ra quân Tháng Thanh niên vào ngày 10-3 bằng hoạt động trồng thêm những giỏ hoa Mười Giờ vào các bồn cây dọc đường Nguyễn Tri Phương, Hoàng Văn Thụ. “Tháng 5-2018, đã có 200 giỏ hoa Mười Giờ được trồng, nhưng vì nhiều lý do khác nhau, nên một số bồn hoa không phát triển. Lần này chúng tôi tiếp tục trồng thêm hơn 100 giỏ hoa Mười Giờ vào các bồn cây, vừa nâng cao ý thức người dân bỏ rác đúng nơi quy định, vừa góp phần làm đẹp các tuyến phố. Chúng tôi đang khảo sát và mong muốn sau này sẽ tiếp tục trồng hoa Mười Giờ tại các gốc cây trên đường Nguyễn Thái Học”, anh Phan Trung Việt, Bí thư Đoàn phường 7 nói.

LÀM ĐẸP 

Không chỉ trồng hoa, các ĐVTN còn sáng tạo thêm nhiều hình thức khác để các tuyến đường thêm mới mẻ, sạch đẹp. Ngày 23 và 24-3 vừa qua, Chi đoàn Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Châu Đức phối hợp với Xã Đoàn Kim Long thực hiện công trình thanh niên “Phác họa xanh”. Hơn 30 ĐVTN của các đơn vị đã tiến hành vẽ tranh lên 22 trụ điện trước cổng Trường MN Sen Hồng và UBND xã Kim Long để tuyên truyền ý thức bảo vệ môi trường, góp phần bảo vệ mỹ quan đô thị. Nhìn các trụ điện được sơn màu xanh dịu mắt, trên đó là hình ảnh hoa Hướng Dương, hoa Hồng... khiến mọi người thích thú. 

Theo anh Lê Văn Minh, Bí thư Tỉnh Đoàn, hưởng ứng cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, các ĐVTN ở mỗi địa phương đều có cách làm riêng. Đặc biệt, một số đoàn cơ sở thể hiện sự sáng tạo trong cách làm, đó là: trồng cây xanh, trồng hoa hoặc sơn trụ điện. “Mỗi chi đoàn cơ sở triển khai phong trào theo cách riêng, phù hợp với sự cần thiết của địa bàn. Đây là cách tổ chức Đoàn, ĐVTN thể hiện sự chủ động quan sát trong xây dựng, làm đẹp quê hương. Tuy nhiên cần lưu ý về tính thẩm mỹ. Trong thời gian tới, Tỉnh Đoàn sẽ tiếp tục lắng nghe, góp ý và chỉ đạo Đoàn các cấp để việc triển khai các phong trào của cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh của ĐVTN tại địa phương sát với thực tiễn hơn, mang lại hiệu quả tốt đẹp hơn”.

Bài, ảnh: MINH THANH

;
.