Xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân vững chắc

Thứ Năm, 07/03/2019, 14:41 [GMT+7]
In bài này
.

 

Nhân kỷ niệm 73 năm ngày truyền thống lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh (9-3), phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu đã có cuộc trao đổi với Đại tá Phạm Phú Ý, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh về tình hình thực hiện nhiệm vụ quân sự - quốc phòng địa phương. Đại tá Phạm Phú Ý cho biết:

 

Trong những năm qua, Đảng ủy - Bộ CHQS tỉnh đã chủ động phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ, toàn diện, chặt chẽ nhiệm vụ quân sự - quốc phòng địa phương; bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh. Tình hình chính trị tư tưởng của cán bộ, chiến sĩ ổn định; chất lượng tổng hợp, sức chiến đấu của LLVT địa phương ngày càng được nâng lên.

Với quan điểm xây dựng LLVT lấy chính trị làm cơ sở, xây dựng Đảng là trung tâm, xây dựng đội ngũ cán bộ là then chốt, Đảng ủy Quân sự tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với cấp ủy địa phương xây dựng các chi bộ quân sự xã, phường, thị trấn với 82/82 chi bộ đều có chi ủy. Hiện nay, lực lượng dân quân tự vệ, dự bị động viên đã được xây dựng đủ số lượng, chất lượng và độ tin cậy chính trị cao. Trong đó, lực lượng dân quân tự vệ đạt 1,4% so với dân số, tỉ lệ đảng viên đạt 26%. Năm 2019, toàn tỉnh giao 1.400 thanh niên nhập ngũ, đạt 100% chỉ tiêu, trong đó có 37 đảng viên, vượt chỉ tiêu trên giao 0,64%; 1.259 thanh niên tình nguyện nhập ngũ, tăng 2,91% so với năm 2018. 

LLVT tỉnh tham gia phần thực binh trong cuộc diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh năm 2018 “BV-18”.
LLVT tỉnh tham gia phần thực binh trong cuộc diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh năm 2018 “BV-18”.

Công tác huấn luyện thời gian qua được các đơn vị thực hiện đúng, đủ nội dung, thời gian theo quy định. Hiện nay, Bộ CHQS tỉnh đã tổ chức ra quân huấn luyện năm 2019 theo phương châm “Cơ bản, thiết thực, vững chắc”. Ngoài huấn luyện cho lực lượng bộ đội thường trực, dân quân tự vệ, dự bị động viên, năm nay, Trường Quân sự tỉnh và Trung đoàn Minh Đạm sẽ tập trung huấn luyện cho 500 chiến sĩ mới với mục tiêu 100% nội dung đạt yêu cầu, trong đó có 75% khá, giỏi. Công tác hậu cần, tài chính, kỹ thuật bảo đảm đúng, đủ, kịp thời cho các nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.

* Công tác xây dựng khu vực phòng thủ (KVPT) đã được triển khai thực hiện như thế nào, thưa Đại tá?

- BR-VT nằm trong vùng trọng điểm phát triển kinh tế phía Nam, là hướng chiến lược phòng thủ chủ yếu trên hướng biển của Quân khu 7 và cả nước. Do đó, việc xây dựng KVPT 2 cấp (tỉnh, huyện) ngày càng vững chắc và bảo đảm trong mọi tình huống, cả trong thời bình và thời chiến là vấn đề hết sức quan trọng. Trong những năm qua, Đảng bộ, chính quyền, MTTQ và các ban, ngành, đoàn thể, LLVT và nhân dân trong tỉnh đã nghiêm túc quán triệt và tổ chức thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ quân sự - quốc phòng, xây dựng KVPT trong tình hình mới. 

Đảng ủy - Bộ CHQS tỉnh đã tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị chú trọng công tác quy hoạch, xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng kỹ thuật, các công trình, dự án bảo đảm mục tiêu, yêu cầu gắn phát triển kinh tế - xã hội với quốc phòng - an ninh trên từng địa bàn; chú trọng đầu tư kinh phí vào các dự án phát triển kinh tế - xã hội vùng biển, đảo; khuyến khích, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho việc thực hiện tốt các dự án kinh tế - quốc phòng. Các dự án phát triển kinh tế - xã hội  như xây dựng các công trình kiến trúc, cơ sở hạ tầng đường giao thông, bến cảng… đến nay, tính ứng dụng sẵn sàng phục vụ cho quốc phòng khi có chiến sự xảy ra và có tính lưỡng dụng cao.

* Đại tá vui lòng cho biết công tác dân vận trong LLVT ra sao?

- Trong những năm qua, công tác dân vận đã được LLVT tỉnh triển khai có trọng tâm, trọng điểm và chiều sâu với nhiều mô hình, điển hình, phong trào thi đua như: “Dân vận khéo”, “Đơn vị dân vận tốt”, “Lực lượng vũ trang chung sức xây dựng nông thôn mới”, “Quân đội chung tay vì sức khỏe cộng đồng”, “Cả nước chung tay vì người nghèo-không để ai bị bỏ lại phía sau”; “Toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc”… Bên cạnh đó, LLVT tỉnh cũng luôn quan tâm công tác dân vận đối với đồng bào các tôn giáo bằng những việc làm thiết thực, qua đó thắt chặt tình quân-dân, tạo được lòng tin, là chỗ dựa tin cậy trong đồng bào tôn giáo ở địa phương.

Điểm nổi bật, trong tháng 2 và đầu tháng 3 vừa qua, Bộ CHQS tỉnh đã phối hợp với các đơn vị quân đội đứng chân trên địa bàn tỉnh đã huy động hơn 1 ngàn lượt cán bộ, chiến sĩ với gần 10 ngàn ngày công giúp thu hoạch tiêu cho 329 hộ gia đình chính sách, hộ nghèo, có con đang phục vụ tại ngũ và nhập ngũ năm 2019 tại 8 xã: Sông Xoài (TX. Phú Mỹ), Quảng Thành, Kim Long, Láng Lớn, Bàu Chinh (huyện Châu Đức), Xuyên Mộc, Hòa Hội và Hòa Hiệp (huyện Xuyên Mộc). Kết quả, đã giúp các hộ dân thu hoạch hơn 160 tấn tiêu tươi.

* Trong thời gian tới, LLVT tỉnh sẽ tập trung vào những mặt công tác nào, thưa Đại tá?

- Đảng ủy - Bộ CHQS tỉnh đã xác định những nhiệm vụ trọng tâm sau: Tiếp tục phối hợp nghiên cứu, tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo công tác quân sự - quốc phòng địa phương, xây dựng KVPT theo quy chế phối hợp giữa Thường vụ Đảng ủy Quân khu 7 với Ban Thường vụ Tỉnh ủy; xây dựng lực lượng tự vệ trong các DN có yếu tố nước ngoài; duy trì nghiêm quy định trực sẵn sàng chiến đấu ở từng cấp, phối hợp với các lực lượng nắm chắc tình hình, xử lý kịp thời tình huống xảy ra trên địa bàn; tổ chức huấn luyện đồng bộ, chuyên sâu, sát với nhiệm vụ, gắn với đối tượng, địa bàn tác chiến.

Bên cạnh đó, LLVT tỉnh tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội, tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ. Đồng thời, đẩy mạnh các hoạt động hướng về nhân dân, giúp đỡ nhân dân trong phòng chống thiên tai, phòng trừ dịch bệnh, phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới, góp phần xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân ngày càng vững chắc.

* Xin cảm ơn Đại tá!

PHƯƠNG NAM 

(Thực hiện)

ĐẢNG ỦY - BỘ CHỈ HUY QUÂN SỰ TỈNH BÀ RỊA - VŨNG TÀU
KÍNH BÁO

Nhân dịp kỷ niệm 73 năm ngày truyền thống lực lượng vũ trang tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu (9-3-1946 - 9-3-2019), vì không có điều kiện tổ chức gặp mặt được cán bộ, chiến sĩ, Đảng ủy - Bộ CHQS tỉnh xin trân trọng gửi tới toàn thể sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân viên quốc phòng, hạ sĩ quan, chiến sĩ, các đồng chí thương binh, bệnh binh, các gia đình liệt sĩ, gia đình có công, các đồng chí đã và đang công tác trong lực lượng vũ trang tỉnh qua các thời kỳ, lực lượng dự bị động viên, dân quân tự vệ lời thăm hỏi ân cần và lời chúc mừng tốt đẹp nhất. Kính chúc các đồng chí và gia đình mạnh khỏe, hạnh phúc. 

Nhân dịp này, Đảng ủy - Bộ CHQS tỉnh xin trân trọng cảm ơn sâu sắc đối với Đảng, Nhà nước, Bộ Quốc phòng, trực tiếp là Đảng ủy - Bộ Tư lệnh Quân khu 7, các cơ quan Quân khu, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể và nhân dân các địa phương, các đơn vị bạn, các cơ quan trong và ngoài Quân đội đã tận tình giúp đỡ lực lượng vũ trang tỉnh hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

ĐẢNG ỦY-BỘ CHQS TỈNH BÀ RỊA-VŨNG TÀU 


 

;
.