Khẩn trương cải thiện chỉ số PCI và PAPI

Thứ Sáu, 05/04/2019, 17:59 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày 5-4, đồng chí Nguyễn Văn Trình, Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì cuộc họp thường kỳ quý 1-2019 nhằm đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh trên địa bàn tỉnh và triển khai nhiệm vụ quý 2.

Đồng chí Nguyễn Văn Trình, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp.
Đồng chí Nguyễn Văn Trình, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp.

KINH TẾ TĂNG TRƯỞNG KHÁ

Báo cáo tại cuộc họp, ông Lê Hoàng Hải, Giám đốc Sở KH-ĐT cho biết, 3 tháng đầu năm 2019, hầu hết các chỉ tiêu kinh tế của tỉnh đều tăng trưởng so với cùng kỳ. Cụ thể: Giá trị sản xuất công nghiệp (không tính dầu thô và khí đốt) đạt 63.885 tỷ đồng, tăng 7,66% so với cùng kỳ. Kim ngạch xuất khẩu (trừ dầu khí) đạt 937 triệu USD, tăng 11,72%. Tổng mức bán lẻ hàng hóa đạt 10.786 tỷ đồng, tăng 11,3%. Dịch vụ cảng tăng 14,95%; Dịch vụ lưu trú tăng 16,75%... Tổng thu ngân sách trên địa bàn tỉnh đạt 20.867,5 tỷ đồng (đạt 28% dự toán và tăng 5,4% so với cùng kỳ); tổng chi ngân sách 3.702,7 tỷ đồng (đạt 20% dự toán và tăng 5,5% so với cùng kỳ).

Hoạt động thu hút đầu tư cũng được đẩy mạnh. Từ đầu năm đến nay, tỉnh đã cấp mới giấy chứng nhận đầu tư cho 10 dự án có vốn đầu tư nước ngoài với tổng vốn đăng ký 176 triệu USD; điều chỉnh tăng vốn cho 11 dự án với tổng vốn tăng thêm 380,5 triệu USD. Ngoài ra, tỉnh cũng thu hút được 12 dự án đầu tư trong nước, tổng vốn đăng ký 2.767 tỷ đồng và 3 dự án tăng vốn thêm 484,6 tỷ đồng. 

Các hoạt động giáo dục-đào tạo, y tế, thể thao cơ bản được triển khai kịp thời. An sinh xã hội được bảo đảm; các chính sách đối với người lao động, người có công, người nghèo, đồng bào dân tộc và các đối tượng bảo trợ xã hội được quan tâm thực hiện. Quốc phòng-an ninh được giữ vững, trật tự an toàn xã hội cơ bản ổn định.

NÂNG CAO HIỆU QUẢ HÀNH CHÍNH CÔNG

Bên cạnh các kết quả đạt được, các đại biểu dự họp cũng chỉ ra một số mặt tồn tại, hạn chế cần khắc phục như: Một số chỉ tiêu kinh tế tăng trưởng còn thấp hơn so với kế hoạch; Kết quả công bố một số chỉ số năm 2018 của tỉnh sụt giảm như Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI, Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh PAPI. 

Ông Huỳnh Sơn Tuấn, Phó Giám đốc Sở Nội vụ cho biết, năm nay, BR-VT xếp thứ 30/63 tỉnh, thành về Chỉ số PAPI, giảm 25 bậc so với năm trước. Cụ thể, có 4 nội dung giảm điểm và 2 nội dung tăng điểm (không tính 2 chỉ số nội dung mới). Thông số từ việc tăng giảm điểm của các chỉ số cho thấy, người dân hài lòng cao về trách nhiệm giải trình, về mức độ công khai, minh bạch thông tin của chính quyền các cấp. Tuy nhiên, các chỉ số về mức độ tham gia của người dân, kiểm soát tham nhũng, thủ tục hành chính công và cung ứng dịch vụ công có sự suy giảm. 

Đối với chỉ số PCI, ông Lê Hoàng Hải, Giám đốc Sở KH-ĐT cho biết, trong năm 2018, tỉnh BR-VT đạt 64,02 điểm, nằm trong nhóm khá, nhưng chỉ xếp hạng 21/63 tỉnh thành, giảm 5 bậc so với năm 2017 và đứng thứ 4/8 địa phương trong vùng Đông Nam Bộ. Trong 10 chỉ số thành phần của PCI, BR-VT có 6 chỉ số tăng điểm, 4 chỉ số giảm điểm. Các chỉ số tăng và giảm điểm của tỉnh cũng theo xu hướng chung của cả nước. Tuy nhiên, một số chỉ số đã giảm điểm nhiều hơn bình quân cả nước. 

Ông Hải kiến nghị, để nâng cao chất lượng các chỉ số PCI, các cơ quan, ban, ngành trên địa bàn tỉnh cần tiến hành các giải pháp như: Triển khai các quy hoạch phát triển nguồn nhân lực của tỉnh, trong đó tập trung vào đề án đào tạo nguồn nhân lực cho 2 ngành công nghiệp hỗ trợ và logistics; gắn quá trình đào tạo nghề với chuyển dịch lao động từ nông nghiệp sang phi nông nghiệp. Để cải thiện chỉ số gia nhập thị trường, cơ quan chức năng thực hiện các giải pháp như tăng cường tuyên truyền, giải đáp các thủ tục để đăng ký thành lập DN, đăng ký đủ điều kiện hoạt động; nâng cao tỷ lệ các tổ chức, cá nhân đăng ký DN, thuế, hải quan qua mạng điện tử…; tiếp tục triển khai thực hiện các chính sách hỗ trợ DN, HTX, các chương trình xúc tiến đầu tư, khuyến công; KH-CN. 

Phát biểu kết luận cuộc họp, đồng chí Nguyễn Văn Trình yêu cầu Sở Nội vụ, Sở KH-ĐT và các địa phương nhanh chóng khảo sát, tìm ra các nguyên nhân cụ thể khiến BR-VT tụt hạng trong bảng xếp hạng các chỉ số PCI, PAPI và tham mưu UBND tỉnh giải pháp để cải thiện ngay trong quý 2. Các cơ quan chức năng, địa phương cần đưa các vấn đề chỉ số hài lòng về hành chính công đến từng buổi họp tổ dân cư, khu phố để nắm được nguyện vọng của người dân nhằm khắc phục hạn chế. 

Về nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội trong thời gian tới, đồng chí Nguyễn Văn Trình lưu ý các sở, ngành, địa phương tiếp tục theo dõi tình hình dự toán thu, chi ngân sách nhà nước quý 2 để chỉ đạo, điều hành thực hiện nhiệm vụ tài chính, ngân sách của địa phương; bám sát tình hình đầu tư xây dựng cơ bản để kịp thời xử lý các vướng mắc trong triển khai thực hiện các dự án, bảo đảm tiến độ và giải ngân vốn kế hoạch 2019. Đồng chí cũng lưu ý các sở, ngành, địa phương thực hiện tốt các biện pháp kiểm soát dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi, trong đó chú trọng đến các dịch cúm gia cầm, lở mồm long móng và triển khai kế hoạch ứng phó khẩn cấp với dịch tả heo châu Phi.

Bài, ảnh: QUANG VINH

;
.