Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp

Thứ Hai, 18/03/2019, 16:06 [GMT+7]
In bài này
.

Để khởi nghiệp thành công, ngoài nguồn vốn, người khởi nghiệp còn phải có sức khỏe, kiến thức, niềm đam mê, sự định hướng, các mối quan hệ và các chính sách, cơ chế thuận lợi. Trong thời gian qua, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam (LHTNVN) tỉnh đã tổ chức nhiều chương trình hỗ trợ và đồng hành cùng các hội viên, thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp tại địa phương.

Anh Lê Văn Minh, Bí thư Tỉnh Đoàn trao quyết định thành lập Vườn ươm khởi nghiệp thanh niên Bà Rịa - Vũng Tàu và quyết định thành lập Ban điều hành Vườn ươm khởi nghiệp. Ảnh: HOA MAI
Anh Lê Văn Minh, Bí thư Tỉnh Đoàn trao quyết định thành lập Vườn ươm khởi nghiệp thanh niên Bà Rịa - Vũng Tàu và quyết định thành lập Ban điều hành Vườn ươm khởi nghiệp. Ảnh: HOA MAI

12 DỰ ÁN ĐƯỢC HỖ TRỢ

Đam mê làm hoa giấy, chị Nguyễn Thị Hồng Phương (SN 1994) ở tổ 16, ấp Mỹ Thuận, xã Long Mỹ (huyện Đất Đỏ) đã đi học lớp làm hoa giấy handmade tại TP. Hồ Chí Minh. Đầu năm 2018, chị Phương bắt đầu làm hoa giấy tại nhà. Sau khi làm xong, chị thường đăng hình các loại hoa: hồng, hướng dương, ly, cát tường, đồng tiền bằng giấy nhún lên facebook cá nhân để mọi người góp ý. Dần dần, hoa giấy do chị làm đã được khách hàng đặt mua. 

Tháng 5-2018, nhận thấy nghề làm hoa giấy handmade có thể nuôi sống bản thân và lo cho gia đình, chị Phương quyết định vay mượn và đầu tư 45 triệu đồng mua nguyên vật liệu làm hoa giấy ký gửi tại một số quán cà phê, quầy sách báo tại TP. Hồ Chí Minh, TX. Long Khánh (tỉnh Đồng Nai). Tháng 10-2018, dự án “Hoa giấy handmade” của chị Phương đã nhận được 30 triệu đồng vốn hỗ trợ không lãi suất, thời gian hoàn vốn 12 tháng từ chương trình “Nhà đầu tư thiên thần” để mở rộng quy mô sản xuất. Hiện nay, chị Phương đã có thêm khách hàng tại TP. Vũng Tàu, huyện Xuyên Mộc, tỉnh Hải Dương và cho thu nhập từ 8-10 triệu đồng/tháng. Chị Phương cho biết: “Tôi đang tìm thuê mặt bằng tại TT.Phước Hải (huyện Đất Đỏ) làm nơi giới thiệu sản phẩm và bán hàng để mở rộng sản xuất, tăng thu nhập từ nghề làm hoa giấy”.  

Chị Nguyễn Thị Hồng Phương (xã Long Mỹ, huyện Đất Đỏ) khởi nghiệp với nghề làm hoa giấy. Ảnh: PHÚC LƯU
Chị Nguyễn Thị Hồng Phương (xã Long Mỹ, huyện Đất Đỏ) khởi nghiệp với nghề làm hoa giấy. Ảnh: PHÚC LƯU

Thời gian qua, Hội LHTNVN tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động, chương trình hỗ trợ hội viên, thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp. Trong năm 2018, một trong những hoạt động trọng tâm trong phong trào khởi nghiệp của Hội là “Nhà đầu tư thiên thần”. Chương trình có 7 nhà đầu tư là các chuyên gia trong lĩnh vực khởi nghiệp, các doanh nhân thành đạt, đại diện Quỹ Khởi nghiệp của Hội LHTNVN tỉnh và 16 ý tưởng, dự án khởi nghiệp, lập nghiệp của hội viên, thanh niên tham gia. Tham gia chương trình, các hội viên, thanh niên đã tự tin trình bày, mô tả các dự án, ý tưởng khởi nghiệp. Đồng thời, các nhà đầu tư đã cung cấp thêm nhiều kiến thức chuyên môn, giới thiệu kỹ năng, kinh nghiệm trong quá trình khởi nghiệp, lập nghiệp cho hội viên, thanh niên. Trong số này, 12 dự án đã được các nhà đầu tư và Quỹ Khởi nghiệp Hội LHTNVN tỉnh quyết định đầu tư và hỗ trợ vốn như: “Đậu đen xanh lòng rang mộc và thức uống khơi gợi giá trị truyền thống”, “Phương pháp mới trong chăn nuôi đối với dê thịt”, “Cung cấp và in ấn đồng phục trong ngày Trường Thịnh”, “Hoa giấy handmade”… Trong đó, 9 dự án được Quỹ Khởi nghiệp cho vay không lãi suất (tổng số vốn 370 triệu đồng) trong 12 tháng; 3 dự án được các DN trực tiếp góp vốn (tổng số vốn 310 triệu đồng).

VƯỜN ƯƠN KHỞI NGHIỆP THANH NIÊN 

Ngày 15-3 vừa qua, Hội LHTNVN tỉnh phối hợp với Trường Trung cấp chuyên nghiệp Bà Rịa tổ chức lễ ra mắt “Vườn ươm khởi nghiệp thanh niên Bà Rịa - Vũng Tàu”. Mô hình này (đặt tại tầng III, Trường Trung cấp chuyên nghiệp Bà Rịa) nhằm tạo điều kiện và hỗ trợ các đoàn viên, hội viên, sinh viên và thanh niên cơ hội giao lưu, học hỏi các kiến thức về khởi nghiệp từ những doanh nhân thành đạt, các chuyên gia kinh tế; định hướng chiến lược sản xuất kinh doanh và trang bị thêm kỹ năng vận hành dự án từ các thành viên trong Ban cố vấn hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp. Vườn ươm là nơi để thanh niên tìm kiếm, hình thành và xây dựng các ý tưởng, kế hoạch, các dự án kinh doanh phù hợp với xu thế hiện nay. Đồng thời, vườn ươm còn là cầu nối liên kết giữa các DN, tập đoàn lớn trong và ngoài tỉnh với thanh niên; giữa các cơ quan, đơn vị, tổ chức liên quan đến hoạt động khởi nghiệp với thanh niên, từ đó hình thành mạng lưới thanh niên khởi nghiệp rộng khắp trên địa bàn tỉnh.

Theo anh Nguyễn Minh Triết, Phó Bí thư Tỉnh Đoàn, Chủ tịch Hội LHTNVN tỉnh, Trưởng Ban điều hành Vườn ươm khởi nghiệp thanh niên BR-VT, vườn ươm sẽ là nơi giúp thanh niên “gieo hạt” và đồng hành với các bạn ươm tạo cho đến khi “thu hoạch”. Vườn ươm là nơi giúp thanh niên chọn và hình thành ê-kip, đội ngũ vận hành dự án cũng như thành lập văn phòng tại chỗ với đầy đủ các trang thiết bị hỗ trợ ban đầu cho thanh niên khởi nghiệp. Vườn ươm cũng là nơi kết nối các dự án khởi nghiệp với các quỹ đầu tư, các chính sách hỗ trợ của nhà nước, các cố vấn là đội ngũ các chuyên gia kinh tế giàu kinh nghiệm, các doanh nhân thành đạt trong và ngoài tỉnh. Đặc biệt là kết nối với lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo các địa phương, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị liên quan đến khởi nghiệp nhằm giúp thanh niên nắm rõ hơn, cụ thể hơn về kinh tế - văn hóa - xã hội của tỉnh, của địa phương, từ đó đánh giá, phân tích thị trường chuẩn xác hơn, xác định tỷ lệ rủi ro chính xác hơn, giúp quá trình khởi nghiệp thuận lợi và phát triển hơn.  

“Tỉnh Đoàn, Hội LHTNVN tỉnh đang xúc tiến hoàn tất các thủ tục, quy trình để tham mưu UBND tỉnh cấp thêm nguồn vốn nhằm hỗ trợ cho thanh niên khởi nghiệp”, anh Nguyễn Minh Triết chia sẻ thêm.

PHÚC LƯU

;
.