.

Phiên họp thứ 32 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội: Làm rõ tiêu chí lựa chọn sách giáo khoa

Cập nhật: 18:18, 12/03/2019 (GMT+7)

Ngày 12-3, tiếp tục phiên họp thứ 32, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về các vấn đề còn có ý kiến khác nhau của dự án Luật Giáo dục (sửa đổi). Thảo luận về dự án Luật Giáo dục (sửa đổi), nhiều đại biểu quan tâm, cho ý kiến về chương trình giáo dục phổ thông, sách giáo khoa (SGK). 

Một số đại biểu đề nghị thể hiện rõ hơn các quy định về mục tiêu, nội dung, chương trình, SGK giáo dục phổ thông, bảo đảm tính khả thi. Có ý kiến đề nghị chương trình giáo dục phổ thông là thống nhất, xây dựng một bộ SGK chung cho cả nước; làm rõ tiêu chí lựa chọn SGK; quy định cụ thể việc thí điểm chính sách mới trong giáo dục. 

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội Hà Ngọc Chiến cho rằng, việc SGK không sử dụng được nhiều lần, có nhiều loại sách tham khảo bắt buộc đã gây bức xúc trong dư luận xã hội. Theo ông, điều 31 dự thảo Luật quy định: Mỗi môn học có một hoặc một số SGK; thực hiện xã hội hóa việc biên soạn SGK. Cơ sở giáo dục được lựa chọn SGK để sử dụng ổn định trong giảng dạy, học tập có tham khảo ý kiến của giáo viên, học sinh và cha mẹ học sinh, bảo đảm công khai, minh bạch phù hợp với điều kiện thực tiễn. Ông Chiến phân tích: Nghị quyết 29-NQ/TW đã nêu định hướng “biên soạn thêm SGK hỗ trợ việc học và phải phù hợp với từng đối tượng người học”. Định hướng đó không có nghĩa bậc học nào cũng cần biên soạn nhiều bộ sách cho một môn học. Còn Nghị quyết 88 của Quốc hội thì nêu rõ “Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức biên soạn một bộ SGK thống nhất”. Ông Chiến đề nghị, dự thảo Luật cần quán triệt đầy đủ tinh thần của 2 Nghị quyết này cũng như đòi hỏi của dư luận xã hội là làm một bộ SGK thống nhất.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng, dự thảo Luật Giáo dục (sửa đổi) đã bám sát tinh thần Nghị quyết của Quốc hội. Theo đó, mỗi môn học có một hoặc một số SGK và thực hiện xã hội hóa biên soạn SGK. Tuy nhiên, ban soạn thảo cần nghiên cứu phù hợp với thực tế. Theo Chủ tịch Quốc hội, việc các trường lựa chọn dạy bộ SGK nào sau khi tham khảo ý kiến học sinh, phụ huynh… là quá phức tạp. Bên cạnh đó, làm nhiều bộ sách sẽ xảy ra tình trạng các đơn vị biên soạn “chạy” để bộ sách của mình được sử dụng, gây ra tình trạng lãng phí. 

PHÚC HẰNG 
 
.
.
.