HƯỞNG ỨNG NGÀY TOÀN DÂN HIẾN MÁU TÌNH NGUYỆN (7-4):

Lan tỏa nghĩa cử cao đẹp

Thứ Sáu, 05/04/2019, 14:41 [GMT+7]
In bài này
.

Thời gian qua, phong trào hiến máu tình nguyện (HMTN) ngày càng thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân trong tỉnh tham gia. Hoạt động HMTN đã khơi dậy tinh thần tương thân tương ái, giúp nhiều người bệnh vượt qua tình trạng hiểm nghèo.

Người dân TP.Vũng Tàu tham gia hiến máu tình nguyện sáng 24-3-2019.
Người dân TP.Vũng Tàu tham gia hiến máu tình nguyện sáng 24-3-2019.

Anh Trương Quang Viên (SN 1972, ở 165/16 Lê Lai TP. Vũng Tàu) bắt đầu HMTN từ năm 2011. Đến nay, anh đã hiến được 20 lần. Chia sẻ cơ duyên gắn bó với phong trào HMTN, anh Viên cho biết, năm 2011, em gái anh phải thay van tim, nhưng thiếu máu nên anh đã hiến cho em mình. Sau lần đó, hiểu được ý nghĩa của việc hiến máu có thể cứu được người bệnh qua cơn hiểm nghèo, anh Viên đã tích cực tham gia HMTN. Trung bình mỗi năm anh hiến máu 3 lần. “Qua tìm hiểu, tôi biết rằng một giọt máu của mình có thể góp phần cứu sống bệnh nhân. Từ đó, tôi gắn bó với phong trào HMTN”, anh Viên nói. Không những bản thân trực tiếp hiến máu, anh còn vận động người thân, láng giềng, bạn bè tham gia HMTN.

Còn anh Hồ Đăng Khoa (SN 1991, ở ấp Đông, xã Hòa Long, TP. Bà Rịa) đã 28 lần HMTN. Anh Khoa cho biết, anh bắt đầu hiến máu từ năm 2009. Khi đó, anh được Ban Chấp hành Xã Đoàn Hòa Long tuyên truyền, vận động chương trình hiến máu nhân đạo. Anh nhận thấy, hiến máu không chỉ tốt cho sức khỏe bản thân mà còn san sẻ khó khăn và tiếp thêm sự sống cho người bệnh. Vì vậy, anh vui vẻ tham gia HMTN. Từ đó đến nay, trung bình mỗi năm anh Khoa tham gia hiến máu từ 2-3 lần. Anh Khoa còn là thành viên CLB “Ngân hàng máu sống” của Hội Chữ thập đỏ TP. Bà Rịa. Anh Khoa cho hay: “Mỗi người có cách riêng để giúp đỡ người khác. Với tôi, cho đi những giọt máu của mình để góp phần cứu sống người bệnh, cũng là một cách giúp đỡ họ nên tôi rất vui”.

Ông Lê Văn Hậu, Chủ tịch Hội Chữ Thập đỏ tỉnh tặng hoa tri ân nhân “Ngày toàn dân hiến máu tình nguyện” năm 2019 cho ông Trương Quang Viên (bìa phải).
Ông Lê Văn Hậu, Chủ tịch Hội Chữ Thập đỏ tỉnh tặng hoa tri ân nhân “Ngày toàn dân hiến máu tình nguyện” năm 2019 cho ông Trương Quang Viên (bìa phải).

Sở hữu nhóm máu hiếm (Rh-), chị Nguyễn Xuân Diệu (SN 1986, ở tổ 5, khu phố 3, phường Long Tâm, TP. Bà Rịa) đã có 31 lần hiến máu, trong đó nhiều lần chị được huy động hiến máu đột xuất. Chị cũng là một trong 30 thành viên của “Ngân hàng máu hiếm” của tỉnh. Chị nhớ lại lần hiến máu gần nhất, đó là khoảng 20 giờ một ngày đầu tháng 3. Chị nhận được cuộc gọi từ “Ngân hàng máu sống” khu vực phía Nam đề nghị hiến máu cho một bệnh nhân bị tụt tiểu cầu ở TP. Hồ Chí Minh. Nhận điện thoại xong, chị vội đón xe lên đường ngay trong đêm. “Những giọt máu của tôi đã giúp bệnh nhân cải thiện được tình trạng sức khỏe. Mỗi lần giúp được một bệnh nhân vượt qua cơn nguy kịch, tôi càng thấy việc HMTN là một nghĩa cử cao đẹp. Điều đó thôi thúc tôi tiếp tục gắn bó với phong trào HMTN”, chị Diệu nói thêm. Được biết, khi còn nhỏ, chị bị bệnh nhưng bệnh viện không còn máu để truyền. Bà nội chị phải đi mua máu để cứu cháu. Đây cũng là một trong những lý do khiến chị Diệu duy trì đều đặn việc HMTN hàng năm.

Ông Lê Văn Hậu, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh cho biết, sau hơn 20 năm triển khai phong trào HMTN, các cấp, các ngành trên địa bàn tỉnh đã tổ chức nhiều hình thức tuyên truyền, vận động cộng đồng dân cư và đã thu hút đông đảo cán bộ, đảng viên, người lao động và các tầng lớp nhân dân HMTN. Đến nay, HMTN đã trở thành thói quen của nhiều người. Kết quả, số đơn vị máu thu được năm sau luôn cao hơn năm trước. Cụ thể năm 2018, toàn tỉnh tiếp nhận được 18.117 đơn vị máu, vượt hơn 3.000 đơn vị so với chỉ tiêu, đó là chưa kể các thành viên của đội “Ngân hàng máu sống” và CLB máu hiếm của tỉnh tham gia hiến tại 2 bệnh viện tuyến tỉnh và các bệnh viện tại TP. Hồ Chí Minh khi cần gấp. 

Số máu thu được đã giúp các bệnh viện cứu chữa và điều trị kịp thời cho người bệnh. “Năm 2019, UBND tỉnh đặt ra chỉ tiêu vận động, tiếp nhận 15.500 đơn vị máu. Để hoàn thành mục tiêu này, các cấp, các ngành và mỗi địa phương cần tăng cường và đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân tham gia HMTN; Đồng thời nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của máu trong điều trị bệnh để duy trì và phát triển nhiều người tham gia hiến máu”, ông Hậu nói.

Bài, ảnh: TUỆ LÂM - MINH NHÂN

;
.