Nâng cao chất lượng phát triển Đảng

Chủ Nhật, 10/03/2019, 17:45 [GMT+7]
In bài này
.

Chỉ thị 28-CT/BBT của Ban Bí thư Trung ương Đảng “Về nâng cao chất lượng kết nạp đảng viên và rà soát, sàng lọc, đưa những đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng” đã đánh giá cao thành quả công tác kết nạp đảng viên, đặc biệt trong những nhiệm kỳ gần đây. Tuy nhiên, công tác kết nạp đảng viên vẫn chưa đáp ứng yêu cầu, còn nhiều hạn chế, yếu kém, ảnh hưởng không nhỏ đến vai trò lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và đảng viên. Vì vậy, Đảng kiên quyết tiếp tục chỉ đạo: “Chấn chỉnh công tác kết nạp đảng viên, khắc phục triệt để tình trạng chạy theo số lượng, xem nhẹ chất lượng”. Đây là nhiệm vụ cấp thiết, thường xuyên, vừa bảo đảm yêu cầu trước mắt, vừa mang tính lâu dài, góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên.

Đồng chí Mai Minh Quang, Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh trao quyết định thành lập Chi bộ cơ sở Công ty TNHH MTV Kết cấu thép PEB.
Đồng chí Mai Minh Quang, Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh trao quyết định thành lập Chi bộ cơ sở Công ty TNHH MTV Kết cấu thép PEB.

Để nâng cao chất lượng công tác kết nạp đảng viên, Đảng cho phép “Cấp ủy có thẩm quyền có thể quy định tiêu chuẩn, điều kiện kết nạp đảng viên cao hơn quy định chung”. Đây là điểm mới, một mặt phù hợp với đặc điểm dân trí, trình độ phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của từng vùng miền, ngành, lĩnh vực hoạt động, mặt khác đáp ứng đòi hỏi ngày càng cao về năng lực lãnh đạo của Đảng trong thời kỳ hội nhập quốc tế với sự bùng nổ của cuộc cách mạng 4.0. Tuy nhiên, điều quan trọng là: Cần tập trung thực thi thật quyết liệt trong đổi mới, chỉnh đốn tất cả các khâu, các bước của quy trình kết nạp đảng.

Trước hết, phải thận trọng, chặt chẽ trong xây dựng nguồn phát triển đảng viên. Chi ủy phải giao nhiệm vụ cụ thể cho đảng viên, các tổ Đảng, tổ chức đòan thể thông qua phong trào cách mạng của quần chúng, phát hiện, lựa chọn những nhân tố tích cực, ưu tú nhất giới thiệu để tạo nguồn phát triển Đảng và phải hoàn toàn chịu trách nhiệm trước Đảng về sự giới thiệu của mình. Trong Đảng phải dân chủ, công khai minh bạch, công tâm, khách quan để xét chọn quần chúng xứng đáng nhất đưa vào nguồn cảm tình Đảng và cử đi học lớp nhận thức về Đảng. Lựa chọn quần chúng vào nguồn kết nạp đảng viên phải đặt yếu tố chất lượng lên hàng đầu, không tràn lan, không chạy theo số lượng, thành tích. Phải làm sao cho quần chúng được lựa chọn vào nguồn kết nạp Đảng, bản thân họ cảm thấy vinh dự, tự hào; tập thể cơ quan, đơn vị cảm thấy họ thật sự xứng đáng và từ đó tạo ảnh hưởng, lan tỏa để những quần chúng khác có ý thức, chí hướng phấn đấu trở thành đảng viên. 

Thứ hai, cấp ủy các cấp phải tuân thủ đúng nguyên tắc, quy định về xác minh, thẩm tra hoặc đối khớp lý lịch của người xin vào Đảng. Việc xác minh lý lịch phải thận trọng, kỹ càng, một mặt bảo đảm quyền lợi chính trị cho quần chúng, mặt khác không để lọt những phần tử vi phạm lịch sử chính trị vào Đảng. Phải chấn chỉnh ngay hiện tượng cử quần chúng được kết nạp Đảng đi xin xác nhận lý lịch của mình. Khi xác nhận lý lịch của người xin vào Đảng, cấp ủy phải trung thực, không để tình cảm cá nhân, riêng tư chi phối, gây nguy hại cho Đảng. Tuyệt đối không kết nạp vào Đảng những người vi phạm lịch sử chính trị theo quy định. 

Thứ ba, thực hiện nghiêm lớp bồi dưỡng lý luận chính trị dành cho đối tượng kết nạp Đảng. Đây là khóa học bắt buộc và Ban Tuyên giáo Trung ương đã có hướng dẫn cụ thể về chương trình, nội dung, hình thức, thời gian tiến hành… Nhưng vẫn không ít nơi cắt xén thời gian, bỏ qua nhiều hình thức, tổ chức lớp học quá đông, có khi lên đến vài trăm người, quản lý lỏng lẻo, ai tham gia cũng được cấp giấy chứng nhận hoàn thành khóa học. Việc tổ chức lớp nhận thức về Đảng không đúng quy định, không chỉ làm cho quần chúng hụt hẫng, không cảm nhận được tầm quan trọng của khóa học, sự thiêng liêng, cao quý khi được đứng vào hàng ngũ của Đảng, mà điều quan trọng hơn, chính chúng ta đang tự mình hạ thấp giá trị, tiêu chuẩn, điều kiện kết nạp đảng viên.   

Thứ tư, người được xem xét kết nạp vào Đảng bắt buộc phải có thời gian thử thách rèn luyện trong thực tiễn. Chi ủy, chi bộ nhất thiết phải giao nhiệm vụ nặng nề, khó khăn hơn cho họ trong khoảng thời gian phấn đấu. Thông qua lao động, công tác, học tập, chiến đấu đó là thước đo chính xác nhất về: Bản lĩnh, lập trường, lòng trung thành, đạo đức, năng lực của người xin vào Đảng; là cơ sở quan trọng nhất để tổ chức đảng lựa chọn, quyết định kết nạp đảng viên bảo đảm chất lượng. Khi quyết định kết nạp người vào Đảng, cấp ủy, chi bộ phải xem xét cả về điều kiện, tiêu chuẩn, lịch sử chính trị; nhìn nhận từ độ tuổi, quốc tịch, nhận thức, thái độ xin vào Đảng đến phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, năng lực, sự gương mẫu, mức độ tín nhiệm của quần chúng và phải hết sức chú ý đến động cơ vào Đảng. Quần chúng không đủ tiêu chuẩn, điều kiện, không bảo đảm quy định về lịch sử chính trị nhất định không kết nạp. Cấp ủy các cấp chỉ cho phép nâng, tuyệt đối không được hạ thấp tiêu chuẩn, châm chước, vị nể, không để chủ nghĩa cá nhân, lợi ích nhóm, cục bộ địa phương, tư duy nhiệm kỳ len lỏi vào công tác kết nạp đảng viên.

NGUYỄN QUANG PHI

;
.